Chuyên mục
Hyundai bỏ 10,14 tỉ USD mua đất, nhà đầu tư choáng
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Hyundai bỏ 10,14 tỉ USD mua đất, nhà đầu tư choáng

Thứ sáu 26/09/2014 15:37 GMT + 7
Các nhà đầu tư của Hyundai Motor Group đang "xoắn" lên khi tập đoàn này chi kỷ lục 10,14 tỉ USD mua lô đất đắc địa để đặt trụ sở chính tại "khu nhà giàu" Gangnam ở thủ đô Seoul.

Một trong những lý do Hyundai chi mạnh tay mua đất xây trụ sở mới là chủ tịch Chung Mong-koo 76 tuổi có thể muốn để lại "một cái gì đó lớn lớn" khi trao quyền điều hành lại cho con trai Chung Eui-sun - Ảnh: Reuters

CBRE Research cho biết Hyundai đã đánh bại Samsung với mức giá dự thầu cao nhất từ trước đến nay cho một lô đất tại châu Á kể từ sau khủng hoảng tài chính toàn cầu - nhỉnh hơn 3,6 tỉ USD so với phi vụ mua đất khu thương mại ở Thượng Hải của Sun Hung Kai Properties năm 2013.

Với 10.550 tỉ won (10,14 tỉ USD), Hyundai nâng gấp 3 lần giá trị thẩm định khu đất thuộc Kepco tại trung tâm quận Gangnam.

Nhà đầu tư “choáng”

 Đây không phải lần đầu tiên Hyundai tung tiền mặt "khủng" cho một gói thầu lớn như trên. Năm 2011, nhóm 3 công ty thuộc Hyundai đã bỏ thầu khoảng 5.000 tỉ won để mua công ty Hyundai Engineering & Construction - dự kiến giá thực chỉ khoảng 3.000 tỉ won nhưng lại sở hữu giá trị biểu tượng vì là công ty khai nguyên của "đế quốc" Hyundai hùng mạnh, do Chung Ju-yung thành lập năm 1947.
Nhà đầu tư và giới phân tích bày tỏ lo ngại về số tiền "khủng" mà lẽ ra Hyundai có thể dùng để nâng cổ tức hoặc xây thêm nhà máy. Hyundai phải tài trợ cho dự án nhà máy mới ở Mexico và Trung Quốc để đi vào sản xuất năm 2016.

Dù Hyundai đang có rất nhiều tiền mặt nhưng lợi nhuận của Hyundai và Kia - nhóm xếp thứ 5 về doanh số trên thị trường ôtô toàn cầu - đang chậm lại do đồng nội tệ mạnh làm tổn thương thu nhập ở nước ngoài.

Nhà đầu tư nước ngoài hiện sở hữu 46% cổ phiếu Hyundai.

Vì sao Hyundai “sống chết” mua đất Kepco

Hyundai cho rằng tập đoàn đã làm sống lại "niềm tự hào quốc gia và nâng cao giá trị thương hiệu ngành công nghiệp ôtô, góp phần vực dậy nền kinh tế quốc dân bằng việc thu hút khách du lịch", như cách mà BMW và Volkswagen đang làm.

Giám đốc Chung Sun-sup tại công ty nghiên cứu Chaebul.com cho biết Hyundai mua lô đất này bởi trụ sở hiện tại ở ngoại ô Seoul không xứng với tầm vóc của tập đoàn, và Kepco là địa điểm duy nhất đáp ứng nguyện vọng của họ.

Ông cho rằng Chủ tịch Hyundai Chung Mong-koo 76 tuổi có thể muốn để lại "một cái gì đó lớn lớn" khi trao quyền điều hành lại cho con trai Chung Eui-sun.

Ông cũng chỉ ra khoảng 30 chi nhánh của Hyundai đã phải trả 220 tỉ won tiền thuê văn phòng - tương đương số tiền lãi nếu gửi 10.000 tỉ won trong ngân hàng. Xét theo mặt nào đó, nó có thể là một lý do khiến Hyundai "sống chết" mua bằng được đất Kepco.

CH.LUÂN 
Theo Reuters
Nguồn: tuoitre.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.