Chuyên mục
Vì sao Nga bỗng dưng dự trữ lượng vàng lớn chưa từng thấy?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vì sao Nga bỗng dưng dự trữ lượng vàng lớn chưa từng thấy?

Thứ bảy 14/10/2017 15:13 GMT + 7
Ngân hàng Trung ương Nga vừa mua vàng với tốc độ chưa từng có nhằm bảo vệ nền kinh tế nước này khỏi một số tình huống khủng hoảng.

Trong một khoảng thời gian ngắn gần đây, Ngân hàng Trung ương Nga vừa mua vàng với tốc độ chưa từng có.

Theo chuyên gia kinh tế Gabriel Rubinstein, chính sách này của Ngân hàng Trung ương Nga được thực hiện nhằm bảo vệ nền kinh tế Nga khỏi một số tình trang khủng hoảng, trong đó có chống lại các thao túng do Mỹ gây ra thông qua đồng USD.

“Các quốc gia dự trữ vàng bởi các lý do chiến lược và phòng thủ, ví dụ, trong trường hợp quan hệ giữa các nước bị tổn hại và đồng tiền của họ bị mất giá trị”, Gabriel Rubinstein, chuyên gia tư vấn tài chính và cựu đại diện của Ngân hàng Trung ương Argentina cho biết.

Theo chuyên gia này, khi kịch bản trên xảy ra thì dự trữ vàng sẽ là nền tảng cho đồng tiền mới hoặc các tài sản giá trị khác trong tương lai.

Thỏi vàng. (Ảnh: Sputnik)

“Vàng với tư cách là nguồn tài chính vĩnh cửu, có giá trị thực nếu so sánh với các tài sản tài chính khác. Chính phủ Nga tin rằng họ nên sở hữu nhiều vàng hơn USD. Theo giả thuyết, nếu Nga giữ lượng lớn USD và Mỹ muốn nền kinh tế Nga bị tổn thương thì các biện pháp thao túng tài chính có thể sẽ được sử dụng”, ông Rubinstein nói.

Vị chuyên gia này cho biết, đảm bảo vàng sẽ giúp cho Nga tránh khỏi kịch bản như vậy có thể xảy ra. Ngân hàng Trung ương Nga đã tăng đáng kể tốc độ mua vàng, tính từ tháng 1 đến tháng 9/2017, Ngân hàng Trung ương Nga đã mua vào lượng vàng có trị giá 5 tỷ USD, nhiều hơn cùng kỳ năm ngoái 15%.

Ngân hàng trung ương Nga. (Ảnh: Sputnik)

Tính đến ngày 1/10/2107, Ngân hàng Trung ương Nga nắm giữ 73,6 tỷ USD dự trữ vàng trong khi năm 2016 con số này là 65,5 tỷ USD. Nga gia tăng dự trữ vàng sau khi Mỹ và Liên minh châu Âu EU áp đặt các lệnh cấm vận lên nước này từ năm 2014 sau khi Nga sát nhập bán đảo Crưm và xung đột tại miền đông Ukraine bùng phát.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới, cứ sau nửa năm, Nga dự trữ thêm khoảng 100 tấn vàng, nhiều hơn bất cứ ngân hàng trung ương nào trên thế giới. Hiện tại, Nga đang nắm giữ lượng vàng nhiều thứ 7 thế giới và có khả năng sẽ vượt qua Trung Quốc và nắm giữ vị trí thứ 6.

Ngoài ra, Nga còn thay đổi tỷ lệ dự trữ vàng và dự trữ ngoại tệ của nước này.

NGUYỄN TIẾN (Theo: Sputnik)
Nguồn: vtc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.