Chuyên mục
Áo duy trì tài trợ cho dự án Dòng chảy phương Bắc 2
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Áo duy trì tài trợ cho dự án Dòng chảy phương Bắc 2

Thứ hai 10/12/2018 14:43 GMT + 7
Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, tập đoàn năng lượng OMV của Áo đã đầu tư hơn 500 triệu euro vào dự án đường ống dẫn khí tự nhiên mang tên Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) và đang có ý định tiếp tục tài trợ cho dự án này. 

Áo duy trì tài trợ cho dự án Dòng chảy phương Bắc 2. Ảnh: sputniknews.com.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Nga Sputnik ngày 10/12, Giám đốc điều hành OMV Rayner Zele cho biết đến nay, công ty đã chuyển 531 triệu euro (khoảng 607 triệu USD) cho dự án trên và khoản tài trợ trong năm tới sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của nhà điều hành dự án. Ông Zele cũng cho biết OMV và bên phía dự án đã đạt một thỏa thuận cho vay, theo đó phía dự án có thể yêu cầu một khoản tiền nhất định từ OMV.

Cũng theo ông Rayner Zele, hiện Tập đoàn năng lượng OMV của Áo và Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga đang lên kế hoạch ký thỏa thuận trao đổi tài sản trong ba tháng đầu năm 2019. Theo thỏa thuận, OMV sẽ nhận được 24,98% cổ phần trong lô thứ 4 và thứ 5 của mỏ Urengoy nằm ở vùng Siberia của Nga, trong khi Gazprom cũng sẽ nhận được 38,5% cổ phần trong OMV Norge AS.

Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án liên doanh giữa Gazprom và 5 công ty của châu Âu. Khi hoàn thành, đường ống khí đốt này hằng năm sẽ chuyên chở 55 tỷ m3 khí đốt tự nhiên từ Nga tới các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) thông qua Biển Baltic và Đức, không đi qua lãnh thổ Ukraine. Dự kiến, đường ống sẽ đi vào hoạt động muộn nhất vào cuối năm 2019. 

Gần đây, giới chức Đức đã phản bác các ý định rút nước này khỏi dự án Dòng chảy phương Bắc 2 sau khi một số nghị sĩ nước này gợi ý sử dụng dự án này để trừng phạt Moskva trong vụ bắt giữ tàu Ukraine cùng các thủy thủ tại Biển Azov. Trong khi đó, Mỹ - nước đang muốn xuất khẩu khí đốt cho châu Âu - cùng với Ukraine và một số nước Đông Âu cho rằng đường ống trên sẽ không có lợi cho Ukraine và khiến Đức phụ thuộc vào Nga trong nhiều thập kỷ tới.

Anh Đức (TTXVN)
Nguồn: baotintuc.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.