Chuyên mục
Tỉ phú Nga: Trừng phạt của phương Tây đã mất tác dụng?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tỉ phú Nga: Trừng phạt của phương Tây đã mất tác dụng?

Thứ ba 19/05/2015 14:08 GMT + 7
Theo tỉ phú giàu nhất nước Nga, các nhà đầu tư nước ngoài đang quay trở lại và đòn trừng phạt lên kinh tế Nga của phương Tây đã “hết thời”.

Trong lần trả lời phỏng vấn mới đây trên kênh truyền hình Bloomberg, ông Vladimir Potanin, chủ sở hữu công ty khoáng sản lớn nhất nước Nga, OAO GMK Norilsk Nickel, cho biết, “Rõ ràng là tình hình chính trị tại Nga đã ổn định và dễ đoán hơn. Không ai muốn có thêm bất kỳ đòn trừng phạt nào nữa. Và tôi cho rằng nước Nga đã tìm được sự cân bằng trong khó khăn.”

Tỉ phú Nga Vladimir Potanin. Ảnh: Jason Alden/Bloomberg

Vào cuối năm ngoái, châu Âu và Mỹ đã áp lệnh cấm vận lên các ngành năng lượng, tài chính và hoạt động kinh doanh của một số "đại gia" Nga sau khi nước này sáp nhập Crưm vào lãnh thổ của mình từ Ucraina. Hậu quả là đồng rúp đã giảm nửa giá trị và Ngân hàng trung ương Nga đã phải ngay lập tức tung tiền dự trữ nhằm chặn đà giảm của đồng rúp.

Mọi chuyện đã có chuyển biến tốt kể từ đầu năm nay và tình hình tại Nga đã có dấu hiệu ổn định trở lại. Đồng rúp đã có sự trở lại ấn tượng và Tổng thống Nga Putin vừa mới có cuộc gặp gỡ với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, lần đầu tiên từ hơn một năm qua.

Các nhà đầu tư đã từng nghĩ sẽ có thêm nhiều đòn trừng phạt lên kinh tế Nga khiến kinh tế nước này gặp thêm nhiều khó khăn (nhưng mọi chuyện đã không như vậy). Bây giờ chính là thời điểm vô cùng đúng đắn để các nhà đầu tư quay trở lại Nga, ông Potanin nói.

Phần lớn tài sản của tỉ phú này, ước tính khoảng 16,7 tỉ USD (theo Bloomberg Billionaire Index) tới từ 30% sở hữu của Norilsk Nickel, công ty khai thác và chế biến niken & paladi  (lĩnh vực không chịu ảnh hưởng của trừng phạt kinh tế). Cổ phiếu Norilsk đã tăng tới 82% tại Moscow trong vòng 12 tháng qua, đẩy giá trị thị trường công ty này tăng lên 1.62 nghìn tỉ rúp (33 tỉ USD).

Norilsk Nickel đã kiếm được "bộn tiền" vào năm ngoái khi giá của niken và paladi đều tăng. Công ty này cũng được hưởng lợi từ đồng rúp giảm giá. Dù từ đầu năm nay, rúp đã tăng trở lại nhưng giá đồng rúp so với đô la Mỹ vẫn thấp hơn năm ngoái khoảng 30%. Lợi thế của Norilsk chính ở việc họ chỉ phải thanh toán các chi phí trong nước bằng đồng rúp nhưng lại thu tiền bằng USD khi bán sản phẩm ra nước ngoài.

Ông Potanin, 54 tuổi người từ lâu đã được coi là một thế lực chính trị tại Nga với quyền lực ngầm dưới thời của Tổng thống Boris Yeltsin, Tổng thống Nga đầu tiên giai đoạn hậu Xô viết. Đây là điều mà ông Potanin vẫn một mực phủ nhận.

“Nước Nga đã thay đổi rất nhiều kể từ sau những năm 90 của thế kỷ trước. Chẳng có ai có quyền hành tại Nga trừ Tổng thống và Chính phủ,” ông này nói.

Về mối quan hệ của mình với Tổng thống Nga Putin hiện nay, ông khẳng định chỉ liên quan tới kinh doanh và các vấn đề quan trọng của ngành khai khoáng. Ngoài ra, tỷ phú này còn chung sở thích môn hockey trên băng với Tổng thống Putin.

Nếu không nói tới những vấn đề của nền kinh tế, thì vấn đề lớn nhất của Tổng thống Putin theo ông Potanin, là tìm người kế nhiệm. “Người dân Nga yêu mến Putin. Bởi vì họ yêu mến những nhà lãnh đạo cứng rắn và quyết liệt,” tỉ phú giàu nhất nước Nga cho biết.
 
Trang Kiều 
Theo Bloomberg
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.