Chuyên mục
Ý kiến chuyên gia: đồng RUB sẽ còn bất ổn trong vài năm tới
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ý kiến chuyên gia: đồng RUB sẽ còn bất ổn trong vài năm tới

Thứ sáu 04/09/2015 16:44 GMT + 7
Vài tuần trở lại đây được xem là quãng thời gian hết sức khó khăn đối với đồng RUB khi mà tỷ giá của đồng tiền này so với USD và EUR liên tục lao dốc. Chính sự biến động tỷ giá liên tục của đồng nội tệ như vậy đã khiến cho Nga phải tính đến phương án phê chuẩn ngân sách hàng năm chứ không phải 3 năm một như trước đây. Cũng liên quan đến tỷ giá đồng RUB, nhiều chuyên gia kinh tế hàng đầu, trong đó phải kể đến ông German Gref – Chủ tịch Ngân hàng Sberbank, cho rằng, người dân cần phải quen với việc đồng RUB sẽ biến động mạnh trong vài năm tới.


Theo các chuyên gia kinh tế nhận định, nhìn chung tỷ giá đồng RUB vẫn được xem như “cái bóng” của giá dầu khi không có bất cứ một nhân tố nào lại có thể tác động trực tiếp và mạnh mẽ lên đồng RUB như dầu mỏ. Hiện nay, giá dầu quy đổi ra RUB đang giữ ở mức 3400 RUB/thùng. Về mặt nguyên tắc, mức giá này có thể giúp đảm bảo được ngân sách, song chưa đủ để giúp kinh tế tăng trưởng như mong đợi.

Thời gian một vài tháng tới được các chuyên gia dự báo là tương đối khó khăn đối với đồng RUB khi nhu cầu ngoại tệ để thanh toán nợ nước ngoài lên cao, đặc biệt là trong tháng Chín và tháng Mười Hai.

Như vậy, có một điều tương đối chắc chắn là trong tương lai gần, đồng RUB sẽ không tăng giá mạnh, trừ phi giá dầu vượt ngưỡng 65 USD/thùng.

Nguyên nhân ở đây được các chuyên gia kinh tế giải thích là do, trong bối cảnh lãi suất cơ bản vẫn ở mức cao như hiện nay, điều duy nhất có thể giúp cho nền kinh tế Nga có thể tăng trưởng là các nguồn thu từ xuất khẩu. Mà muốn tăng thu từ xuất khẩu, Nga cần phải có một đồng RUB yếu.

Nhận định về tương lai của đồng RUB trong năm tới, đa số các chuyên gia đều đồng tình với quan điểm của ông German Gref – Chủ tịch Ngân hàng Sberbank rằng, đồng RUB nói riêng, cũng như tình hình kinh tế vĩ mô nói chung sẽ còn bất ổn trong vài năm tới và người dân cần phải quen và chuẩn bị cho điều này.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cũng dự báo việc đồng RUB biến động trong thời gian tới có thể sẽ khiến cho cuộc sống và cách sống của người dân có nhiều thay đổi và các doanh nghiệp cần phải nắm bắt được vấn đề này. Ví dụ như trong giai đoạn tỷ giá đồng RUB neo ở mức cao, người dân sẽ tranh thủ mua ngoại tệ, đi du lịch, tăng cường mua sắm, còn khi đồng RUB mất giá, họ sẽ như những chú gấu ngủ đông, chờ những biến động có lợi trên thị trường tiền tệ./.
Nguồn: hoidoanhnghiep.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.