Chuyên mục
Dầu xuống mức 45 USD/thùng, Nga-OPEC đủ sức cứu giá?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Dầu xuống mức 45 USD/thùng, Nga-OPEC đủ sức cứu giá?

Thứ sáu 21/12/2018 14:08 GMT + 7
FED tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ, OPEC chưa rõ quyết định cắt giảm sản lượng khiến thị trường tiếp tục lâm vào nỗi lo dư cung, thiếu cầu.

Giá dầu ngày 21/12 đã bất ngờ tụt xuống mức 45 USD/thùng.


Giá dầu đảo chiều giảm vì FED và OPEC.

Lúc đóng cửa tại thị trường New York, giá dầu thô WTI giảm 2,29 USD/thùng, tương đương giảm 4,8%, còn 45,88 USD/thùng. Tại thị trường London, giá dầu Brent sụt 2,89 USD/thùng, tương đương giảm 5,1%, còn 54,35 USD/thùng.

Theo dữ liệu từ Dow Jones Market Data, đây là mức giá đóng cửa thấp nhất của dầu WTI kể từ ngày 21/7/2017.

Giới phân tích cho biết, giá dầu thế giới quay đầu giảm chủ yếu là do thị trường lo ngại cung vượt cầu trên thị trường, và đặc biệt là quyết định điều chỉnh lãi suất của FED hôm thứ tư sẽ tác động tiêu cực đến triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu, qua đó giảm nhu cầu dầu trên thị trường.

Trước cuộc họp tuần này của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED), giới đầu tư đã kỳ vọng FED đưa ra một quan điểm mềm mỏng hơn về chính sách tiền tệ trong năm 2019, trong đó có cả hy vọng ngân hàng trung ương này dừng tăng lãi suất để ứng phó với sự giảm tốc của nền kinh tế.

Tuy nhiên, FED vẫn giữ chủ trương tăng lãi suất và thu hẹp bảng cân đối kế toán trong năm tới.

Sự giảm tốc tăng trưởng kinh tế do tác động của chiến tranh thương mại và lãi suất tăng được dự báo sẽ khiến nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu tăng trưởng yếu đi, trong khi nguồn cung đang tăng mạnh.

Thị trường hiện vẫn đang chờ xem kế hoạch cắt giảm sản lượng khai thác dầu của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và Nga sẽ có tác dụng ra sao đối với tương quan cung-cầu trong những tháng tới.

Saudi Arabia đã tuyên bố cắt giảm sản lượng ở mức 322.000 thùng thay cho tuyên bố trước đó là 250.000 thùng. Tuy nhiên, con số này đã không thể tạo hiệu ứng tích cực lên thị trường.

OPEC và các nhà sản xuất dầu khác bao gồm Nga đã đồng ý hạn chế sản lượng 1,2 triệu thùng mỗi ngày để cố gắng giải quyết tình trạng dư cung. Tuy nhiên, việc thực hiện cam kết dường như là chưa đủ.

Tổng thư ký OPEC Mohammed Barkindo hiện đang kêu gọi các nhà sản xuất đồng minh công khai mức sản xuất của họ. Các nhà sản xuất đã không tiết lộ chi tiết đó trong cuộc họp báo hồi đầu tháng này, khiến thị trường phải đặt câu hỏi rằng mỗi quốc gia sẽ cắt giảm bao nhiêu sản lượng dầu.

"Vì lợi ích của sự cởi mở và minh bạch, và để hỗ trợ tâm lý và niềm tin của thị trường, điều quan trọng là phải công khai những điều chỉnh sản xuất này" - Reuters dẫn lời ông Barkindo viết cho các thành viên OPEC.

OPEC cũng đang chịu sức ép từ ông Donald Trump. Tổng thống Mỹ cho rằng, OPEC nên dừng việc thảo luận cắt giảm sản lượng dầu với Nga bởi giá dầu hiện tại vẫn còn quá cao.

Một số nhà đầu tư bi quan rằng giá dầu có thể giảm xuống dưới ngưỡng 40 USD/thùng trong vài ngày tới do khối lượng giao dịch thưa thớt trong các ngày lễ.

Sản lượng khai thác dầu đã ở ngưỡng gần như cao kỷ lục ở Mỹ, Nga và Saudi Arabia. Ai sẽ là người chịu xuống thang để cứu giá dầu?

Sơn Dương
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.