Chuyên mục
Công ty của Đức khốn đốn tại Nga, Châu Á hưởng lợi
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Công ty của Đức khốn đốn tại Nga, Châu Á hưởng lợi

Thứ tư 26/11/2014 05:15 GMT + 7
"Nhìn từ góc độ kinh tế, mọi quốc gia tại châu Âu đều chịu thua thiệt trong mâu thuẫn, trong khi châu Á là phe thứ ba được lợi".

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: BI

Zeppelin GmbH, công ty sản xuất máy móc của Đức, đã quen với biến động chính trị, Bloomberg đánh giá.

Đây là cha đẻ của khí cầu gắn động cơ tiên phong Count Ferdinand von Zeppelin. Sau khi chia tay ngành hàng không vào năm 1950, Zeppelin GmbH chuyển sang bán máy móc phục vụ khai khoáng, xây dựng.

Công ty máy móc Đức từng trải qua nhiều giai đoạn sóng gió lịch sử như Thế chiến I, lệnh cấm vận khí helium để vận hành khí cầu của Mỹ sau Thế chiến II.

Và giờ đây, kẹt giữa xung đột Ukraine - Nga, Zeppelin lại đối mặt với doanh số sụt giảm 40% tại cả hai quốc gia. Chưa hết, công ty phải giành giật thị phần với các đối thủ mới nổi đến từ châu Á, CEO Peter Gerstmann cho biết.

Zeppelin GmbH là cha đẻ của khí cầu gắn động cơ tiên phong Count Ferdinand von Zeppelin. 

"Chúng tôi mất mối sản xuất máy móc hoàn thiện vào tay các công ty đến từ Hàn Quốc, còn doanh nghiệp Nhật thì vươn lên cạnh tranh trong lĩnh vực phụ tùng. Nhà sản xuất Trung Quốc cũng đang lấn sân với lực lượng ngày càng hùng hậu", ông phản ánh.

Zeppelin chỉ là một trong hàng nghìn công ty Đức đang khốn đốn vì doanh số đình trệ, nguyên nhân là do các lệnh trừng phạt từ Liên minh châu Âu áp lên thương mại Nga.

Trong thập kỷ qua, công ty Trung Quốc đang gia tăng thâu tóm thị phần máy móc tại Nga từ tay người Đức. Lệnh trừng phạt trên có nguy cơ làm gia tăng xu hướng này, bà Monika Hollacher, chuyên gia thuộc Hiệp hội sản xuất máy móc VDMA, Nga, nhận xét.

Những doanh nghiệp như Zeppelin bị lĩnh "đòn kép", bị giới hạn trong hoạt động xuất khẩu phục vụ cả dân sinh và quốc phòng, trở nên đặc biệt dễ thương tổn.  

Đòn kép

Theo bà Hollacher, các nhà sản xuất máy móc, thiết bị bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt như trên, do các máy móc này vừa có thể dùng trong sinh hoạt dân cư, vừa được trưng dụng trong ngành công nghiệp quốc phòng. Vậy nên, Đức đang đối mặt với rủi ro mất ngôi vương xuất khẩu máy móc vào Nga vì Trung Quốc.

Trong lúc nhà sản xuất Ý, Mỹ và Hàn Quốc vẫn duy trì thị phần tại Nga, công ty Đức đã mất từ 10 - 19% trong giai đoạn 2004 - 2013. Đổi lại, Trung Quốc gia tăng thị phần từ 1,9% lên 15%, theo số liệu của  VDMA.

Nhiều loại máy móc bị cấm vận vừa có thể dùng trong sinh hoạt dân cư, vừa được trưng dụng trong ngành công nghiệp quốc phòng.  

"Ở đâu người Nga có nhu cầu, ở đó có hàng Trung Quốc, hoặc chuẩn bị có hàng Trung Quốc", bà cho biết.

Hiện có khoảng 6.200 công ty Đức đang hoạt động tại Nga, kéo theo 350.000 nhân công Đức phụ thuộc vào quốc gia này.

Phe thứ ba được lợi

Rất khó để các công ty vừa và nhỏ nhanh chóng điều tiết để chuyển sang thị trường khác, ông Eckhard Cordes - Chủ tịch Hội đồng kinh tế phía Đông của Đức nhận xét.

"Nhìn từ góc độ kinh tế, mọi quốc gia tại châu Âu đều chịu thua thiệt trong mâu thuẫn, trong khi châu Á là phe thứ ba được lợi", ông chỉ ra.

Trong tháng Chín, lệnh trừng phạt của EU khiến kim ngạch xuất khẩu từ Đức sang Nga giảm 16%. Trong tháng Tám, tỷ lệ này là 26%.

Nga cũng đưa ra các biện pháp đáp trả, bao gồm lệnh cấm chính quyền trung ương và địa phương mua xe hơi và máy móc của hãng nước ngoài để hỗ trợ doanh nghiệp nội địa.

Mối thịnh tình với Trung Quốc

Mâu thuẫn Nga - phương Tây lại diễn biến song hành với mối quan hệ đang được thắt chặt với Trung Quốc, bà Hollacher nói.

Trong tháng Năm, nhà sản xuất SUV Great Wall Motor của Trung Quốc đã công bố kể hoạch xây dựng nhà máy trị giá 520 triệu USD ở Nga.

Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Putin bắt tay hợp tác.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đang nỗ lực chuyển hướng xuất khẩu năng lượng sang châu Á với kế hoạch xây dựng đường ống dẫn khí thứ hai sang Trung Quốc.

"Các lệnh trừng phạt làm khách hàng Nga hoang mang, họ không chắc về độ đảm bảo của các giao dịch với Đức như trước đây. Độ phủ sóng ngày càng tăng của Trung Quốc cũng khiến nhiều công ty Nga chuyển sang xem xét nhà cung cấp từ phương Đông thay vì Đức", ông Ulf Schneider, nhà đồng sáng lập công ty tư vấn Russia Consulting nhận định.

Kinh tế đình đốn

Nhiều công ty lớn của Đức đã "khăn gói" chuẩn bị về nước. Tuần trước, công ty SEAT của Volkswagen AG  cho biết sẽ rút khỏi Nga khi nhu cầu xe compact và hatchback teo tóp.

Lượng xe hơi Đức xuất khẩu vào Nga theo đường cảng biển đã giảm 11% từ đầu năm tới nay.

Theo số liệu chính thức, số lượng xe hơi Đức xuất vào Nga giảm 28% trong chín tháng đầu năm. Lượng hàng qua cảng Hamburg, cảng trung chuyển giữa châu Á và vùng Biển Baltic, giảm 5,7% cùng kỳ.  

Những mẫu xe hatchback nhỏ nhắn của SEAT giờ không còn được người Nga ưa chuộng như xưa. 

"Nền kinh tế đình trệ của Nga càng đè gánh nặng lên khủng hoảng tại Đức", ông Ingo Egloff, thành viên hội đồng quản trị của Zeppelin cho biết.  

Zeppelin, tuyển dụng 7.700 nhân viên trên toàn thế giới, đã cắt giảm 10% nhân công tại Ukraine từ cuối năm 2013 và ngừng hoạt động tuyển dụng.

Công ty cũng đang lên kế hoạch rút ngắn giờ làm việc cho chi nhánh tại Ukraine, với dự đoán doanh thu tại đây và Nga sẽ sụt gần 40% xuống còn 600 triệu USD trong năm nay.

Lề Phương
Nguồn: Bizlive.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.