Chuyên mục
Fed nâng lãi suất, USD và giá dầu sẽ biến động ra sao?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Fed nâng lãi suất, USD và giá dầu sẽ biến động ra sao?

Thứ năm 16/03/2017 06:56 GMT + 7
Hôm nay 16/3, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã nâng lãi suất thêm 0,25%. Điều này sẽ ảnh hưởng thế nào với giá dầu, vốn đang trượt giá mạnh trong 1 tuần qua?


Hành động của Fed rất khó dùng làm cơ sở để dự báo xu hướng của giá dầu.


Khi giá trị của đồng USD tăng lên, giá dầu thế giới nhiều khả năng sẽ giảm bởi vì giá dầu được niêm yết bằng USD. Khi giá trị của đồng USD tăng lên, thì những người nắm USD sẽ mua được nhiều dầu hơn và ngược lại.

Vậy một khi Fed nâng lãi suất thì giá trị đồng USD sẽ như thế nào? Theo tiêu chuẩn học thuật, việc nâng lãi suất sẽ khiến đồng USD mạnh lên. Tuy nhiên, chi nhánh Fed ở St Louis đã dẫn chứngcác dữ liệu lịch sử cho thấy điều ngược lại. Trong một giải thích cặn kẽ, nhà kinh tế học Yili Chien và nhà phân tích Paul Morris lưu ý rằng tăng lãi suất không phải là cơ sở để dự báo sức mạnh của đồng USD trong ngắn hạn, “chúng ta tìm được rất ít bằng chứng cho thấy một đồng tiền có lãi suất cao sẽ có xu hướng mạnh lên”.

Nếu nhà đầu cơ dự báo đồng USD sẽ yếu đi, họ sẽ mua vào dầu và khiến giá dầu tăng mạnh. Họ cũng se hành động ngược lại một khi đồng USD tăng giá. Tuy nhiên, các dữ liệu lịch sử cho thấy, chúng ta không có cách nào dự báo được đồng USD sẽ phản ứng ra sao khi Fed nâng lãi suất. Nói cách khác, theo bình luận của tiến sĩ lịch sử ngành năng lượng Ellen R. Wald, hành động của Fed không thể là được dùng làm cơ sở để dự báo xu hướng của giá dầu.





Biểu đồ chỉ số USD của ICE (DXY) trong 2 lần nâng lãi suất gần nhất vào năm 2015 và 2016 cho thấy khi Fed nâng lãi suất thì USD chỉ tăng nhẹ một thời gian trước khi giảm giá mạnh. Ảnh: Netdania.

Thay vào đó, Ellen cho rằng nhà đầu tư nên tiếp tục tập trung theo dõi sản lượng dầu, đặc biệt là các diễn biến gần đây:

1. Arab Saudi thông báo rằng, nước này đã gia tăng sản lượng khai thác dầu trong tháng 2/2017, với lý do được đưa ra là để tăng dự trữ, chứ không phải để xuất khẩu

2. Kỳ vọng về việc tăng sản lượng xăng tại Mỹ, vốn sẽ giúp giảm tồn kho dầu thô

3. Công ty dầu khí lớn nhất thế giới là Rosneft (Nga) đã bày tỏ sự hoài nghi về mức độ cam kết của các nước thành viên OPEC với thỏa thuận cắt giảm sản lượng.


Bá Ước
Nguồn: nhipcaudautu.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.