Chuyên mục
Iran sẵn sàng hơn cho hành động của OPEC để thúc đẩy giá dầu
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Iran sẵn sàng hơn cho hành động của OPEC để thúc đẩy giá dầu

Thứ tư 24/08/2016 13:32 GMT + 7
Iran đưa ra những tín hiệu tích cực rằng họ có thể hỗ trợ hành động chung giúp thị trường dầu mỏ, khả tăng trợ giúp những nỗ lực làm sống lại một thỏa thuận toàn cầu về đóng băng sản lượng tại các cuộc đàm phán vào tháng tới.

Nhà sản xuất lớn thứ ba của OPEC này đang tăng sản lượng sau khi được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của phương Tây trong tháng 1. Tehran đã từ chối tham dự một nỗ lực trước đó hồi đầu năm của OPEC và các nhà sản xuất chủ chốt như Nga để ổn định sản lượng và cuộc đàm phán đã thất bại trong tháng 4.

Tuy nhiên Iran vẫn chưa quyết định liệu có tham gia một nỗ lực mới không, Tehran dường như sẵn sàng hơn để đạt được một thỏa thuận với các nhà sản xuất dầu mỏ khác.

Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela, Eulogia Del Pino tuần trước đã công du tới các nước sản xuất dầu mỏ gồm Saudi Arabia và Iran để tăng cường hỗ trợ cho thỏa thuận. Mặc dù đang tăng giá trong năm nay, giá dầu ở quanh mức 49 USD/thùng là thấp hơn một nửa mức giữa năm 2014.

Một nguồn tin thân cận với Iran cho biết sau chuyến thăm của del Pino tới Tehran “Iran sớm đạt được mức sản lượng trước trừng phạt và sau đó họ có thể hợp tác với các nhà sản xuất khác”. “Nói chung, Iran thích OPEC hành động thêm nữa hơn là chỉ đóng băng ở mức sản lượng tối đa của tất cả các thành viên. Nếu vấn đề đóng băng này giúp giá cải thiện, Iran bằng những lời nói tích cực sẽ hỗ trợ”.

Các thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ dự kiến cuộc họp bất thường vào tháng tới tại Algeria bên lề của Diễn đàn Năng lượng Quốc tế. Nga cũng được dự kiến tham dự Diễn đàn Năng lượng Quốc tế.

Venezuela, nước có nền kinh tế bị thiệt hại nặng bởi giá dầu sụt giảm, đã nhiều tháng tập hợp được các nhà sản xuất hướng tới một thỏa thuận để hạn chế sản lượng. Del Pino ở ở Tehran vào 15/8 trước khi bay sang Jeddah, Saudi Arabia.

Iran đã khẳng định họ tham dự trong cuộc họp của OPEC tại Algeria, một nguồn tin của OPEC cho biết hôm 23/8.

Những dấu hiệu tích cực

Nga, hồi tháng 4 đã sẵn sàng đóng băng sản lượng, hiện nay muốn thấy một thỏa thuận trong nội bộ OPEC trước khi họ cam kết tái tham dự sáng kiến.

Một nguồn tin cho biết liên quan tới Riyadh và Tehran “các cuộc đàm phán đang diễn ra. Tôi thấy những dấu hiệu tích cực đến từ các nước chủ chốt của OPEC”. “Nga muốn thấy một thỏa thuận của OPEC trước khi khẳng định bất cứ điều gì. Vì thế các thành viên OPEC đang bận rộn xây dựng một thỏa thuận”.

Các nguồn tin OPEC cho biết sự tham dự của Iran trong một hiệp ước sản lượng là một trở ngại chính trong việc đạt được một thỏa thuận.

Nỗ lực đóng băng sản lượng ở những mức tháng 1 đã thất bại hồi tháng 4 sau khi Saudi Arabia cho biết họ muốn tất cả các nhà sản xuất gồm cả Iran thạm dự sáng kiến này.

Tehran khẳng định họ sẽ sẵn sàng tham dự hành động chung chỉ khi họ đạt được sản lượng 4 triệu thùng/ngày trước trừng phạt. Số liệu của OPEC cho thấy nước này đã bơm 3,6 triệu thùng/ngày trong tháng 7.

Tổ chức OPEC đã làm sống lại các cuộc đàm phán đóng băng sản lượng trong tháng 9 do Saudi Arabia muốn giá cao hơn.

Bên cạnh Iran, những mức sản lượng tại Nigeria và Libya có thể cũng làm phức tạp việc đạt được một thỏa thuận. Trong khi Saudi Arabia, Iran và Nga đã đạt được sản lượng kỷ lục kể từ tháng 4, sản lượng của Nigeria thấp nhất trong hơn hai thập kỷ do các cuộc tấn công vào khu vực dầu mỏ. Libya đang bơm bằng một phần của mức sản lượng trước xung đột.

H. Lan (theo Reuters)
Nguồn: vinanet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.