Chuyên mục
7 thách thức mà ông Tập Cận Bình phải giải quyết trong năm 2017
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

7 thách thức mà ông Tập Cận Bình phải giải quyết trong năm 2017

Thứ hai 16/01/2017 04:15 GMT + 7

Trong năm tới, khi mà Donald Trump chính thức bước vào Nhà Trắng và bộ máy lãnh đạo của Trung Quốc cũng sẽ trải qua xáo trộn không nhỏ sau Đại hội Đảng, thách thức sẽ tăng lên.

2016 là một năm khá tốt đẹp đối với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình. Nền kinh tế ổn định trở lại, mối quan hệ với những nước láng giềng (như Philippines) cải thiện, và Chủ tịch Trung Quốc cũng lần đầu tiên đứng ra làm chủ nhà đăng cai tổ chức Hội nghị G20. Tuy nhiên, trong năm tới, khi mà Donald Trump chính thức bước vào Nhà Trắng và bộ máy lãnh đạo của Trung Quốc cũng sẽ trải qua xáo trộn không nhỏ sau Đại hội Đảng, thách thức sẽ tăng lên.

Bloomberg liệt kệ 7 thách thức chờ đón ông Tập Cận Bình trong năm 2017.

Bộ máy lãnh đạo

Vào quý IV, Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ tổ chức đại hội giúp tăng cường quyền lực của Chủ tịch nước và có thể hé lộ người sẽ kế thừa ông sau 5 năm nữa. Sau các cuộc họp kín ở Bắc Kinh, Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ có sự thay đổi đáng kể vì 11 trong số 25 thành viên của Bộ Chính trị Trung Quốc đã đến tuổi kỷ hưu theo luật định.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tuyên bố ông Tập là lãnh đạo “nòng cốt”. Do đó ông có thể sử dụng thẩm quyền để bỏ qua những hạn chế về tuổi tác và duy trì đội ngũ 7 người thành viên của Ủy ban thường vụ Bộ Chính trị theo mong muốn của ông. Hiện trong nhóm này chỉ có ông Tập và Thủ tướng Lý Khắc Cường là dưới tuổi nghỉ hưu (68 tuổi).


Nền kinh tế

Thời kỳ nền kinh tế bùng nổ kéo dài mấy chục năm qua giúp Trung Quốc bước vào thế kỷ 21 một cách thuận lợi. Giờ đây, sau khi núi nợ khổng lồ ngày càng khiến nhiều người lo lắng, các nhà lãnh đạo Trung Quốc mới bắt đầu chuyển ưu tiên từ tăng trưởng sang ổn định nền kinh tế.

Tuy nhiên Trung Quốc đang có được một bối cảnh thuận lợi: tỷ lệ nợ Chính phủ thấp giúp ông Tập có nhiều khoảng trống để thực hiện chính sách tài khóa, kể cả khi NHTW nước này thắt chặt tín dụng để hạn chế núi nợ của doanh nghiệp ngày càng phình to.




Ngoại giao

Mới chỉ là Tổng thống đắc cử, Donald Trump đã khiến các nhà ngoại giao của Trung Quốc phải đau đầu khi ông liên tiếp chỉ trích chính sách tiền tệ của Bắc Kinh và đe dọa sẽ thay đổi chính sách đối xử với đảo Đài Loan đã được Mỹ duy trì bao lâu nay.

Chủ tịch Tập Cận Bình đang đứng trước hai lựa chọn: thể hiện sức mạnh và làm hài lòng nhóm người theo chủ nghĩa dân tộc ở quê nhà hay sẽ khôn khéo xoa dịu ông Trump để bảo vệ sự ổn định của thế giới?

Thương mại

Trump nói rằng Trung Quốc là nguyên nhân lớn nhất khiến hoạt động sản xuất của Mỹ suy giảm. Vì Donald Trump – tỷ phú làm giàu nhờ các thương vụ bất động sản và từng là người dẫn chương trình “Người tập sự” – muốn có những thỏa thuận thương mại có lợi hơn cho Mỹ, có thể ông Tập sẽ phải mở cửa những ngành bấy lâu nay vẫn được khép kín hoặc đáp trả nếu như các cuộc đàm phán thất bại. Trung Quốc có nhiều lựa chọn để trả đũa nếu Trump châm ngòi một cuộc chiến thương mại.



Đồng nhân dân tệ

Đồng nội tệ của Trung Quốc đang phải chịu sức ép rất lớn từ đồng bạc xanh trong bối cảnh Cục dự trữ liên bang Mỹ thắt chặt chính sách tiền tệ và Trump cam kết sẽ thúc đẩy kinh tế Mỹ tăng trưởng bằng chính sách cắt giảm thuế và chi tiêu mạnh tay cho cơ sở hạ tầng.

Trước tình trạng nhiều người dân tìm mọi cách đổi đồng nhân dân tệ sang đồng tiền khác, Chính phủ Trung Quốc có thể sẽ phải tăng cường các biện pháp vốn và tiêu tốn nhiều dự trữ ngoại hối để ngăn không cho dòng vốn tháo chạy.


Môi trường

Người dân Trung Quốc ngày càng phàn nàn nhiều hơn về chất lượng không khí cũng như nguồn nước. Trong những ngày đầu năm nay, thủ đô Bắc Kinh và nhiều vùng chìm trong sương mù, khiến áp lực phải giải quyết tình trạng ô nhiễm càng đè nặng lên Chủ tịch Tập Cận Bình.

Cải cách

Những thành phố hiện đại và phát triển hơn, chế độ hưu trí tốt hơn, dòng lao động có tính di động cao hơn và kế hoạch tốt hơn để đối phó với xu hướng già hóa dân số. Tất cả những điều này đều rất cần thiết nếu như Trung Quốc muốn đi theo con đường tăng trưởng bền vững. Ngoài ra mở rộng khu vực dịch vụ và thúc đẩy tăng trưởng tiêu dùng chính là chìa khóa để Trung Quốc thay đổi mô hình tăng trưởng và lấy lại tôc độ như trước kia.

Thu Hương (theo Bloomberg)
Nguồn: ttvn.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.