Chuyên mục
Tổ chức World Cup 2018 lãi: Nga đi ngược quy luật?
BÌNH LUẬN
Bài viết chưa đúng,ở Sochi các làng Olympic giờ thành khách sạn 3 sao, luôn có khách du lịch,đường phố không có chuyện...

Tổ chức World Cup 2018 lãi: Nga đi ngược quy luật?

Thứ năm 07/06/2018 03:51 GMT + 7
Nga dự tính lãi 15 tỉ USD sau khi bạo tay đầu tư tổ chức World Cup 2018 đến 14 tỉ USD.

Các trận đấu World Cup 2018 sẽ được tổ chức tại 12 sân vận động của 11 thành phố Nga: Moscow, St Petersburg, Kazan, Nizhny Novgorod, Samara, Yekaterinburg, Volgograd, Rostov-on-Don, Sochi, Kaliningrad và Saransk.

Báo cáo của Chính phủ Nga khẳng định World Cup 2018 có thể mang lại cho kinh tế Nga gần 31 tỷ USD.

Nga tổ chức World Cup 2018, có lỗ như quy luật?

Cụ thể, trong hơn 10 năm từ 2013- 2023, việc chuẩn bị, tổ chức World Cup 2013 đã thúc đẩy GDP của nước này tăng thêm từ 1.620 tỉ rúp (tương đương 26 tỉ USD) lên 1.920 tỉ rúp (30,8 tỉ USD).

Đây là kết quả của việc du lịch tăng trưởng, tỉ lệ đầu tư lớn vào xây dựng, bên cạnh đó là những tác động từ các nguồn đầu tư của Chính phủ.
 
Theo Phó Thủ tướng Arkady Dvorkovich và cũng là Chủ tịch Uỷ ban Tổ chức World Cup 2018, “World Cup có ảnh hưởng đáng kể đến kinh tế Nga. Nhờ giải đấu này, kinh tế ở những khu vực có tổ chức các trận đấu đã phát triển mạnh mẽ. Trong dài hạn, World Cup sẽ tiếp tục mang lại ảnh hưởng tích cực cho Nga”.

Tuy nhiên, trên đây mới chỉ là con số tổ chức World Cup năm 2013.

Chắc hẳn Nga vẫn chưa quên được con số khủng mà họ đã đầu tư cho Thế vận hội mùa Đông Olympic Sochi năm 2014 lên tới 51 tỷ USD. Sochi 2014 có lẽ là Olympic đắt giá nhất trong lịch sử thể thao.

Nhưng những công trình mà Nga đã dày công xây đựng để đón chào sự kiện quốc tế ở thành phố Sochi đã bị bỏ hoang chỉ sau hơn 1 tháng diễn ra sự kiện. Các khu nhà cao tầng, các công trình công cộng khang trang xây lên đúng là chỉ để phục vụ cho Olympic. Khi Sochi 2014 kết thúc, chúng bỗng chốc trở thành nhà hoang.

Chưa ai tính toán xem Nga đã lỗ bao nhiêu tiền sau bạo tay chi khủng như vậy nhưng đây không phải là câu chuyện chỉ riêng nước Nga.

Những quốc gia nhận đăng cai các sự kiện thể thao như World Cup, Olympic.. đa phần đã chịu lỗ.

Trong sự kiện thể thao mới nhất là Thế vận hội mùa Đông 2018 được tổ chức tại Pyeongchang, Hàn Quốc đã rót 13 tỷ USD để tổ chức.

Dự kiến trong 17 ngày diễn ra Thế vận hội mùa Đông 2018, Hàn Quốc sẽ thu về 2,5 tỷ USD từ tiền bán vé và chi tiêu khách du lịch. Nhưng lượng vé bán ra mới chỉ chiếm 60% dự tính, du khách đến với Pyeongchang không quá nhiều do thời tiết luôn ở dưới 0 độ C, thậm chí có thời điểm xuống dưới -25 độ C.

Chuyện "ôm nợ" sau khi tổ chức mỗi kỳ tranh giải thể thao đã trở thành "thường tình" và ngày càng có nhiều quốc gia muốn từ chối đăng cai sự kiện.

Thành phố Montreal của Canada phải mất tới 30 năm để trả hết nợ vay sau Olympic 1976.

Thủ đô Athens của Hy Lạp cũng đã bỏ ra hơn 15 tỷ USD để tổ chức Thế vận hội mùa Hè năm 2004. Khoản chi này đã đội thêm gánh nặng nợ nần, đẩy Hy Lạp vào cuộc khủng hoảng nợ công lớn nhất trong lịch sử. Chỉ vài ngày sau lễ bế mạc, chính quyền Athens báo cáo nợ công đã lên tới 168 tỷ euro, trong đó chi phí tổ chức Thế vận hội chiếm đến 5,3% con số thâm hụt này.

Sau Olympic 2004, Hy Lạp rơi vào cảnh nợ nần, buộc mỗi hộ gia đình gánh khoản nợ 50.000 euro và theo tính toán sẽ phải mất 36 năm mới có thể trả hết.

Tại thành phố Rio de Janeiro (Brazil) - nơi tổ chức Thế vận hội mùa hè 2016 đã vay nợ 40 triệu USD và cho tới nay vẫn chưa biết khi nào sẽ trả hết.

Đối với World Cup, Brazil đã thua lỗ khoảng 9,3 tỷ USD riêng từ việc tổ chức World Cup 2014.

Nam Phi cùng bộ đôi Ba Lan - Ukraine cũng thua lỗ nặng nề sau khi tổ chức World Cup 2010 và EURO 2012, và Đức là nước chủ nhà duy nhất kiếm được tiền từ việc đăng cai World Cup (khoảng 3 tỷ euro).

Nga chưa quên Sochi 2014?

Quá sợ hãi trước nỗi lo "è cổ ra trả nợ" sau mỗi kỳ tổ chức, nhiều quốc gia đã từ chối với những sự kiện thể thao.

Thủ đô Rome của Italy đã từ bỏ chạy đua đăng cai Thế vận hội mùa hè 2024.

Trước Rome, thành phố Hamburg của Đức đã quyết định thôi đua tranh đăng cai sự kiện này.

Stockholm của Thụy Điển và Krakow của Ba Lan cũng ngừng chạy đua giành quyền đăng cai Thế vận hội mùa đông 2022, mở đường cho thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc trở thành chủ nhà của sự kiện này.

Con đường to đẹp tại Sochi giờ đây đã không còn một bóng người giữa ban ngày.

Trung Quốc tuyên bố không thừa một đồng nào trong ngân sách dành cho Olympic mùa hè Bắc Kinh 2008.

Dường như chỉ có Mỹ bỏ ra 1,8 tỉ USD để tổ chức Olympic Atlanta 1996 và thu về lời được 10 triệu USD) và Đức là nước chủ nhà World Cup duy nhất kiếm được tiền từ việc đăng cai sự kiện thể thao (khoảng 3 tỷ euro).

Ông Mauro Guillen – Giáo sư quản trị quốc tế tại Đại học Pennsylvania cho biết. “Nó rất đắt đỏ và cơ sở vật chất khó đưa vào sử dụng sau thế vận hội”.

Thêm vào đó, ông Forsyth cho biết: “Thường thì dư luận không bao giờ ủng hộ việc tổ chức thế vận hội, vì người nai lưng ra trả phí chính là dân thường”. Các chính phủ thường phải trả nợ sau Olympic hàng năm trời, nếu không muốn nói là hàng thập kỷ. 

“Thế vận hội hợp với những nước chuyên quyền nhất, vì chính phủ có khả năng sử dụng các nguồn quỹ công cộng để xoay xở mà không cần tiền của người dân”, ông cho biết.

Không những vậy, Hiến chương đã ghi rõ: “Hội đồng Olympic quốc tế không có bất cứ trách nhiệm tài chính nào trong quá trình chuẩn bị và tổ chức Olympic”.
 
Cơ quan xếp hạng tín dụng Moody’s của Mỹ mới đây cho biết, World Cup 2018 có tác động rất ít đến nền kinh tế Nga.

Dường như đây đã là một kịch bản thành công rồi.

Sơn Dương
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.