Chuyên mục
Cánh cửa đàm phán thương mại Mỹ - Trung đang dần đóng lại?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Cánh cửa đàm phán thương mại Mỹ - Trung đang dần đóng lại?

Thứ sáu 14/09/2018 09:26 GMT + 7
Những biến động mới đây từ phía Mỹ đang cho thấy sự bấp bênh trong đàm phán giải quyết căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Cánh cửa đàm phán thương mại cứ mở lại đóng. Ảnh: AP

Trên trang Twitter cá nhân của mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định: “Chúng tôi không hề chịu sức ép nào trong việc tiến tới một thỏa thuận với Trung Quốc mà chính Trung Quốc đang bị áp lực phải thỏa thuận với chúng tôi”.

“Thị trường chứng khoán của Mỹ đang tăng điểm mạnh trong khi chứng khoán Trung Quốc lại sụt giảm. Không lâu nữa chúng ta sẽ thu được hàng tỷ USD từ thuế quan và sẽ tạo ra các sản phẩm tại nội địa”.

Hãng tin Bloomberg nhận định những dòng viết mới của ông Trump gia tăng lo ngại với giới lãnh đạo tại Bắc Kinh, cho thấy sự không chắc chắn trong đàm phán đi đến thỏa thuận, giải quyết căng thẳng thương mại gần đây.

Trong những lần gặp mặt trước, Trung Quốc đã đưa ra một số nhượng bộ nhưng phía Mỹ không chấp nhận và thậm chí đã chấp nhận nhưng có sự thay đổi sau đó, vẫn tiến hành gia tăng thuế quan lên hàng hóa từ quốc gia này.

Dòng tweet của ông Trump xuất hiện trước một cuộc đàm phán tiếp theo có thể diễn ra giữa bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang đe dọa tới các doanh nghiệp Mỹ, bao gồm cả những cái tên lớn như Apple. Tính đến nay, Mỹ và Trung Quốc đã nâng thuế quan đối với 50 tỷ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu từ đối phương.

Phía Washington đang xem xét khả năng gia tăng thuế đối với thêm 200 tỷ USD giá trị hàng nhập và ông Trump thậm chí còn đe dọa sẵn sàng bổ sung thuế với 267 tỷ USD.

Hôm 13/9 mới đây, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng cho biết Bắc Kinh đã nhận được lời mời đàm phán từ Washington và đang có những thảo luận chi tiết song phương.

Ông Yao Shaohua, chuyên gia kinh tế của ABCI Securities tại Hồng Kông nhận định dù bất đồng lớn vẫn tồn tại, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ nhận lời đàm phán từ Mỹ và người được cử đi có thể là Phó thủ tướng Lưu Hạc, Bloomberg đưa tin.

Trong khi Trung Quốc "nghiêm túc" giải quyết những vấn đề tồn đọng thông qua các cuộc đàm phán, quốc gia này sẽ không bị "đè nén", bất chấp mối lo ngại liên quan đến nền kinh tế suy thoái và thị trường chứng khoán sụt giảm, tờ China Daily nhấn mạnh.

"Chính quyền ông Trump không nên nhầm lẫn rằng Trung Quốc sẽ đầu hàng trước các yêu cầu của Mỹ. Quốc gia này đủ nhiên liệu để thúc đẩy nền kinh tế ngay cả khi chiến tranh thương mại kéo dài".

Nếu Washington áp đặt các mức thuế mới với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc thì Bắc Kinh "sẽ không ngần ngại thực hiện biện pháp đối phó nhằm bảo vệ lợi ích của Trung Quốc".

Dương Linh (Tổng hợp)
Nguồn: theleader.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.