Chuyên mục
Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đem tới cơ hội vàng cho Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đem tới cơ hội vàng cho Nga

Thứ hai 17/09/2018 09:47 GMT + 7
Cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đem tới cơ hội tuyệt vời cho Nga để trở thành nhà cung cấp đậu tương mới cho thị trường đông dân nhất thế giới này.

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đem tới cơ hội vàng cho Nga.

Đó là lời chia sẻ của Tổng thư ký Hiệp hội Phát triển Doanh nghiệp Trung Quốc ở nước ngoài He Zhenwei trong cuộc phỏng vấn với Sputnik trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế phương Đông (Eastern Economic Forum).

Theo ông He, đậu tương Nga có chất lượng cao, tuy nhiên, sản lượng đậu tương của Nga vẫn chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với mặt bằng chung.

"Nga không trồng đậu tương biến đổi gen, và đây là lợi thế của Nga. Đậu tương của Nga là tự nhiên, giàu protein. Với nguyên liệu như vậy có thể lấy được các protein nguyên chất chứ không đơn thuần để sản xuất dầu. Trung Quốc có nhu cầu rất lớn về "sản phẩm xanh" như vậy”, ông He khẳng định.

Trung Quốc đã dịch chuyển chính sách trợ cấp theo hướng có lợi cho sản xuất đậu tương trong nước, thúc đẩy chiến lược dài hạn về giảm sự phụ thuộc vào đậu tương Mỹ.

Tuy nhiên, để đối phó với tình trạng khan hiếm đậu tương, Bắc Kinh sẽ phải đa dạng hóa nguồn cung cấp đậu tương, tăng nhập khẩu từ các nước khác như Brazil và Argentina.

“Và Nga cũng có thể chiếm thị phần quan trọng trên thị trường này”, ông He Zhenwei nói.

“Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại với Mỹ đang leo thang từng ngày, Trung Quốc muốn đa dạng hóa các nguồn cung cấp. Nga nên xem xét nghiêm túc việc tăng sản lượng đậu tương. Đến nay Nga mới cung cấp một phần rất nhỏ, chỉ 500 nghìn tấn. Trong khi đó, trên thị trường Trung Quốc có đủ chỗ cho 30 triệu tấn", ông He nhấn mạnh.

Ông He Zhenwei nói thêm rằng, hàng rào thuế quan của Mỹ đối với Trung Quốc và các biện pháp trừng phạt của Mỹ chống lại Nga khiến hai quốc gia xích lại gần nhau hơn và tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại.

"Chiến tranh thương mại Trung-Mỹ và các biện pháp trừng phạt của Mỹ chống lại Nga tạo cơ hội thuận lợi cho sự phát triển hợp tác song phương. Ngành nông nghiệp là một ví dụ tốt. Trung Quốc sẽ giảm khối lượng sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu từ Mỹ, Nga có thể chiếm thị phần thị trường bị bỏ trống”, ông He Zhenwei gợi ý.

Đậu tương vốn là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Mỹ sang Trung Quốc.

“Một ví dụ khác là nhôm. Do lệnh trừng phạt của Mỹ, Nga mất các thị trường truyền thống ở Mỹ và châu Âu để bán sản phẩm này. Phải làm thế nào bây giờ? Lối thoát hiển nhiên là cung cấp sản phẩm này cho Trung Quốc. Trung Quốc có thể xử lý nguyên liệu thô và sản xuất thành phẩm: nhôm điện phân, hợp kim nhôm, vv. Điều này mở ra những triển vọng mới trong sự hợp tác với Nga", ông He nói thêm.

Trung Quốc thu mua khoảng 2/3 đậu tương xuất khẩu trên toàn thế giới và phần lớn trong số này được sử dụng để chế biến thức ăn chăn nuôi cho khoảng 700 triệu con lợn ở nước này hoặc dùng để làm dầu ăn. Đậu nành cũng được dùng để chế biến thức ăn cho gia cầm và hỗ trợ ngành nuôi cá của Trung Quốc.

Đậu tương vốn là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Mỹ sang Trung Quốc. Theo ước tính của Hiệp hội Đậu tương Mỹ, cứ ba luống đậu tương ở nước này thì có khoảng 1 luống được xuất khẩu sang Trung Quốc.

Tuy nhiên, mặt hàng này không nằm ngoài danh sách hàng Mỹ bị Trung Quốc áp thuế quan trả đũa 25%. Năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu đậu tương của Mỹ sang Trung Quốc đạt khoảng 14 tỷ USD.

Các bang sản xuất đậu nành hàng đầu của Mỹ bao gồm Illinois, Iowa, Minnesota, Nebraska, North Dakota, South Dakota, Indiana, Missouri và Ohio.

Điều đáng nói là ông Trump đã giành chiến thắng ở tất cả các bang trên, trừ Illinois và Minnesota, trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016.

Bắc Kinh xuất phát từ quan điểm rằng, việc đưa đậu tương Mỹ vào danh sách áp thuế sẽ gây ra áp lực không chỉ về mặt kinh tế mà cả về mặt chính trị lên ông Trump.

Để củng cố lại những khu vực bầu cử quan trọng này, ngày 24/7, Nhà Trắng công bố chương trình trợ cấp 12 tỷ USD cho các nông chịu ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Phát biểu tại một sự kiện ở thành phố Kansas ngày 24/7, Tổng thống Donald Trump tái khẳng định sự ủng hộ của ông đối với các biện pháp áp thuế và vẫn cam kết rằng “nông dân sẽ là những người được hưởng lợi lớn nhất”.

Thanh Tú - Theo Sputnik
Nguồn: vietnamfinance.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.