Chuyên mục
Liên minh Ả-rập lại không kích Yemen, giá dầu tăng
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Liên minh Ả-rập lại không kích Yemen, giá dầu tăng

Thứ năm 23/04/2015 14:30 GMT + 7

Một binh sĩ Ả-rập Saudi bắn pháo về hướng di chuyển của phiến quân Houthi tại biên giới Ả-rập Saudi với Yemen ngày 21-4. Ảnh: Reuters

Liên minh do Ả-rập Saudi dẫn đầu phát động cuộc không kích mới tại Yemen vào ngày 22-4, chỉ vài giờ sau khi thông báo ngưng chiến dịch ném bom kéo dài một tháng qua.


Các cuộc không kích nhắm vào những vị trí của phiến quân Houthi ở trung tâm thành phố Taiz và thành phố cảng Aden ở miền nam, trong khi giao tranh trên bộ giữa phiến quân Houthi và những người ủng hộ Tổng thống lưu vong Abdrabbu Mansour Hadi tiếp tục ở cả hai nơi.

Các vụ không kích diễn ra sau khi phiến quân Houthi chiếm quyền kiểm soát trụ sở của một lữ đoàn quân sự từng trung thành với Tổng thống Hadi tại Taiz.

Trước đó vào ngày 21-4, Ả-rập Saudi tuyên bố chấm dứt chiến dịch ném bom tại Yemen và cho biết trọng tâm mới của họ là ủng hộ một giải pháp chính trị.

Phiến quân Houthi phái Shia cũng kêu gọi quay lại các cuộc đàm phán hòa bình được Liên hiệp quốc (LHQ) bảo trợ để giải quyết xung đột tại Yemen.

Trong khi đó, phát ngôn viên LHQ cho biết LHQ sẵn sàng đóng bất kỳ vai trò nào để tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán hòa bình. Tuần trước, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon nói tiến trình ngoại giao do LHQ hỗ trợ "vẫn là cách tốt nhất để thoát khỏi một cuộc chiến tranh kéo dài với những tác động đáng sợ cho sự ổn định trong khu vực".

Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO), 1.080 người đã thiệt mạng và 4.352 người khác bị thương trong tháng qua tại Yemen.

Yemen rơi vào tình trạng hỗn loạn từ khi lực lượng Houthi kiểm soát thủ đô Sanaa tháng 11-2014 và giam giữ Tổng thống Hadi tại gia. Ông Hadi trốn thoát và lui về thành phố Aden vào tháng 2-2015 và rời Yemen vào cuối tháng 3-2015 sau khi lực lượng Houthi, được sự hậu thuẫn của các đơn vị quân đội trung thành với cựu Tổng thống Ali Abdullah Saleh, tiến đến ngoại ô của thành phố cảng này.


Ả Rập Saudi - nước Hồi giáo dòng Sunni - cáo buộc Iran, nước có các nhà lãnh đạo thuộc dòng Shia, hậu thuẫn cho phe Houthi, nhưng Iran bác bỏ. Mỹ cũng cho biết có bằng chứng cho thấy Iran giao vũ khí cho phiến quân Houthi phái Shia tại Yemen và Mỹ đã điều tàu chiến đến vùng biển ngoài khơi Yemen.

Sau khi thông tin trên được công bố, ngày 22-4, giá dầu thô Brent tăng 1,6% so với ngày trước đó, từ 61,6 đô la Mỹ/thùng lên 62,6 đô la Mỹ/thùng. Ngày 21-4, giá dầu thô WTI và giá dầu thô Brent đều tăng khoảng 2% sau khi Ả-rập Saudi tuyên bố ngừng ném bom tại Yemen.

Các bên nối lại đàm phán hạt nhân với Iran

Ngày 22-4, các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran và sáu cường quốc lớn (gồm Mỹ, Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Đức) tiếp tục diễn ra tại Vienna, Áo.

Các bên đạt thỏa thuận khung về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran vào ngày 2-4 và đặt thời hạn chót là ngày 30-6 để biến thỏa thuận khung thành thỏa thuận cuối cùng ngăn chặn Iran chế tạo bom hạt nhân, đổi lại các cường quốc sẽ nới lỏng những biện pháp trừng phạt nhắm vào Iran.

Phúc Minh
Nguồn: thesaigontimes.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.