Chuyên mục
Bộ trưởng Tài chính Nga: EU sắp ngừng giao dịch USD
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bộ trưởng Tài chính Nga: EU sắp ngừng giao dịch USD

Thứ bảy 06/10/2018 10:52 GMT + 7
Hoạt động ngừng giao dịch bằng đồng đô-la Mỹ của châu Âu được thực hiện trong giao dịch với Nga.

Sputnik hôm 5/10 dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov phát biểu trên đài truyền hình Rossiya 24 cho biết, các công ty châu Âu đang xem xét ý tưởng từ bỏ đồng đô-la trong giao dịch với Nga. Thay vào đó, các giao dịch sẽ được thực hiện bằng đồng euro.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov.

"Hiện đã có báo cáo về sáng kiến ​​để tạo ra một hệ thống thanh toán euro-SWIFT sẽ được sử dụng độc quyền giữa các ngân hàng châu Âu, các tổ chức tài chính châu Âu về thương mại dầu, các sản phẩm dầu mỏ và các mặt hàng khác.

Tôi nghĩ người châu Âu đang nghĩ về điều này. Chúng tôi sẵn sàng tham gia các sáng kiến ​​như vậy " - ông Siluanov phát biểu.

Ông Siluanov cho rằng, việc lập nên một hệ thống thanh toán như vậy là "phản ứng tương xứng đối với những lệnh trừng phạt của Mỹ, bao gồm việc chống lại các doanh nghiệp và các tổ chức tài chính sử dụng đồng USD khi giao dịch".

Trước đó, ông Anton Siluanov đã từng nhiều lần nhận định rằng, đồng đô-la Mỹ đang dần trở nên thất sủng trong một số giao dịch.

Hồi tháng 5/2018, Bộ trưởng Anton Siluanov nói rằng, việc sử dụng đồng USD đã trở nên quá mạo hiểm.

Trong các giao dịch song phương Nga-Trung Quốc, đồng USD ngày càng chiếm ít chỗ. Từ tháng 12/2014, hai nước này đã thực hiện thỏa thuận thương mại trực tiếp bằng đồng ruble, loại các ngân hàng Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu (EU) ra ngoài, nhờ đó giảm bớt sự phụ thuộc của Nga và Trung Quốc vào các nước thứ ba.

Sau Trung Quốc là Iran. Hồi tháng 4/2018, Iran tuyên bố từ bỏ đồng tiền Mỹ và chuyển tất cả các thanh toán quốc tế sang đồng euro.

Bất chấp án phạt mới của Mỹ, châu Âu tiếp tục mua dầu của Iran, song các hợp đồng được thực hiện bằng đồng euro chứ không bằng USD nữa.

Ấn Độ cũng thanh toán tiền “vàng đen” cho Iran bằng đồng euro và đề nghị cả phương án dùng đồng rupee.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng ấp ủ kế hoạch từ bỏ đồng USD từ lâu và giờ đây, trước các mối quan hệ căng thẳng với Mỹ, khả năng Ankara dừng sử dụng đồng đô-la là lớn hơn khi nào hết. Tại phiên giao dịch hôm 10/8, đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ đã sụt giá 18%, xuống mức thấp nhất trong lịch sử so với đồng USD. Điều này sẽ sớm biến Ankara hành động hoặc là cùng với châu Âu, hoặc cùng với Nga để tự cứu mình.

Trước mắt, Nga đã đi đầu trong việc dừng sử dụng đồng USD trong một số giao dịch với các đồng minh là mục tiêu chiến lược của Mỹ như Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak tuyên bố chính phủ đang xem xét khả năng chuyển sang thanh toán dầu mỏ bằng đồng nội tệ, nhất là với Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, để né tránh đồng USD.

Giới phân tích tin rằng nên từ bỏ đồng USD không chỉ trong các thanh toán dầu mỏ, mà trong tất cả các thanh toán khác, và nên bắt đầu từ EU.

Nếu các đối tác đồng ý đầu tư đồng tiền của mình vào đồng ruble để sau đó dùng thanh toán cho dầu mỏ, điều đó sẽ khiến đồng ruble mạnh lên. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế chỉ ra rủi ro cao của đồng ruble. Chuyên gia kinh tế Sergey Khestanov cho rằng muốn các đối tác chuyển sang đồng ruble, Chính phủ Nga cần có nhượng bộ hoặc ưu đãi cho họ để ít nhất họ bù lại được những rủi ro đó.

Theo chuyên gia của Hội đồng Nga về các vấn đề đối ngoại Dmitry Danilov, việc chuyển sang đồng euro là “con bài và biện pháp kinh tế lớn”, có khả năng bảo đảm an toàn cho hợp tác song phương trước những hạn chế từ phía Washington.

Huy Vũ
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.