Chuyên mục
Vùng Viễn Đông, LB Nga trong chính sách thu hút đầu tư để phát triển toàn diện
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vùng Viễn Đông, LB Nga trong chính sách thu hút đầu tư để phát triển toàn diện

Thứ sáu 29/07/2016 16:20 GMT + 7
Coi trọng Diễn đàn Kinh tế Phương Đông lần thứ 2 sẽ diễn ra vào các ngày 2 và 3/9 tới, mới đây, Ban tổ chức Diễn đàn đã tổ chức một cuộc tham quan báo chí dành cho phóng viên nước ngoài đến Vladivostok tìm hiểu nhiều hoạt động liên quan đến diễn đàn cũng như chính sách thu hút đầu tư phát triển Viễn Đông của Nga. Trong khuôn khổ ấy, ngày 28/7, các phóng viên đã có cuộc gặp và phỏng vấn ông Iuri Trutnev, Phó Thủ tướng Chính phủ, Đại diện toàn quyền của Tổng thống LB Nga tại Vùng Viễn Đông, Chủ tịch Ban Tổ chức Diễn đàn. 

Từ nhiều năm gần đây, Nga rất chú trọng việc hướng sang phía Đông và mục tiêu then chốt là thúc đẩy sự phát triển của vùng Viễn Đông rộng lớn - khu vực Primorie. Và để phát triển tốt, Nga chủ trương thúc đẩy đầu tư trong nước và nước ngoài với các biện pháp cụ thể mà ông Trutnev nhấn mạnh là làm sao để các nhà đầu tư có một môi trường thuận lợi, làm ăn có lãi và hấp dẫn được nhiều đối tượng tham gia. 

Trả lời các câu hỏi liên quan đến những lợi thế, những tiềm năng của vùng Viễn Đông, ông Trutnev khái quát rằng, với vùng biển, vùng đất rộng lớn, tiềm năng để phát triển nông nghiệp, nuôi trồng, chế biến thủy hải sản là rất to lớn. Lĩnh vực về y tế cũng có thể là một môi trường phát triển đầu tư. Đặc biệt quan trọng là phát triển hải cảng tâm điểm của cả vùng châu Á – Thái Bình Dương ở Vladivostok. Chính bởi thế, kế hoạch xây dựng một Hải cảng Tự do đã có và giờ đây là lúc để các nhà đầu tư hướng đến những dự án khả thi. 

Phó Thủ tướng - Đặc phái viên của TT Putin tại vùng Viễn Đông Nga trong cuộc làm việc với phóng viên nước ngoài

Nói về tình hình phát triển kinh tế của Viễn Đông thời gian gần đây, ông Trutnev khẳng định: “Mặc dù trong bối cảnh Nga bị cấm vận và giảm giá đầu khí, nhưng nói về phát triển kinh tế vùng Viễn Đông thì con số thống kê cho thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế) 6 tháng đầu năm nay đã đạt 5,5%. Và như vậy, dù chưa phải là cao nhưng đã có bước tăng trưởng và là mức tăng cao nhất thế giới. Năm ngoái tăng 4,2%. Nhưng để tiếp tục thúc đẩy phát triển, chúng tôi hiểu là sẽ còn phải có những biện pháp khác nữa như tạo thêm môi trường pháp lý thuận lợi, hiệu quả hơn. Chính bởi vậy, cũng phải nói thêm rằng, tại Diễn đàn Kinh tế Viễn Đông tới đây, với sự có mặt của nhiều lãnh đạo cấp cao của nhiều nước chúng tôi sẽ bàn thêm về các giải pháp cụ thể để thúc đẩy quan hệ đối tác cho phát triển vùng này”.

Trả lời câu hỏi cụ thể về những hoạt động hiện nay trong mối liên kết, hợp tác với Nhật Bản, ông Trutnev cho rằng: “Lâu nay Nhật bản là một đối tác truyền thống, tham gia vào rất nhiều lĩnh vực lớn như sản xuất nông nghiệp và tới đây còn là lĩnh vực năng lượng, nhưng khi lựa chọn đối tác đầu tư chúng tôi hướng đến những ngành có thể phát triển với nhiều triển vọng nhất. Nhưng với mỗi dự án đầu tư trước hết lại cần có khả năng tự thân, nên chúng tôi tính nhiều đến yếu tố năng lực hơn chứ không phải là sự liên kết và việc lựa chọn dự án nào là tùy nhà đầu tư, chúng tôi không áp đặt”. 

Phó Thủ tướng - Đặc phái viên của TT Putin tại vùng Viễn Đông Nga trong cuộc làm việc với phóng viên nước ngoài

Diễn đàn Kinh tế Viễn Đông sắp tới sẽ thảo luận một trong những nội dung quan trọng là vấn đề phát triển nguồn nhân lực. Phó Thủ tướng Trutnev cũng nói về vấn đề này với việc chú ý tới giới trẻ và công tác đào tạo để làm sao, một thế hệ tương lai có tri thức sẽ góp phần phát triển khu vực trọng yếu này của đất nước. Ông Trutnev nói: “Xuất phát từ quan điểm là tương lai của nước Nga phụ thuộc vào giới trí thức trẻ bởi vậy, chúng tôi rất chú trọng với quan điểm không phải là cho họ bao nhiêu mà sẽ phải là làm thế nào để họ có thể đóng góp được tốt nhất cho sự nghiệp phát triển chung. Và tại Diễn đàn lần này chúng tôi sẽ hướng tới khía cạnh đó”.

Diễn đàn Kinh tế Viễn Đông lần thứ 2 sẽ diễn ra tại thành phố cảng Vladivostok vào đầu tháng 9 tới hứa hẹn sẽ thu hút hàng nghìn doanh nghiệp, nhà đầu tư từ nhiều quốc gia trên thế giới và của LB Nga tham dự để cùng nhau bàn biện pháp hợp tác, đầu tư phát triển Vùng Viễn Đông của Nga trong mối quan hệ với thế giới, nhất là các quốc gia trong khu vực châu Á – TBD. Năm ngoái, Diễn đàn lần thứ nhất đã có 2,5 nghìn đại biểu từ 32 quốc gia châu Á, châu Âu và Mỹ Latinh tham dự. Trong khuôn khổ Diễn đàn đã ký kết 109 Hợp đồng, trị giá gần 2 tỷ rúp./.

Điệp Anh, từ Vladivostok
Nguồn: vov.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.