Chuyên mục
Kinh tế TQ hạ cánh cứng: Nga lo nhưng sẽ kiên cường
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Kinh tế TQ hạ cánh cứng: Nga lo nhưng sẽ kiên cường

Thứ bảy 28/05/2016 09:44 GMT + 7
Trung Quốc, dưới sự lãnh đạo của Tập Cận Bình sẽ dốc mọi nguồn lực để cứu nền kinh tế, không để Trung Quốc hạ cánh cứng.

"Với người Nga, khi Trung Quốc phát triển lừng lẫy, nó là mối đe dọa với Nga, nhưng nếu kinh tế Trung Quốc sụp đổ, Nga cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Nền kinh tế Nga vốn đã chịu tổn thương bởi giá dầu sụt giảm mạnh và các lệnh cấm vận từ phương Tây, nếu chịu thêm cú sốc từ kinh tế Trung Quốc, nhiều ý kiến cho rằng Nga sẽ sụp đổ nhưng theo tôi, tính cách, tâm lý của người Nga khác với các dân tộc khác ở chỗ họ hoàn toàn đủ sức chịu đựng, không bao giờ chịu để người nước ngoài làm nhục Nga. Chính quyền phương Tây bao vây, trừng phạt Nga làm thu nhập của người dân mất khoảng 30% và họ từng hy vọng rằng chỉ cần mất 15% thì người dân Nga đã vùng dậy đòi thay đổi người lãnh đạo. Nhưng dưới sức ép của phương Tây, người Nga càng kiêu hãnh, tự hào, uy tín của Putin tăng vọt, lên tới 88% vào năm 2015, theo khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu PEW có trụ sở tại Mỹ.

Người Nga có lòng tự hào dân tộc lớn, họ tự hào vì Nga là nước duy nhất đánh bại Napoleon, Hitler. Cho nên nhiều người lo Nga sẽ sụp đổ nhưng tôi nghĩ người Nga sẽ vượt qua được, dĩ nhiên cơn khó khăn này sẽ còn kéo dài chứ không phải ngày một ngày hai được vì kinh tế Nga muốn tồn tại, phát triển được phải nhanh chóng thay đổi cơ cấu kinh tế. Nhiều năm dài, Nga chủ yếu là nền kinh tế công nghiệp nặng, hàng tiêu dùng rất ít, sức cạnh tranh kém,dựa vào xuất khẩu năng lượng. Để trở thành nền kinh tế hàng hóa có khả năng cạnh tranh, Nga phải mất hàng thập kỷ, dù khó khăn kéo dài nhưng họ sẽ không sụp đổ", ông Lê Văn Cương chỉ rõ.

Về phía Mỹ, vị chuyên gia về quan hệ quốc tế cho rằng, sự phụ thuộc của Mỹ vào kinh tế Trung Quốc thực ra không lớn như người ta nghĩ, chủ yếu do hình ảnh tuyên truyền của Trung Quốc mà thôi. Ngay cả số tiền Trung Quốc dùng để mua trái phiếu của Mỹ so với tài sản của Washington cũng không đáng kể gì. Chính vì Mỹ là nền kinh tế mở, lại có đồng USD mạnh nhất thế giới nên nếu kinh tế Trung Quốc rơi vào kịch bản xấu, Mỹ sẽ chỉ bị sứt mẻ chút ít. Chỉ cần FED nâng lãi suất lên 0,1% thì cả thế giới sẽ thay đổi mạnh mẽ.

"Mỹ hiểu rõ các vấn đề của kinh tế Trung Quốc và chắc chắn họ đã có kịch bản lường trước", ông Cương nhấn mạnh.

Thành Luân
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.