Chuyên mục
Công nhân Trung Quốc
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Công nhân Trung Quốc "đổ bộ" vào Israel

Thứ sáu 06/01/2017 03:35 GMT + 7
Hàng chục nghìn công nhân xây dựng Trung Quốc sẽ “đổ bộ” vào Israel trong bối cảnh quốc gia Trung Đông này đang đối mặt với cuộc khủng hoảng giá nhà do cung không đủ cầu.

Nhu cầu nhà ở đặc biệt tăng cao nên Israel cần một lượng lớn công nhân xây dựng nước ngoài

Trong một tuyên bố chung đưa ra ngày 4-1, Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ Israel cho biết, khoảng 6.000 công nhân Trung Quốc sẽ đến Israel trong vòng 6 tháng sau khi thỏa thuận giữa Israel và Trung Quốc dự kiến được chính thức ký kết vào cuối tháng 2 tới. Trước đó, một phái đoàn của Israel và đại diện Bộ Thương mại Trung Quốc đã ký Bản thỏa thuận ghi nhớ (MoU) về vấn đề này tại Trung Quốc. 

Tuyên bố trên dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Israel Moshe Kahlon cho rằng, hàng nghìn công nhân Trung Quốc sẽ giúp thúc đẩy những nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng nhà ở ở nước này. Trong khi đó, Bộ Nội vụ Israel cho biết, hiện có gần 9.000 công nhân xây dựng nước ngoài đang làm việc tại nước này, tất cả đều đến từ các nước Đông Âu và phân nửa trong số họ đến theo các thỏa thuận song phương. 

Theo trang tin điện tử Globes của Israel, 6.000 công nhân xây dựng Trung Quốc nói trên là một phần trong tổng số khoảng 20.000 công nhân xây dựng Trung Quốc sẽ tới Israel trong tương lai theo thỏa thuận ký giữa hai nước sau thời gian dài đàm phán.

Israel vốn không mấy “mặn mà” với việc thuê mướn nhân công nước ngoài, cho dù là trong ngành nghề nặng nhọc như xây dựng, song quốc gia Trung Đông này từ năm 2008 tới nay đã phải đối mặt với cuộc khủng hoảng giá nhà vượt tầm kiểm soát. Nguyên nhân chính của cuộc khủng hoảng này là do nhu cầu về nhà ở của người dân Israel tăng cao nhưng nguồn cung không thể đáp ứng.

Theo số liệu của Ngân hàng Israel, các chi phí về nhà ở tại Israel đã tăng mạnh kể  từ năm 2008, tác động đáng kể đến đời sống của người dân và gây ra làn sóng biểu tình đường phố rầm rộ hồi năm 2011. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã bày tỏ quan ngại về thị trường nhà đất của Israel khi cho biết giá bất động sản ở nước này hiện đã cao hơn 25% so với giá trị thực và đã tăng hơn 80% kể từ năm 2008.

Trong báo cáo Prime Global Cities Index (Chỉ số bất động sản cao cấp toàn cầu), công ty tư vấn và dịch vụ bất động sản hàng đầu thế giới The Knight Frank xếp Thủ đô Tel Aviv đứng thứ 6 trong top 10 thành phố có giá bất động sản tăng “nóng” nhất toàn cầu. Giá nhà ở Tel Aviv đã tăng hơn gấp đôi trong vòng 5 năm qua bởi nhu cầu tăng cao trong khi dân cư dông đúc mà nguồn cung nhà có hạn.

Thỏa thuận giữa Israel và Trung Quốc không công khai nói rõ hàng nghìn công nhân xây dựng Trung Quốc sẽ làm việc tại đâu khi tới Israel. Tuy nhiên, có thực tế là để giải quyết tình trạng “đất chật người đông”, Israel trong nhiều thập kỷ qua, đã theo đuổi chính sách xây dựng các khu định cư Do Thái trên lãnh thổ đã chiếm đóng của người dân Palestine trong chiến tranh Trung Đông năm 1967. Hiện trên một nửa triệu người dân Israel đang sinh sống trong hàng chục nghìn căn nhà xây dựng tại hơn 230 khu nhà định cư Do Thái từ năm 1967.

Hoàng Hà
Nguồn: anninhthudo.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.