Chuyên mục
Hơn 60 tập đoàn công khai phản đối chính sách thuế quan của Mỹ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Hơn 60 tập đoàn công khai phản đối chính sách thuế quan của Mỹ

Thứ tư 12/09/2018 13:03 GMT + 7
Ngày 12/9, hơn 60 tập đoàn công nghiệp của Mỹ đã tuyên bố thành lập liên minh công khai phản đối các biện pháp thuế quan của nước này.

Liên minh được thành lập sau khi các tập đoàn này mất nhiều tháng phản đối các biện pháp thuế quan của Tổng thống Donald Trump từ "sau hậu trường".

Ông Dean Garfield, giám đốc điều hành của Hội đồng Công nghệ thông tin (Hội đồng quy tụ các thành viên lớn như Microsoft, Alphabet và Apple) cho biết: "Trong suốt 8 tháng qua, đã có nhiều nỗ lực thuyết phục Tổng thống Trump và chính quyền Mỹ rằng các biện pháp thuế quan sẽ không có tác dụng."

Phía doanh nghiệp cho rằng các biện pháp thuế quan Mỹ sử dụng trong chiến tranh thương mại sẽ không có tác dụng. (Ảnh: Reuters).

Liên minh này cho rằng Tổng thống Trump muốn dùng các gói thuế quan hàng tỉ USD để làm "vũ khí" đe dọa trong chiến tranh thương mại. Ngoài ra, các gói thuế quan cũng được kỳ vọng tạo thêm nhiều việc làm tại Mỹ.

Ông Trump đã áp mức thuế quan 25% lên giá trị 50 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, chủ yếu đánh vào máy móc công nghiệp và linh kiện điện tử như chất bán dẫn.

Mỹ cũng đã lên kế hoạch áp thêm gói thuế quan 200 tỷ USD, dự kiến nhằm vào hàng tiêu dùng nhập khẩu từ Trung Quốc. Ngoài ra, chính quyền Mỹ đang xem xét ra đòn mạnh tay hơn với gói thuế quan lên tới 267 tỉ USD - Gói này có thể tác động tới hầu hết mặt hàng Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ.

Trong một động thái đáp trả cứng rắn, Trung Quốc khẳng định cũng sẽ đưa ra các biện pháp trả đũa, kể cả đối với các công ty Mỹ đang hoạt động tại nước này.

Thực tế cho thấy các biện pháp thuế quan của Mỹ đã gây ra những tác động ngoài mong muốn. Chẳng hạn, các thành viên của Hiệp hội các Nhà sản xuất thiết bị Hàng hải Quốc gia (Mỹ) đang phải xem xét cắt giảm nhân công do chi phí đã tăng lên 35%.

Liên minh phản đối chính sách thuế quan sẽ nhằm vào các nghị sĩ đảng Cộng hòa ở 5 bang, gồm Ohio, Pennsylvania, Illinois, Indiana và Tennessee, thông qua việc kêu gọi các cử tri tranh luận về vấn đề thương mại và thuế quan với các nhà lập pháp này.

Dự kiến, liên minh này sẽ mở rộng quy mô hoạt động lên hàng chục bang khác vào cuối năm nay, với hy vọng các nghị sĩ đảng Cộng hòa có thể gây sức ép khiến ông Trump gỡ bỏ các biện pháp thuế quan.

CTV Hồng Quang (Theo Reuters)
Nguồn: vov.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.