Chuyên mục
Giá dầu hướng về 80 USD/thùng vì tình hình Iran
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Giá dầu hướng về 80 USD/thùng vì tình hình Iran

Thứ năm 17/05/2018 17:22 GMT + 7
Thị trường lo ngại nguồn cung bị giảm do dự trữ Mỹ giảm và ảnh hưởng thỏa thuận Iran.

Thị trường dầu mỏ toàn cầu dự đoán sẽ thiếu hụt khoảng 1 triệu thùng/ngày do những hạn chế từ sản lượng dầu của Iran bị ảnh hưởng do lệnh trừng phạt của Mỹ.

Trước dự doán thị trường cung dầu trên toàn cầu bị giảm từ các biện pháp trừng phạt Iran, các nhà khai thác Mỹ đã gia tăng hoạt động trên các giàn khoan, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu mạnh mẽ.

Iran không được kỳ vọng sẽ sống sót với lệnh trừng phạt của Mỹ?

Hoạt động của các nhà máy lọc dầu tăng khiến khiến dự trữ dầu thô của Mỹ giảm.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 1,4 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 11/5. Mức giảm này mạnh hơn các dự báo giảm trước đó.

Hiện mức xuất khẩu dầu thô của Mỹ là 2,566 triệu thùng/ngày. Mức khai thác vào tuần trước đó là 1,877 triệu thùng/ngày.

Tín hiệu từ Mỹ khiến giá dầu trong phiên giao dịch ngày 16/5 đã hướng về mốc 80 USD/thùng.

Lúc đóng cửa tại thị trường New York, giá dầu WTI giao tháng 6 tăng 0,18 USD/thùng, chốt ở 71,49 USD/thùng.

Tại thị trường London, giá dầu Brent tăng 0,85 USD/thùng, chốt ở 79,28 USD/thùng.

Nguồn cung dầu từ việc Mỹ tăng khai thác làm cho thị trường lạc quan hơn là việc Iran sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động sản xuất dầu thô bất chấp trừng phạt của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Iran trước đó đã khẳng định các biện pháp trừng phạt của Mỹ sẽ không gây thiệt hại nhiều đến ngành khai thác dầu mỏ của nước này.

Dù được nhiều quốc gia châu Âu và Nga, Trung Quốc ủng hộ, việc dầu thô Iran không bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của Mỹ là không hoàn toàn đúng.

Iran và Nga đã và đang tìm kiếm một thỏa thuận hợp tác năng lượng chặt chẽ hơn giữa làn sóng lo ngại đầu tư do ảnh hưởng từ lệnh trừng phạt.

Tuy nhiên, các hợp tác giữa Nga và Iran chưa thực sự mang lại tín hiệu tốt cho thị trường.

Hai nước có mối quan hệ chính trị khăng khít nhưng về hợp tác năng lượng thì chưa được sâu sắc như vậy.

Sau khi thỏa thuận hạt nhân Iran được ký kết cho đến nay, Nga mới có duy nhất một dự án năng lượng với Iran và cũng phải các dự án mua bán dầu mà là hợp tác để tăng khai thác dầu thô. Như vậy, Iran vẫn chưa giải quyết được khâu khách hàng của mình nếu bị Mỹ trừng phạt.

Đơn cử như hồi tháng 3 năm nay, Tập đoàn dầu quốc gia Iran (NIOC) đã ký hợp đồng dầu mỏ trị giá 4 tỷ USD với Nga - Zarubezhneft và công ty Dana Energy - công ty tư nhân của Iran, để thúc đẩy sản xuất tại hai mỏ dầu ở phía tây nước này.

Hai Tập đoàn sẽ cùng nhau phát triển các mỏ Aban và Paydar ở tỉnh Ilam gần biên giới Iraq, để tăng sản lượng từ 36.000 - 48.000 thùng dầu khai thác mỗi ngày.

Giám đốc Công ty dầu mỏ quốc gia Iran, ông Ali Kardor cho biết đây là thỏa thuận đầu tiên của Iran - Nga và cho thấy quan hệ trong lĩnh vực kinh tế giữa hai nước chưa phát triển lên mức cao nhất trong cùng cấp độ như chính trị.

Iran có thể được EU, Nga ủng hộ thực sự?

Hợp đồng năng lượng đầu tiên mà Iran có được là với Tập đoàn năng lượng Pháp Total.

Total trong một thông báo mới nhất cho biết họ sẽ rút khỏi một dự án khí đốt trị giá hàng tỷ đô la ở Iran nếu Iran không thể bảo đảm một sự từ bỏ từ các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Thiếu sự đảm bảo với đối tác châu Âu cùng tín hiệu thị trường như hiện nay càng khiến Iran không dễ dàng chống chọi các lệnh trừng phạt của Mỹ như họ đã tuyên bố hùng hồn trước đó.

Thạch Tú
Nguồn: datviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.