Chuyên mục
Giá dầu lập đỉnh mới của 4 năm
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Giá dầu lập đỉnh mới của 4 năm

Thứ năm 04/10/2018 03:26 GMT + 7
Giá dầu thế giới tăng trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, đạt mức cao nhất mới của 4 năm, trong bối cảnh thị trường dồn tâm điểm chú ý vào lệnh trừng phạt mà Mỹ chuẩn bị tái áp lên ngành dầu lửa của Iran.


Theo tin từ CNBC, thông tin tồn kho dầu thô của Mỹ bất ngờ tăng mạnh và Saudi Arabia-Nga nhất trí tăng sản lượng đã không đủ sức để "hạ nhiệt" giá dầu.

"Sẽ không có gì khác trong thời gian từ nay đến ngày 4/11 ", ông Bob Yawger, Giám đốc phụ trách mảng hợp đồng tương lai thuộc Mizuho ở New York, nhận định về thời điểm Mỹ tái áp trừng phạt đối với ngành dầu lửa Iran.

Thống kê do Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) công bố ngày thứ Tư cho thấy tồn kho dầu thô của nước này tăng thêm 8 triệu thùng trong tuần trước, một mức tăng lớn gấp 4 lần dự báo của các nhà phân tích, đồng thời đánh dấu tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 3/2017.

Cả giá dầu Brent và giá dầu WTI cùng sụt giảm ngay sau khi dữ liệu trên được công bố, rồi nhanh chóng trở lại với xu hướng tăng.

"Giới đầu cơ đã nhanh chóng nắm lấy cơ hội giá giảm để mua vào", ông Yawger nhận đinh.

Lúc đóng cửa, giá dầu Brent tại thị trường London tăng 1,49 USD/thùng, tương đương tăng 1,8%, đạt 86,29 USD/thùng, mức chốt phiên cao nhất kể từ tháng 10/2014.

Tại thị trường New York, giá dầu WTI giao sau tăng 1,18 USD/thùng, tương đương tăng 1,6%, đóng cửa ở 76,41 USD/thùng, mức cao nhất kể từ cuối tháng 11/2014.

Trong phiên, có lúc giá dầu còn chịu áp lực giảm sau khi Bộ trưởng Bộ Năng lượng Saudi Arabia, ông Khalid al-Falih tuyên bố nước này đã nâng sản lượng lên mức 10,7 triệu thùng/ngày trong tháng 10 và sẽ tiếp tục nâng sản lượng trong tháng 11. Mức kỷ lục của sản lượng dầu Saudi Arabia là 10,72 triệu thùng/ngày thiết lập vào tháng 11/2016.

Nguồn thạo tin còn tiết lộ với hãng tin Reuters rằng Nga và Saudi Arabia đã ký một thỏa thuận riêng vào tháng 9 nhằm tăng sản lượng dầu để kiềm chế giá tăng, đồng thời đã báo tin cho Mỹ về thỏa thuận này trước cuộc họp vào cuối tháng 9 ở Algeria.

Ông Al-Falih, người đang dự diễn đàn năng lượng ở Moscow cùng Tổng thống Nga Vladimir Putin và các quan chức khác trong ngành năng lượng, tuyên bố Saudi Arabia đã đáp ứng thành công sự gia tăng của nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu.

"Chúng tôi thấy thị trường đang đủ cung", ông nói.

Từ năm 2017, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và đối tác, bao gồm Nga, đã hạn chế sản lượng để giải quyết tình trạng thừa dầu. Tuy nhiên, vào tháng 6 năm nay, dưới sức ép từ Tổng thống Mỹ Donald Trump, OPEC và Nga đã nới hạn chế sản lượng để giảm bớt tốc độ tăng của giá dầu.

Mặc dù vậy, giá dầu vẫn tăng mạnh gần đây do thị trường cho rằng lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran sẽ khiến nguồn cung dầu từ nước này giảm mạnh và vượt quá khả năng bù đắp của OPEC. Một số nhà phân tích cho rằng kế hoạch tăng sản lượng dầu của Saudi Arabia sẽ không tạo ra nhiều sự thay đổi.

"Saudi Arabia vẫn rất dè dặt, và thị trường muốn chứng kiến một động thái mạnh hơn", nhà phân tích Olivier Jakob thuộc Petromatrix nhận định. "Đó là lý do vì sao thị trường không có nhiều phản ứng với những tít báo" về việc Saudi Arabia nâng sản lượng.

Diệp Vũ
Nguồn: vneconomy.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.