Chuyên mục
Mỹ khiến giá dầu tăng kỷ lục: Nga đắc lợi
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Mỹ khiến giá dầu tăng kỷ lục: Nga đắc lợi

Chủ nhật 27/05/2018 04:56 GMT + 7
Những động thái chống lại Iran, tái áp đặt các lệnh trừng phạt chống lại Tehran của Mỹ sẽ đẩy giá nhiên liệu lên mức kỷ lục mới.

Ngày 26/5, theo hãng tin Press TV, Nga cảnh báo quyết định rút Mỹ khỏi thoả thuận hạt nhân Iran của Tổng thống Mỹ Donald Trump và tái áp đặt các lệnh trừng phạt chống lại Tehran có thể đẩy giá dầu lên mức cao mới.

Giám đốc điều hành Tập đoàn Dầu khí Nga Rosneft - ông Igor Sechin cho biết, lệnh trừng phạt đối với Iran - bao gồm lệnh cấm mua dầu từ nước này, có thể khiến nguồn cung dầu mỏ cho thị trường thế giới sụt giảm nghiêm trọng.

Lệnh trừng phạt có thể ảnh hưởng tới ít nhất 5% trong tổng hoạt động sản xuất dầu toàn cầu. 

Giám đốc điều hành Tập đoàn Dầu khí Nga Rosneft (Nguồn: Reuters)

Ông Igor Sechin cảnh báo, những động thái chống lại Iran của ông Trump sẽ đẩy giá nhiên liệu lên mức kỷ lục mới. Chính tài xế và những ngành công nghiệp trên khắp Châu Âu và Mỹ sẽ cảm nhận được hậu quả từ biện pháp trừng phạt của Nhà Trắng rõ nhất.

Trong một diễn biến liên quan, trước tình thế căng thẳng gia tăng giữa Iran và Israel, người Nga nhận định Israel đang rất lo ngại rằng Mỹ sẽ rời bỏ Trung Đông và họ đang cố gắng ngăn chặn điều này.

Nga cáo buộc Mỹ đã đổ thêm dầu vào lửa trong tình huống này. Nhà Trắng đã kêu gọi Israel tấn công nhằm chống lại “những hành động nguy hiểm của Iran” và Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Giới phân tích Nga cho rằng Mỹ đang theo đuổi những lợi ích mang tính ích kỷ. Quyết định từ bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran chủ yếu vì vấn đề tiền bạc. Đối với Mỹ “đã đến lúc phải trả lại cho Iran 150 tỷ USD. Nhưng họ không muốn làm vậy”.

Giá dầu cũng là một yếu tố quan trọng trong quyết định của Mỹ. Nếu các hạn chế thương mại được áp đặt thì giá dầu sẽ tăng cao, có thể lơn tới 80 USD/thùng. 

Việc giá dầu tăng mang tới lợi ích cho ông Trump vì mang đến nhiều lợi nhuận hơn cho nước Mỹ. Nhưng các quyết định của Washington trong trường hợp này sẽ mang lại những lợi ích to lớn cho Nga.

Chuyên gia Simon Sarajan thuộc Trung tâm Khoa học và Quan hệ Quốc tế Benfer của trường Đại học Harvard nói: 

“Động thái của Mỹ có thể làm tăng giá dầu, các đại lý - vốn đang chờ Mỹ đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với Iran - sẽ giảm xuất khẩu dầu của Iran. Ngay cả nếu các nước tham gia ký thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 còn lại vẫn tuân thủ thỏa thuận hạt nhân Iran, án phạt của Mỹ vẫn có thể buộc khách hàng châu Âu phải chấm dứt mua bán dầu với Iran”.

Ngay từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ không kéo dài thỏa thuận hồi tháng 4 vừa qua, giá dầu đã bắt đầu tăng. 

Lãnh đạo các đồng minh châu Âu của Mỹ gồm Pháp, Đức và Anh đã ra tuyên bố chung nhấn mạnh sẽ không phá vỡ thỏa thuận với Iran, thậm chí đại diện Chính phủ Pháp Benjamin Grieve còn thông báo EU sẵn sàng khiếu nại lên Tổ chức Thương mại thế giới về các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran, nếu các biện pháp này “đi ngược lại quyền lợi của các doanh nghiệp châu Âu.”

Giới phân tích cho rằng căng thẳng quan hệ giữa Mỹ, Iran và châu Âu sẽ có lợi cho Nga. Giá dầu tăng tạo thêm nguồn thu cho ngân sách và giảm khả năng chính phủ phải áp dụng thuế mới.

Nhà phân tích, cố vấn trưởng của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) tại Washington Olga Oliker cũng cho rằng quyết định của Mỹ có thể trở thành cái cớ tốt để Nga chỉ trích Nhà Trắng.

Bà Olga Oliker nói: “Trong ngắn hạn, quyết định của Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran có thể là lợi thế đối với Nga, bởi Nga sẽ nói rằng chính Mỹ - chứ không phải Nga - là nước hay manh động, không đáng tin cậy.

Ngoài ra, nếu các bên khác trong thỏa thuận không thể duy trì được thỏa thuận, nguy cơ Iran trở thành quốc gia hạt nhân sẽ gia tăng”.

Tuấn Anh
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.