Chuyên mục
Chủ tịch Trung Quốc đem cả trăm tỷ USD “nhử” Ấn Độ
BÌNH LUẬN
Mỹ mang súng đạn đến như ấn độ, trung quốc mang cả tỷ usd đến như ấn độ thực tế là thiết thực nhất.

Chủ tịch Trung Quốc đem cả trăm tỷ USD “nhử” Ấn Độ

Thứ năm 18/09/2014 05:25 GMT + 7
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mở đầu chuyến viếng thăm cấp nhà nước kéo dài ba ngày tại Ấn Độ, với nhiều cam kết đầu tư và tăng cường quan hệ giữa hai cường quốc châu Á, cho tới nay vẫn còn nghi kỵ nhau, theo RFI.

Bang Gurajat đón ông Tập Cận Bình. Trong ảnh, từ phải qua trái, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ hiến bang, bà Anandiben Patel. Ảnh REUTERS/Amit Dave

Hôm 17/09/2014, ông Tập Cận Bình đã đến Ahmebadad, thành phố chính của bang Gurajat, quê hương của tân thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Trung Quốc hiện là đối tác kinh tế hàng đầu của Ấn Độ, với trao đổi mậu dịch hàng năm hiện lên tới hơn 65 tỷ đôla, nhưng với phần thâm hụt nghiêng hẳn về phía Ấn Độ.

Đến thăm Ấn Độ lần này, chủ tịch Tập Cận Bình sẽ cam kết những khoảng đầu tư, mà theo lời tổng lãnh sự Trung Quốc ở Bombay, có thể lên tới hơn 100 tỷ đôla, tức là cao gấp ba lần so với số vốn đầu tư mà thủ tướng Nhật Shinzo Abe hứa hẹn trong chuyến viếng thăm Ấn Độ gần đây. Từ New Delhi, thông tín viên RFI Sebastien Farcis cho biết:

«Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ phê chuẩn việc tài trợ một phần cho hai dự án khu công nghiệp ở Ấn Độ, một nằm ở bang Gurajat, nơi mà ông khởi đầu chuyến viếng thăm hôm nay, một nằm gần Bombay.

Các khu công nghiệp bao gồm cả nhà máy lẫn cửa hàng có thể sẽ thu hút đến 4,6 tỷ euro đầu tư trong vòng 10 năm. Đó là những nguồn vốn rất cần vào lúc mà tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ đang chậm lại.

Nhưng tất cả những điều đó không che lấp những bất đồng về biên giới giữa hai nước láng giềng: Bắc Kinh vẫn đòi chủ quyền trên 90 ngàn km2 diện tích lãnh thổ của Ấn Độ, tức là tương đương với 1/6 lãnh thổ nước Pháp, khu vực mà quân đội Trung Quốc đã xâm nhập tổng cộng hơn 300 lần trong vòng 6 tháng.

Đối với giáo sư DS Rajan, giám đốc Trung tâm nghiên cứu về Trung Quốc, đó là một chính sách bành trướng rất đáng quan ngại. Ông phân tích: ''Hai nước vẫn trong thế đối địch, mặc dù vẫn duy trì một khuôn khổ hợp tác. Nhưng Ấn Độ sẽ buộc phải nêu lên vấn đề biên giới, vì đây sẽ là vấn đề thiết yếu trong những năm tới. Có điều hiện giờ Trung Quốc có vẻ không sẵn sàng giảm nhẹ những yêu sách về lãnh thổ của Ấn Độ''.

Chính phủ của tân thủ tướng Narendra Modi đã khẳng định là ông sẽ không nhượng bang Arunachal Pradesh theo đòi hỏi của Bắc Kinh và đã loan báo hàng tỷ euro đầu tư vào vùng Đông Bắc này để xây đường xá, hệ thống viễn thông và tăng cường kiểm soát biên giới.»

Thanh Phương
Nguồn: Bizlive.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.