Chuyên mục
Mơ chuẩn dầu mới bằng NDT, Nga-Trung bán hàng cho nhau
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Mơ chuẩn dầu mới bằng NDT, Nga-Trung bán hàng cho nhau

Thứ hai 15/01/2018 05:57 GMT + 7
Trung Quốc- Nga giao dịch dầu bằng đồng nhân dân tệ tăng lên nhanh chóng.

RT cho hay, Hiệp định Cung cấp Dầu Nga- Trung Quốc mới bắt đầu có hiệu lực vào đầu năm nhưng nhà máy lọc dầu lớn nhất của Petro China đã tăng gần gấp đôi lượng dầu chế biến.

Gia tăng lượng dầu thô nhập khẩu từ Nga trong năm 2018, Trung Quốc định đe dọa đồng USD?

Một nguồn tin cao cấp nắm trực tiếp về các số liệu từ nhà máy này nói với Reuters rằng, nhà máy lọc dầu PetroChina tại thành phố cảng đông bắc Đại Liên với công suất 410.000 thùng sẽ xử lý 260.000 bpd dầu thô được cấp từ đường ống của Nga vào năm 2018, tăng 85-90% so với công suất năm 2017.

"Nhà máy sẽ chỉ chế biến dầu thô của đường ống từ Nga trong năm nay" - nguồn tin nói với Reuters.

Nguồn tin này nói thêm rằng nhà máy cũng sẽ lấy dầu thô từ dầu mỏ Daqing của PetroChina, thuộc tỉnh Heilongjiang, đông bắc.

Thỏa thuận cung cấp Dầu Nga- Trung Quốc được ký kết giữa chính phủ Nga và Trung Quốc, trong đó nhà sản xuất dầu hàng đầu Nga Rosneft (ROSN.MM) sẽ cung cấp 30 triệu tấn dầu ESPO Blend cho PetroChina vào năm 2018, hoặc khoảng 600.000 thùng/ngày. Điều đó có nghĩa là tăng 50% so với khối lượng năm 2017.

Dầu bổ sung được gửi tới Đại Liên là khoảng 120.000 thùng/ngày.

Các nguồn cung cấp ống dẫn tăng sẽ thay thế các chuyến hàng dầu thô ESPO qua cảng Viễn Đông của Kozmino và các chuyến hàng từ Trung Đông mà Đại Liên đã nhận được trước đây.

PetroChina đã chỉ định ba nhà máy lọc dầu ở Đông Bắc Trung Quốc là Đại Liên, Liêu Dương và Cát Lâm - là điểm tiếp nhận chính cho nguồn cung cấp gia tăng của Nga. Liêu Dương sẽ bắt đầu lấy thêm dầu thô khi một nâng cấp lớn được hoàn thành vào cuối năm nay.

Số liệu chính thức xuất khẩu của Bộ Năng lượng Nga cho thấy nước này dự kiến ​​sẽ xuất cho PetroChina 6,7 ​​triệu tấn dầu thô thông qua đường ống này trong 3 tháng đầu năm nay.

Con số này cao hơn 63% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc cũng đang đầu tư 880 triệu USD để nâng công suất tinh chế gấp đôi lên 400,000 bpd tại nhà máy hóa dầu Liêu Ninh tại tỉnh Liêu Ninh. Việc nâng cấp dự kiến ​​sẽ được hoàn thành trong năm nay.

Việc mở rộng đường ống dẫn dầu Đông Siberia và Thái Bình Dương giữa Nga và Trung Quốc bắt đầu hoạt động từ ngày 1/1, làm tăng gấp đôi lượng dầu Nga đổ vào Trung Quốc từ 15- 30 triệu tấn/năm, tương đương khoảng 220 triệu thùng (600.000 thùng/ ngày).

ESPO đã vận chuyển 110 triệu tấn dầu (806.3 triệu thùng) kể từ khi nó bắt đầu hoạt động vào năm 2011, Tân Hoa Xã cho biết.

Với đường ống dẫn ESPO, Nga trở thành nhà cung cấp dầu chính cho Trung Quốc thay thế vị trí luôn dẫn đầu của Arabia Saudi.

Việc đưa tuyến thứ hai là "nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác năng lượng giữa Trung Quốc và Nga và phục vụ Sáng kiến Vành đai và Con đường Trung Quốc".

Sự gia tăng liên tục của khối lượng dầu thô từ Nga đổ vào Trung Quốc cấp cho các nhà máy chế biến ỏ đây đã cho thấy mức tăng liên tục giao dịch dầu của hai nước thông qua đồng nhân dân tệ như cách Bắc Kinh đang nỗ lực để thay thế đồng USD.

Tuy nhiên, thay vì hướng tới các thị trường lớn, sử dụng nhiều đồng tiền Mỹ thì sự ủng hộ nhau giữa Trung Quốc- Nga chưa thực sự đem lại giá trị đe dọa thực sự nào đối với đồng USD cả.

Thạch Tú
Nguồn: baodatviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.