Chuyên mục
EU nhăm nhe
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

EU nhăm nhe "làm thịt" "gà đẻ trứng vàng" của Putin

Thứ năm 23/04/2015 03:12 GMT + 7
Sớm nhất là hôm nay (22/4), Ủy ban kiểm soát chống độc quyền thuộc Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ đâm đơn kiện tập đoàn dầu khí Gazprom, New York Times đưa tin.


Theo đó, cơ quan này cáo buộc Gazprom có những hành vi cản trở cạnh tranh, trong đó có việc cố ý tăng giá và ngăn cản các công ty khác tham gia vào thị trường khí đốt tại châu Âu.

Theo đánh giá của The Fiscal Times (Mỹ), đơn kiện này, trong bối cảnh giá dầu giảm, đồng rúp phập phù, và các lệnh trừng phạt từ phương Tây, sẽ là một đòn đau giáng vào nền kinh tế Nga đang cho thấy những dấu hiệu phục hồi.

Các nguồn tin cho biết, đích thân Ủy viên phụ trách Cạnh tranh châu Âu Margrethe Vestager sẽ tuyên bố những cáo buộc nói trên trong tuần này. Bà Vestager cũng chính là người tuần trước cáo buộc Google đã có hành vi cản trở cạnh tranh trên thị trường.

Cụ thể, bà Vestager dự kiến sẽ cáo buộc Gazprom đã ngăn chặn một cách bất hợp pháp việc tái xuất khẩu dầu khí đối với các quốc gia đã từng nhập khẩu của Gazprom, cũng như tạo ra khung giá cả không hợp lý khiến khách hàng phải trả cao hơn mức chuẩn.

Ủy viên phụ trách Cạnh tranh châu Âu Margrethe Vestager. Ảnh: Reuters

Nếu bị buộc tội, gã khổng lồ dầu khí của Nga sẽ phải đối diện với mức phạt lên đến 10% tổng doanh thu, nghĩa là hàng chục tỉ USD, một khoản tiền có thể coi là "đại họa" đối với tập đoàn này nói riêng cũng như nền kinh tế xứ bạch dương nói chung.

Ngoài ra, Gazprom nhiều khả năng sẽ phải kí một bản cam kết trong đó nhấn mạnh nếu muốn tiếp tục "kiếm ăn" ở thị trường châu Âu, tập đoàn này sẽ phải tuân thủ các điều luật cạnh tranh công bằng và chống độc quyền của EU.

Sở hữu hơn một nửa cổ phần của Gazprom, điện Kremlin mỗi năm thu về ngân sách hàng tỉ USD doanh thu cũng như tiền thuế từ "con gà đẻ trứng vàng" Gazprom.

Ngoài ra, Nga luôn biết tận dụng sự hùng mạnh của tập đoàn lớn thứ ba thế giới để giành lợi thế trên chính trường, với việc đưa ra mức giá thuận lợi cho đối tác để đổi lấy những chính sách có lợi cho mình, cũng như dùng việc tăng giá hay cắt nguồn cung cấp để đe dọa phía chống đối.

Tờ Fiscal Times nhận định, những cáo buộc này đáng ra đã đến sớm hơn. Tuy nhiên, các quan chức EU khi đó không muốn tiếp tục đánh vào kinh tế Nga vì lo sợ điều đó sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới công cuộc đàm phán giành lại hòa bình cho Ukraine.

Về phần mình, chính phủ Nga nhiều khả năng sẽ lên án động thái này là một bước đi mang tính "triệt hạ" của EU.

Trong những lần xuất hiện trước công chúng gần đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin liên tục cáo buộc phương Tây đã và đang âm mưu triệt phá nền kinh tế Nga, cũng như kiểm soát tầm ảnh hưởng của nước này trên trường quốc tế, đặc biệt là Đông Âu.

Nhận định về động thái này của EU, nhà nghiên cứu Paul Gregory, giáo sư Kinh tế học thuộc Đại học Houston, trong một bài viết góc nhìn đăng trên tạp chí Forbes (Mỹ) cho rằng đây là một thất bại của Tổng thống Putin.

Ông cho rằng việc EU dám động đến Gazprom mà không sợ các nước thành viên sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực cho thấy Nga đang mất dần tầm ảnh hưởng tại thị trường dầu khí lớn nhất của mình.



Đức Huy
Nguồn: soha.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.