Chuyên mục
Giá dầu rơi vào thị trường
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Giá dầu rơi vào thị trường "con gấu"

Thứ tư 21/06/2017 10:17 GMT + 7
Thỏa thuận gia hạn thời gian cắt giảm sản lượng của OPEC chưa thể thúc đẩy giá dầu, trong khi tồn kho dầu tại Mỹ vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.



Hôm thứ ba, giá dầu đã rơi vào thị trường con gấu lần đầu tiên trong 10 tháng, giảm 21% so với mức cao của năm. Sự sụt giảm gây ra đà suy giảm của cổ phiếu của các công ty dầu mỏ do lo ngại rằng việc việc ngành dầu đá phiến của Mỹ tăng trưởng liên tục có thể phủ nhận nỗ lực của OPEC nhằm giảm bớt sự dư thừa cung toàn cầu.

Chỉ số năng lượng S&P 500 đã giảm 14% trong năm nay, trong khi giá dầu WTI (giá dầu tại Mỹ) đã giảm 19%. Khi giá dầu đã tăng lên 54,45 USD/ thùng vào tháng hai, các nhà khai thác dầu ở Mỹ đã tăng số lượng các giàn khoan dầu lên mức cao nhất kể từ giữa năm 2015 và tăng sản lượng lên 9,33 triệu thùng/ngày.

John Kilduff, một đối tác góp vốn của Again Capital LLC, một quỹ phòng hộ có trụ sở tại New York, nói rằng "Rất nhiều niềm tin, hy vọng đã được đặt vào" thỏa thuận của OPEC, Nga và các nhà xuất khẩu khác để cắt giảm sản xuất như một cách để cân bằng thị trường. Nhưng "nó đã được chứng minh không hiệu quả."

Biểu đồ giá dầu WTI, giao dịch tại Mỹ. Ảnh Bloomberg

Trong tháng 5 vừa qua, thỏa thuận gia hạn thời gian cắt giảm sản lượng của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã không gây ấn tượng với các nhà đầu tư vì không bao gồm việc cắt giảm sâu hơn, hay là không có thêm quốc gia tham gia thỏa thuận này hoặc đưa  kế hoạch cụ thể sau khi thỏa thuận này hết hạn vào tháng 3 năm sau. Nguồn cung dầu thô và nhiên liệu của Mỹ vẫn còn cao ngay cả khi đã vào mùa hè chứng tỏ sự hoài nghi là đúng đắn.

Sự kém hiệu quả của thỏa thuận cắt giảm còn được gia tăng khi các báo cáo gần đây cho thấy Libya đang bơm dầu thô ở mức cao nhất trong bốn năm, trong khi lượng dầu chứa trong tàu chở dầu đã đạt mức cao trong năm 2017 hồi đầu tháng này.

Giá dầu thô tương giảm 2,2% tại New York vào hôm thứ ba, đóng cửa ở mức 43,23 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ giữa tháng 9.

Lượng dầu chứa trong các tàu chở dầu đang tăng lên. Ảnh: Bloomberg

Một báo cáo về sự sụt giảm lượng dầu tồn kho của Mỹ không đủ để cải thiện tâm lý thị trường. Trong khi Viện Xăng dầu Mỹ cho biết các kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm 2,72 triệu thùng trong tuần trước, nguồn cung xăng đã tăng 346.000 thùng. Cục Quản lý Thông tin Năng lượng của Mỹ sẽ báo cáo dữ liệu chính thức vào thứ tư.

James Williams, một nhà kinh tế học tại London, công ty nghiên cứu năng lượng WTRG Economics có trụ sở tại Arkansas, cho hay nếu tồn kho dầu thô của Mỹ không giảm trong tuần này, "giá dầu có thể xuống mức 40USD  một cách nhanh chóng".

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 8 đã giảm 89 xu xuống 46,02 USD/thùng trên sàn giao dịch ICE Futures Europe ở Luân Đôn.

Michael Lynch, chủ tịch công ty Nghiên cứu Năng lượng Chiến lược và Kinh tế tại Winchester, Massachusetts, cho biết: "Mọi người đang cảm thấy mệt mỏi chờ đợi hiệu quả từ việc cắt giảm sản sản lượng. Các nhà giao dịch "rất lo lắng về triển vọng ngắn hạn."

Một yếu tố khác khiến cho các nhà giao dịch lo lắng là sự gia tăng số lượng giàn khoan đã hoạt động nhưng chưa hoàn thành tại các mỏ dầu ở Mỹ. Vào cuối tháng 5, nước Mỹ có 5.946 giàn khoan loại này, nhiều nhất trong ít nhất là ba năm, theo ước tính của EIA.

Tariq Zahir, một nhà quản lý quỹ hàng hóa tại Tyche Capital Advisors ở New York cho biết, cho biết qua điện thoại. "Chúng ta vẫn còn rất nhiều dầu. Libya đang bơm dầu nhiều hơn một chút so với mong đợi của mọi người. Và điểm mấu chốt là sự dư thừa dầu tại Mỹ vẫn chưa cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt.”

Mạnh Đức (Bloomberg)
Nguồn: Nhipcaudautu.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.