Chuyên mục
Bị Mỹ ‘gây khó dễ’, Venezuela ‘mời’ Nga khai thác mỏ vàng khổng lồ
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bị Mỹ ‘gây khó dễ’, Venezuela ‘mời’ Nga khai thác mỏ vàng khổng lồ

Thứ năm 27/12/2018 09:40 GMT + 7
Venezuela muốn tăng cường hợp tác với với Nga trong lĩnh vực khai thác tài nguyên rắn tại quốc gia này như vàng, kim cương…

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Venezuela Nicolas Maduro tại cuộc họp ở tư dinh Novo-Ogaryovo của Tổng thống bên ngoài Moscow, ngày 5/12/2018.

Chia sẻ với RT ngày 26/12, Đại sứ Nga tại Venezuela Vladimir Zaemsky cho biết thời gian gần đây giới chức Venezuela nói sẽ tạo điều kiện để các công ty Nga được tham gia khai thác vàng tại quốc gia này.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và sản xuất Venezuela Tarek El Aissami hồi tháng 11 cũng đã bày tỏ mong muốn Nga tham gia thăm dò và khai thác vàng, Coltan ở trong nước.

Tới ngày 6/12, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro thông báo đã đạt được thỏa thuận với Nga về việc tiếp nhận khoản đầu tư trị giá 6 tỷ USD vào các lĩnh vực dầu mỏ và khai khoáng, trong đó có 1 tỷ USD được đầu tư cho các hoạt động khai thác vàng.

Hợp tác giữa Nga và Venezuela về khai thác vàng nổi lên giữa lúc Mỹ tuyên bố lệnh trừng phạt với Venezuela về xuất khẩu vàng, cấm công dân Mỹ giao dịch với bất cứ cá nhân tổ chức nào liên quan hoạt động kinh doanh vàng từ Venezuela.

Sau khi Washington tung ra các đòn trừng phạt, Trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ Marshall Billingslea cũng nói chế độ Tổng thống Maduro sẽ phải lãnh nhận những hậu quả, nếu bị phát hiện “lách” các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Việc hợp tác Nga- Venezuela sẽ cơ bản giúp Caracas chống đỡ phần nào lệnh trừng phạt từ Mỹ để có nguồn lực phát triển kinh tế.

Venezuela hiện có nguồn vàng dự trữ lớn thứ nhì thế giới ở Vòm Orinoco gần vùng chậu sông Amazon, đã được khai thác suốt 150 năm qua.

Cựu Tổng thống Hugo Chavez quốc hữu hóa ngành khai thác vàng năm 2011. Nhưng việc quản lý kém khiến sản lượng chính thức năm 2016 chỉ là chưa đầy 1 tấn.

Theo báo cáo của Hội đồng Vàng Thế giới trong tháng 6, Venezuela có trữ lượng vàng khoảng 150 tấn, đứng thứ 25 trên toàn cầu.

Tuy nhiên, Venezuela đang khủng hoảng kinh tế do một loạt các lệnh trừng phạt của Mỹ thời gian gần đây.

Từ đầu năm 2018, Washington đã cấm các doanh nghiệp và công dân Mỹ giao dịch với công ty và cá nhân liên quan đến vàng tại Venezuela.

Mới đây nhất, Mỹ ngày 1/11 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Venezuela liên quan đến lĩnh vực mua bán vàng của nước này, cấm các công dân và thực thể Mỹ trong hoạt động giao dịch thương mại tài chính với Venezuela.

Các quan chức Mỹ cho biết, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã xuất khẩu bất hợp pháp hàng chục tấn vàng tới Thổ Nhĩ Kỳ để tránh các biện pháp trừng phạt của Mỹ và cứu vãn nền kinh tế của quốc gia này. Chính phủ Mỹ trước đó cũng đã trừng phạt hàng chục quan chức Venezuela, bao gồm Tổng thống Nicolas Maduro như một phần của các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm gia tăng sức ép lên quốc gia Nam Mỹ này.

Venezuela đang ở trong năm thứ năm suy thoái, với mức lạm phát hàng năm lên đến hơn 400.000%, dẫn đến gia tăng tỷ lệ đói và bệnh tật, tạo ra một cuộc di cư của khoảng 2 triệu người.

Thanh Tú/Theo RT
Nguồn: vietnamfinance.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.