Chuyên mục
EU gia hạn trừng phạt Nga: Nhiều rào cản
BÌNH LUẬN
một số nhà lãnh đạo Châu âu họ ích kỷ,hẹp hòi,không nhìn xa trông rộng cho người dân nói riêng và đất nước nói chung...
một số nhà lãnh đạo Châu âu họ ích kỷ,hẹp hòi,không nhìn xa trông rộng cho người dân nói riêng và đất nước nói chung...
Châu âu tiếp tục gia hạn trừng phạt nước Nga là điều rất ngu xuẩn cũng như nghệ sỹ nước Ý cũng đã lên tiếng như vậy...

EU gia hạn trừng phạt Nga: Nhiều rào cản

Thứ sáu 10/06/2016 09:48 GMT + 7
Nhiều nước châu Âu gia tăng các động thái muốn hàn gắn kinh tế Nga, trong khi tổng thiệt hại kinh tế của EU khi "bỏ Nga" tới 44 tỷ euro.

Tờ Financial Times ngày 10/6 dẫn nguồn tin cao cấp trong Liên minh châu Âu (EU) cho hay, liên minh này dự định kéo dài lệnh trừng phạt chống lại nước Nga thêm sáu tháng, bất chấp thực tế một số nước thuộc EU ủng hộ việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt như Italy, Pháp, Hungary, Hy Lạp, Ba Lan và các nước vùng Baltic.

Các nguồn tin từ Brussels khẳng định, quyết định gia hạn lệnh trừng phạt chống lại nước Nga có thể được thực hiện trong vòng hai tuần tới.

Trọng tâm trong chính sách của EU hiện nay là tập trung vào cuộc khủng hoảng di cư. Và điều này lý giải vì sao những người ủng hộ việc bình thường hóa quan hệ với Moscow đang gây sức ép lên các nước đang kiến nghị kéo dài trừng phạt Nga từ 3 đến 6 tháng.


Mặc kệ thành viên, EU sẽ tiếp tục gia hạn trừng phạt Nga. Ảnh: Một cuộc họp tại EU

Trước đó, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier thừa nhận EU đang nỗ lực gia tăng lệnh trừng phạt chống lại Nga.

“Quan điểm chung về vấn đề này sẽ khó khăn hơn so với một năm trước”, Ngoại trưởng Đức nói.

Lệnh trừng phạt kinh tế chống nước Nga sẽ hết hạn vào ngày 31/7. Việc gia hạn các biện pháp dự kiến sẽ được EU đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào ngày 28 và 29/6 tới.

Trước khi hội nghị trên diễn ra, nhiều Quốc hội các quốc gia thuộc EU đã thực hiện các cuộc bỏ phiếu gây sức ép với chính phủ trong việc quyết định có gia hạn trừng phạt kinh tế Nga hay không.

Tại Pháp, hôm 8/6, có tới 302 trên tổng số 335 thượng nghị sĩ Pháp ủng hộ việc dỡ bỏ trừng phạt Nga, chỉ có 16 phiếu chống trong cuộc họp ở Cung điện Luxembourg.

Cuối tháng 4 vừa qua, một cuộc bỏ phiếu khác cũng diễn ra tại Quốc hội Pháp với mục đích tương tự. Có tới 55 trên 85 nghị sĩ Pháp kêu gọi chính phủ không gia hạn lệnh trừng phạt của EU đối với Nga. Thierry Mariani – một thành viên đảng Trung hữu Cộng hòa cho biết: “Chúng tôi đang kiến nghĩ dở bỏ các biện pháp trừng phạt với Nga vì việc này hoàn toàn không hiệu quả, đồng thời gây nguy hiểm cho nền kinh tế của chúng tôi”.

Quốc hội Ý cũng lên tiếng chỉ trích các biện pháp trừng phạt Nga của EU. Tờ Izvestia dẫn lời ông Paolo Grimoldi, thư ký đảng Liên minh Bắc Ý, thành viên Quốc hội Ý cho rằng: "Các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga của EU là “hoàn toàn ngu ngốc, gây thiệt hại cho nền kinh tế Ý và Liên minh châu Âu (EU)”".

Tờ báo dẫn lời ông Grimoldi nói: “Đảng chính trị của tôi có một quan điểm hoàn toàn rõ ràng- cụ thể là, các biện pháp trừng phạt chống Nga hoàn toàn "ngu ngốc", gây thiệt hại cho nền kinh tế của chúng tôi, chúng tôi đã mất 3,7 tỷ euro do chúng tôi không có quyền xuất khẩu hàng hóa sang Nga. Bạn cần phải hiểu, khu vực phía bắc của Italy: Veneto, Lombardy, Emilia-Romagna đã mất 80% số tiền này”.

Cũng theo ông Grimoldi, EU ước tính thiệt hại lên tới 44 tỷ euro vì các biện pháp trừng phạt mà liên minh này nhằm vào Nga kể từ khi khủng hoảng Ukraine nổ ra.


Kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều giữa Nga - EU nay đã giảm hẳn bởi các trừng phạt và cấm vận kinh tế. Ảnh: beyondthe.eu

Tờ báo Pháp Le Monde mới đây cũng có bài bình luận về việc EU gia hạn trừng phạt Nga không phải bởi họ hoàn toàn muốn mà bởi chưa tới thời điểm, đặc biệt là việc giữ  thể diện cho "sự đoàn kết của các nước EU".

"Bất kể có sự khác biệt về quan điểm của các nước thành viên EU, chính vấn đề trừng phạt cần là yếu tố thực tế để 'quy tụ toàn thể 28 quốc gia và không ai chịu trách nhiệm phá vỡ sự thống nhất này'", tờ báo Pháp dẫn lời một nhà ngoại giao cấp cao của EU.

Tờ báo Le Monde nhận định, hiện EU đang xem xét việc gia hạn trừng phạt Nga trong khoảng 3 tháng hoặc 6 tháng thay vì khăng khăng giữ mức 6 tháng như trước đó cũng có thể xem là động thái mới cho việc từng bước thảo bỏ các trừng phạt đối với Nga. Đó không chỉ thể hiện sự nhượng bộ của Liên minh đối với các nước thành viên mà còn là một tín hiệu quan trọng cho Ukraine, quốc gia đang ngày càng khiến các nước EU thất vọng trong những nỗ lực thực hiện tiến trình hòa bình ở miền Đông.

Đông Phong (Tổng hợp)
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.