Chuyên mục
IMF: Tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể giảm 2 điểm % trong 5 năm tới
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

IMF: Tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể giảm 2 điểm % trong 5 năm tới

Thứ tư 30/07/2014 17:51 GMT + 7
Nguyên nhân là, lãi suất đột ngột tăng mạnh trên toàn thế giới cộng với tình trạng suy yếu trầm trọng của khối thị trường mới nổi.

                           
Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde

Trong báo cáo đánh giá về tác động của chính sách quốc gia đối với nền kinh tế thế giới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng cảnh báo rằng, mâu thuẫn giữa Nga và Ukraine có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới các khu vực còn lại nếu các biện pháp trừng phạt Nga gia tăng. Hai trong số những tác động ngược mà châu Âu phải hứng chịu là nguồn cung khí đốt bị gián đoạn và hệ thống ngân hàng suy yếu.

Thậm chí, các lệnh trừng phạt có thể tạo ra những làn sóng biến động lớn trên các thị trường tài chính, đảo ngược xu hướng trầm lắng hiện tại, IMF nhận định.

Trong kịch bản tồi tệ nhất của IMF, Mỹ và Vương quốc Anh thắt chặt chính sách tiền tệ sớm hơn so với dự kiến, dẫn tới chi phi vay nợ trên toàn cầu tăng cao và tăng trưởng của các nền kinh tế mới nổi lớn sẽ giảm thêm 0,5 điểm % trong 3 năm tới. Trong đó, các thị trường mới nổi đang rơi vào tình trạng mất cân bằng kinh tế như, Argentina, Brazil, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị ảnh hưởng lớn nhất.

IMF từng nhận định trong báo cáo trước rằng, việc thắt chặt chính sách tiền tệ tại những nước giàu có sẽ hạn chế tác động tiêu cực lên phần còn lại của thế giới nếu các nước tích cực phối hợp với nhau để phát triển chính sách và triển vọng tăng trưởng kinh tế được cải thiện. Kinh tế toàn cầu cũng sẽ không phải chịu tác động tiêu cực từ những rủi ro tiềm ẩn, ngoại trừ biến động tỷ giá ngoại hối, nếu Mỹ và Vương quốc Anh quyết định tăng lãi suất trong khi khu vực đồng euro và Nhật Bản tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ.

Các ngân hàng trung ương tại Mỹ, Nhật Bản, khu vực đồng euro và Vương quốc Anh đã đồng loạt hạ thấp lãi suất nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu bùng nổ. Tuy nhiên, Mỹ và Anh hiện nay đang chuẩn bị đảo ngược tình thế với dự báo sẽ tăng lãi suất trong tương lai gần.

IMF cũng cho rằng, các nước đang phát triển tăng trưởng càng chậm thì kinh tế toàn cầu càng mất thời gian lâu hơn để phục hồi do những vấn đề về cơ cấu.

IMF đã hạ 2 điểm % trong dự báo tăng trưởng của các thị trường mới nổi trong 4 năm qua và dự báo rằng, tốc độ tăng trưởng hàng năm của khối thị trường này sẽ giảm xuống còn 5% trong 5 năm tới so với mức trung bình 7% trong giai đoạn 2003 - 2008.

Tình trạng suy yếu của các thị trường mới nổi sẽ tác động đến nền kinh tế thế giới thông qua lĩnh vực thương mại, tài chính, thậm chí cả giá dầu và kiều hối. IMF cho rằng, nếu thị trường mới nổi tăng trưởng chậm lại 1 điểm % thì các nền kinh tế tiên tiến sẽ giảm 0,25 điểm %.

Các ngân hàng tại Ý, Pháp, Áo và Thụy Điển hay giới đầu tư trái phiếu nước ngoài và các nhà bảo lãnh cho hợp đồng hoán đổi tín dụng - vỡ nợ đặc biệt rất dễ bị tổn thương trước những bất ổn tại Nga.

 Theo DVO/ Reuters


Nguồn: gafin.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.