Chuyên mục
Chiến thắng của ông Trump sẽ có lợi cho thương mại
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chiến thắng của ông Trump sẽ có lợi cho thương mại

Thứ bảy 21/01/2017 03:36 GMT + 7
Trong cuộc phỏng vấn bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đang diễn ra tại Davos (Thụy Sĩ), cựu Bộ trưởng Thương mại Indonesia – ông Thomas Lembong – cho rằng cách tân Tổng thống Mỹ tiếp cận với thương mại sẽ mang tới “sự hữu ích đáng kinh ngạc.”

Ông Trump thể hiện rõ quan điểm bảo hộ khi cam kết rút Mỹ khỏi các thỏa thuận thương mại ngay khi bước chân vào Nhà Trắng. Điều này đang dấy lên những lo ngại trên toàn thế giới.

Ông Lembong hiện là Trưởng ban Điều phối Đầu tư Indonesia. Vị cựu Bộ trưởng Thương mại này nhận định rằng tình hình hiện nay mang tới khoảng thời gian “thú vị nhất” trong vòng một thập kỷ qua.

Chiến thắng bất ngờ của ông Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng với bà Hillary Clinton và những động thái có chừng mực của vị tân Tổng thống Mỹ có thể mang tới những lợi ích bất ngờ.

Ông Thomas Lembong tại Davos

Ông Lembong nói: “Ngay cả khi chúng ta quay về với thời kỳ trước, ít nhất thì chúng ta cũng tranh luận, tranh cãi, điều đó thật điên rồ, nhưng tại sao lại không chứ? Đảo lộn mọi thứ một lần và mãi mãi là một điều nên làm”.

Tương lại của thương mại toàn cầu đang là tâm điểm của thế giới kể từ khi ông Trump đắc cử ngày 8/11/2016.

Trong suốt tuần trước, vấn đề này trở nên nóng hơn bao giờ hết khi người ta nhắc tới một cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc – 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Một trong những phụ tá của ông Trump khẳng định rằng Mỹ sẽ chiến thắng Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại nếu nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới tìm cách trả đũa.

Cả 2 quốc gia này dường như đang có định hướng đối lập nhau về thương mại. Tại cuộc họp thường niên WEF ngày 17/1, Chủ tịch Trung Quốc – ông Tập Cận Bình – cho biết nước này đang tìm cách mở cửa thị trường hơn nữa.

Bộ trưởng Thương mại Canada – ông François-Philippe Champagne – đồng ý rằng đây là thời điểm chúng ta nên xem xét cách thức vận hành của thương mại quốc tế. Theo ông Champagne, thương mại đa phương đã phục vụ rất tốt nhu cầu của các quốc gia nhưng vẫn cần phải đánh giá.

Các bộ trưởng có mặt tại Davos thừa nhận rằng triển vọng của thương mại quốc tế khá mờ mịt trong năm 2017 nhưng vẫn có chỗ cho sự ổn định.

Bộ trưởng Thương mại Australia – ông Steven Ciobo – cho biết có rất nhiều bất ổn vào thời điểm này nhưng không quá khó để thấy sự cải thiện trong những tháng tới. Ông Ciobo nói: “Tôi lạc quan một cách thận trọng”.

Thạch Thảo/Theo CNBC
Nguồn: ndh.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.