Chuyên mục
Iran tìm đến Nga giữa lúc giá dầu tăng cao
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Iran tìm đến Nga giữa lúc giá dầu tăng cao

Thứ năm 27/09/2018 04:17 GMT + 7
Tehran kỳ vọng Nga và Saudi Arabia sẽ thực hiện thỏa thuận tăng sản lượng dầu lên 1 triệu/thùng.

Thông tấn TASS thông tin, Bộ trưởng Dầu khí của Iran Bijan Namdar Zangeneh sẽ tham gia diễn đàn Tuần lễ Năng lượng Nga tại Moscow vào ngày 3-5/10 tới.

Sự kiện này có sự góp mặt của Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak và Bộ trưởng Năng lượng của Qatar Mohammed Saleh Al Sada. Bộ trưởng Nga và Qatar sẽ có bài phát biểu tại đây.

Bộ trưởng Dầu khí của Iran Bijan Namdar Zangeneh

Bộ trưởng Zangeneh được cho là đã phản đối việc tăng sản lượng lên 1 triệu thùng/ngày trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác Vienna giữa OPEC và các nước xuất khẩu dầu ngoài tổ chức vào hôm 23/9.

Quyết định tăng sản lượng khai thác của OPEC và các quốc gia ngoài tổ chức như Nga được cho là nhằm bù đắp vào khoản thiếu hụt nguồn cung từ Iran vì lệnh trừng phạt của Mỹ. Động thái của OPEC trong khi Iran đang là thành viên xuất khẩu dầu thô đứng thứ 3 trong tổ chức đã khiến Iran có phản ứng.

Chuyến thăm Nga sắp tới của Bộ trưởng Dầu khí Iran là biểu hiện rõ nhất của việc Tehran muốn một thỏa thuận hợp lý hơn với Nga nhằm đảm bảo nguồn cung dầu của nước này vẫn sẽ được xuất cảng bởi nhiều quốc gia bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ.

Động thái của Iran có thể là một trong những kỳ vọng mong manh nhằm khiến giá dầu có cơ hội hạ nhiệt.

Giá dầu đã liên tục tăng giá trước nguy cơ thiếu hụt nguồn cung từ Iran khi thời hạn ngày 4/11 - ngày mà Mỹ sẽ áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt đối với ngành dầu lửa Iran - đang đến gần.

Giá dầu Brent hôm 26/9 giao sau tại thị trường London có lúc đạt 82,55 USD/thùng, mức cao nhất kể từ ngày 10/11/2014. 

Giá dầu Brent - giá tham chiếu của thị trường dầu lửa toàn cầu - đang tiến tới hoàn tất quý tăng thứ 5 liên tục, chuỗi thời gian tăng dài nhất kể từ đầu năm 2007, khi mà một chuỗi tăng 6 quý đưa giá dầu này lên mức kỷ lục 147,5 USD/thùng.

Cuộc họp ngày 23/9/2018 dường như không giải quyết được bất đồng bùng phát hồi tháng 6/2018 giữa Saudi Arabia và Iran về việc liệu các thành viên OPEC có thể được phép bơm thêm dầu để bù cho thiếu hụt ở nơi khác không.

Trong một động thái tương tự nhằm phản đối quyết định tăng sản lượng khai thác dầu, Ủy viên của Iran ở OPEC, Hossein Kazempour Ardebili  bình luận với Reuters rằng, Saudi Arabia và Nga sẽ không sẵn sàng bổ sung thêm sản lượng trong một thời gian ngắn để bù vào nguồn cung bị hạn chế của Iran do ảnh hưởng của lệnh trừng phạt.

“Không có công suất dự phòng. Họ không thể cung thêm thêm công suất mà họ được yêu cầu” - ông Ardebili cho biết.

Saudi Arabia, nhà sản xuất lớn nhất của OPEC cho biết họ có thể bổ sung thêm 1,5 triệu thùng dầu mỗi ngày - khoảng 1,5% nhu cầu thế giới. Nhưng Bộ trưởng Năng lượng nước này Khalid al-Falih nói rằng, một động thái như vậy không cần thiết vào lúc này.

Trong bài phát biểu tại phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp quốc khóa 73 đang diễn ra ở New York, Tổng thống Trump kêu gọi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh hạ giá dầu.

Tổng thống Trump đã kêu gọi các quốc gia trên thế giới cô lập Iran, đồng thời cho biết chính quyền Mỹ sẽ bổ sung các biện pháp trừng phạt Tehran sau khi gói biện pháp trừng phạt thứ 2 có hiệu lực vào ngày 5/11 tới.

Theo người đứng đầu Nhà Trắng, "chiến dịch gây áp lực kinh tế" đối với Iran, quốc gia mà Washington xem là "một nhà tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố", vẫn sẽ được duy trì.

Theo Bloomberg, giá dầu thế giới tiếp tục leo dốc sau các phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trong bối cảnh hiện nay, nhiều nhà giao dịch dầu lửa đã đặt ra khả năng giá dầu sớm tăng trở lại mốc 100 USD/thùng lần đầu tiên kể từ năm 2014.

Sơn Dương
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.