Chuyên mục
Finanical Times: Kỷ nguyên giá dầu thấp đã chấm dứt
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Finanical Times: Kỷ nguyên giá dầu thấp đã chấm dứt

Thứ sáu 25/05/2018 10:47 GMT + 7
Kỷ nguyên giá dầu thấp đã chấm dứt do các kho dự trữ dầu trên toàn cầu giảm mạnh lúc nhu cầu tăng nhanh nhưng các nguồn cung lại bị siết chặt.


Khi giá dầu "sụp đổ" vào năm 2014 do lo ngại nguồn cung dư thừa nhờ sản lượng dầu đá phiến Mỹ tăng nhanh, giới đầu tư tin rằng giá dầu sẽ duy trì ở mức thấp trong dài hạn. Tuy nhiên, việc dầu đá phiến Mỹ không đáp ứng nổi nhu cầu dầu tăng trên toàn cầu, còn các nguồn cung khác bao gồm từ Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC bị thu hẹp, khiến giá dầu bứt phá, đặt dấu chấm hết cho kỷ nguyên dầu giá thấp.

Trong bối cảnh hiện nay, giá dầu được dự báo vẫn sẽ có xu hướng tăng trong trung hạn. Trang tin Market Watch đăng bài viết nhận định giá dầu sẽ tiếp tục đà tăng trong trung hạn vì nhiều lý do.

Thứ nhất, nhu cầu dầu toàn cầu đang vững mạnh. Jonathan Waghorn, người quản lý Quỹ Đầu tư năng lượng toàn cầu Guinness Atkinson, cho biết nhờ sự tăng trưởng đồng bộ trên toàn cầu, nhu cấu dầu sẽ tăng 1,5 triệu thùng/ngày trong năm nay lên mức cao mới 99,3 triệu thùng/ngày.

Thứ hai, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất dầu mỏ ngoài OPEC bao gồm Nga vẫn tuân thủ kỷ luật chặt chẽ trong việc thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu 1,8 triệu thùng/ngày, giúp lượng dầu dư thừa trên toàn cầu gần như không còn, tạo động lực tăng giá trên thị trường dầu.

Saudi Arabia, nước dẫn đầu OPEC, chắc chắn muốn tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt thỏa thuận vì nước này cần nguồn thu từ dầu để trang trải chi phí cho các chương trình phát triển trong nước. Cứ mỗi đô la Mỹ tăng giá trên một thùng dầu, Ả rập Saudi lại có thêm 3,1 tỉ đô la Mỹ mỗi năm cho ngân sách.

Giá dầu thô dự kiến ​​sẽ tăng giai đoạn cuối năm 2018

Thứ ba, các rủi ro địa chính trị khiến giới đầu tư lo ngại nguồn cung bị gián đoạn. Hiện nay, các căng thẳng đang gia tăng giữa Saudi Arabia và các nhóm phiến quân ở nước láng giềng Yemen, giữa Israel và Iran cũng như ở chiến trường Syria. Trong tháng 4, nhóm phiến quân Hồi giáo Houthi ở Yemen đã bắn hai tên lửa nhằm vào một cơ sở dầu khí tại thành phố miền Nam Jazan của Saudi Arabia nhưng chúng đã bị đánh chặn trước khi đến đích. Nhà phân tích năng lượng Mike Breard ở công ty tư vấn đầu tư Hodges Capital Management nhận định nếu căng thẳng Israel-Iran leo thang, Israel có thể không kích vào cơ sở hạ tầng dầu khí của Iran.

Ngoài ra, các căng thẳng chính trị ở Lybia và Nigeria cũng kìm hãm tăng trưởng sản lượng dầu ở hai nước này. Trong khi đó, Venezuela ngày càng lún sâu vào cuộc khủng hoảng kinh tế, gây ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác dầu, khiến sản lượng dầu của nước này lao dốc.

Thứ tư, các tập đoàn dầu khí toàn cầu thiếu đầu tư cho các dự án lớn. Khi giá dầu sụp đổ cách đây vài năm, các ông lớn dầu khí đã hạn chế đầu tư cho các dự án dài hạn, tốn kém, chẳng hạn các mỏ nước sâu ở Biển Bắc (vùng biển phía bắc Đại Tây Dương). Do vậy, các mỏ dầu có trữ lượng dầu lớn hiện nay sẽ dần cạn kiệt mà không được thay thế. Vấn đề này không thể giải quyết nhanh chóng vì các dự án lớn cần phải mất nhiều năm phát triển mới có thể đưa vào hoạt động.

Thứ năm, ngành dầu phiến Mỹ đang giữ kỷ luật đầu tư rất tốt. Một trong những nỗi lo lớn nhất của giới đầu tư trên thị trường dầu là các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ sẽ vay tiền để ồ ạt đầu tư, khiến sản lượng dầu tăng lên, kéo giá dầu đi xuống. Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra.

Nhiều công ty dầu đá phiến từng “suýt chết” vì mắc kẹt trong các khoản nợ khổng lồ khi giá dầu bắt đầu lao dốc vào năm 2014. Nhiều công ty dầu đá phiến khác không trụ nổi và đã phá sản trong “cơn bão” giá dầu thấp. Do vậy, hiện nay, các công ty dầu đá phiến Mỹ hết sức thận trọng khi mở rộng đầu tư. Họ cam kết với các cổ đông sẽ không vay tiền và chi tiêu quá tay vì không muốn lặp lại trải nghiệm sinh tử đó một lần nữa.

Minh Đức
Nguồn: nhipcaudautu.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.