Chuyên mục
Hết phạt thương mại, EU “đánh” tiếp đồng rúp của Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Nga cung yêu câu liên minh châu âu thanh toan khi đôt băng đông rup sơ gi nhi.

Hết phạt thương mại, EU “đánh” tiếp đồng rúp của Nga

Thứ bảy 23/08/2014 15:47 GMT + 7
Ngày 21/8 Hãng thông tấn RIA Novosti (Nga) đưa tin Phó Chủ tịch Nghị viện Châu Âu Chernetzky đã đề xuất xóa đồng Rúp của Nga (rubbe) khỏi doanh thu tài chính toàn cầu, biến nó thành đồng không chuyển đổi.

“Đồng rúp sẽ được loại trừ khỏi doanh thu tài chính quốc tế”, ông Chernetzky nhấn mạnh tại Quốc hội Ba Lan.

Theo nhà chính trị này, việc các cường quốc trên thế giới từ chối hoạt động với đồng rúp phải trở thành một biện pháp "phòng ngừa xử phạt" đối với nền kinh tế Nga.

Tuy nhiên, việc kêu gọi các định chế tài chính toàn cầu hay các nền kinh tế khác loại bỏ đồng rúp khỏi các phương tiện thanh toán cũng như chuyển đổi được dự báo là khó khăn bởi Nga đã có nhiều bước chuẩn bị từ trước và đồng rúp đã được chấp nhận thanh toán, chuyển đổi với nhiều nền kinh tế khác nhau.

Bước đi tiếp theo của EU dường như đã nằm trong kế hoạch và dự tính của Nga bởi tháng 5 vừa qua trong cuộc gặp tại Bắc Kinh, Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc đã nhất trí đưa đồng nội tệ của hai nước này vào giao dịch thương mại song phương.

Ngày 9/8, Báo "Rossiyskaya Gazeta" cho biết các ngân hàng trung ương Trung Quốc và Nga đã nhất trí giao dịch bằng đồng nội tệ. Theo thỏa thuận này, các doanh nghiệp Nga khi giao dịch với đối tác Trung Quốc có thể tiếp cận hầu như không hạn chế đồng nhân dân tệ (NDT). Ngược lại các công ty Trung Quốc có thể thanh toán trực tiếp bằng đồng rúp.

Đồng Rúp (Ruble) của Nga (ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, sự kiện được cho là khá “cay mũi” đối với Phương Tây và các nước EU khi ngày 29/5 mới đây các nhà lãnh đạo Nga, Belarus và Kazakstan vừa qua đã ký thỏa thuận thành lập Liên minh kinh tế Á - Âu (EEU) và sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2015.

Hiệp định là bước phát triển cao hơn Liên minh thuế quan giữa ba nước và là bước đệm để hình thành liên minh tiền tệ mới đối chọi với khu vực đồng tiền chung Châu Âu (Eurozone). Hiện đồng Rúp của Nga được chấp nhận trong thanh toán ở các nước trong khu vực liên minh thuế quan chung Belarus và Kazakstan.

Ngoài Trung Quốc, khu vực thuế quan chung, đồng rúp của của Nga sẽ giữ vị trí thống lĩnh trong mối quan hệ thương mại với Bắc Triều Tiền. Nga cũng đang gia tăng liên minh kinh tế với các nước Tây Á và khu vực bắc Phi nhằm gia tăng ảnh hưởng của kinh tế cũng như tiền tệ của mình.

Nguyễn Tuyền
Nguồn: dantri.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.