Chuyên mục
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

"Gặp" những kẻ hốt bạc sau vụ trưng cầu dân ý ở Anh

Thứ bảy 25/06/2016 09:39 GMT + 7

Bảng chỉ số trên sàn NYS trong ngày lịch sử 24/6. Ảnh: Reuters

Có thể họ có những quan điểm khác nhau về cuộc bỏ phiếu, có thể họ còn không quan tâm đến cuộc bỏ phiếu. Nhưng cuối cùng họ đều trở thành những kẻ hốt bạc trên thị trường.

Sau khi kết quả Anh rời EU được đưa ra và thị trường đã chứng kiến những cú lao dốc ngoạn mục của nhóm tài sản rủi ro và cả đà tăng mạnh của nhóm tài sản an toàn, phố Wall lại bắt đầu chuyển sang đồn đoán xem ai là kẻ hốt bạc, ai là kẻ trắng tay sau canh bạc này.

Không thể phủ nhận, đối với các quỹ đầu tư nóng tại New York, Greenwich, Conn và London, quyết định của người Anh là một sự kiện không thể làm ngơ. Hầu hết các quỹ đầu tư không cung cấp thông tin giao dịch hàng ngày hoặc hàng tuần cho nhà đầu tư do đó phải mất thêm vài tuần thì tất cả những kẻ thắng người thua mới lộ diện.

Hai trong số những người đầu tiên hưởng lợi được xác định là 2 giám đốc quản lý quỹ tại London dù có quan điểm khác nhau về cuộc trưng cầu dân ý. Nhưng cuối cùng, tiền vẫn chảy về túi của cả hai người.

David Harding - tỷ phú sáng lập quỹ Winton Capital Management đã móc túi hàng triệu bảng thuyết phục người dân Anh chọn ở lại EU. Rõ ràng, anh đã thua trong canh bạc này nhưng quỹ Winton Diversified của anh lại trở thành người thắng cuộc đầu tiên.

Bắt đầu phiên giao dịch ngày 24/6, quỹ này tăng 3,1% nhờ trước đó đã đặt cược chống lại bảng Anh và đồng EUR. Winton đang quản lý hơn 34 tỷ USD và sử dụng một phần mềm tự động giao dịch chạy theo các xu hướng kinh tế.

Kẻ hốt bạc thứ hai là Crispin Odey. Trong khi anh tận tay ký vào bức thư ủng hộ chiến dịch Anh rời EU và thành lập một công ty 10 tỷ USD để ủng hộ phong trào này thì hôm qua quỹ đầu tư của Odey cũng tăng 15% nhờ đánh cược vào vàng là tài sản rủi ro mà nhà đầu tư săn đón nhất.

Trên sàn Comex, giá vàng giao ngay đã tăng 4,7% lên 1.320 USD/ounce - ngày tăng mạnh nhất kể từ tháng 9/2013.

Ngày hôm qua, chứng khoán châu Âu đóng cửa với khoản lỗ cực mạnh. Thị trường chứng khoán châu Á và Mỹ cũng không nằm ngoài xu thế bán tháo ồ ạt của thế giới với chỉ số DJIA giảm 610 điểm (tương đương 3,4%). Chỉ trong một ngày giao dịch, đồng bảng giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1985 mặc dù sau đó có tăng nhẹ.

Một phần của lý do tại sao thị trường toàn cầu phản ứng mạnh mẽ đối với cuộc trưng cầu dân ý của anh đó là rất nhiều tài sản rủi ro, đặc biệt là cổ phiếu đã được định giá cao hơn tương đối so với năm ngoái. Đây cũng chính là lý do khiến nhiều nhà đầu tư như tỷ phú Stanley Druckenmiller đã đặt cược thị trường sẽ điều chỉnh mạnh.

Melissa Ko
là một nhà giao dịch tiền tệ - người đã đầu tư hàng triệu đô cho gia đình tại văn phòng làm việc ở New York. Cô ngồi tại văn phòng theo dõi kết quả bỏ phiếu thâu đêm. Cô đã đặt cược bán ra đồng bảng lúc bảng ở mức 1,37 USD/bảng và bán EUR. Cô cho biết, so với sự kiện lần này thì vụ Lehman Brothers vẫn chưa là gì.

Trong khi Ko đã kết thúc thương vụ của mình và trở về nhà thì Alexander Roepers vẫn đang tiếp tục. Sáng lập viên 57 tuổi của quỹ Atlantic Investment Management hiện đang quản lý 1 tỷ USD xác định điều tồi tệ nhất đã đi qua. Anh dừng bán ra bảng Anh sau khi đồng bảng xuống đến mức 1,36 USD/bảng và quay ra đặt cược vào đà lao dốc của các công ty ở Anh như cổ phiếu Mark & Spencer Group đã giảm 11% và cổ phiếu Dixons Carphone đã giảm 13%.

Một số người hưởng lợi khác thậm chí còn không quan sát vụ bỏ phiếu mà chẳng may lại trở thành kẻ hốt bạc. Quỹ SpringOwl Asset Management đặt cược chống lại bảng Anh để hạn chế rủi ro cho vốn đầu tư của quỹ tại nhiều công ty như nhà phát triển ứng dụng đánh bạc online GVC. Brexit xảy ra, quỹ đầu tư 300 triệu USD tăng 2%, đánh dấu mức lợi nhuận thu được từ đầu năm đến nay 22%.

Nhiều quỹ đầu tư sử dụng phần mềm tự động giao dịch cũng sớm trở thành kẻ chiến thắng. AQR Capital Management tăng khoảng 5%. Aspect Capital tăng khoảng 3%.

Cuối cùng, không thể không nhắc đến thiên tài bán khống tai tiếng Soros - người đã đặt cược vào vàng và cảnh báo Anh sẽ rơi vào một cuộc khủng hoảng kinh khủng hơn những gì ông đã làm vào năm 1992. Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay vẫn chưa có thông tin chi tiết về thắng lợi của ông sau canh bạc này.

Anh Sa (Theo WSJ)
Nguồn: ttvn.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.