Chuyên mục
Tại sao Nga không đồng ý giảm sản lượng dầu tại OPEC?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tại sao Nga không đồng ý giảm sản lượng dầu tại OPEC?

Thứ sáu 28/11/2014 11:17 GMT + 7
Xuất khẩu dầu là nguồn thu ngoại tệ chính của Nga, khi các lệnh trừng phạt từ phương Tây đã ngăn chặn kênh tiếp cận thị trường vốn của các doanh nghiệp nội địa, BusinessWeek phân tích.

Không một quốc gia nào thiệt thòi khi dầu mất giá như Nga. Nước sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới đã "chuẩn bị tinh thần" mất 100 tỷ USD/mỗi năm khi giá dầu rớt mốc 80USD/thùng.

Tổng thống Vladimir Putin đã lên tiếng cảnh báo một "đợt sụt giá thảm họa hoàn toàn có thể xảy ra".

Ông Igor Sechin, Giám đốc điều hành công ty dầu khí nhà nước Nga Rosneft, đã tới Vienna trước thềm cuộc họp Tổ chức các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). Thông tin này làm dấy lên đồn đoán cho rằng Nga - không là nước thành viên OPEC - có thể sẽ không đồng ý với phương án cắt giảm sản lượng được tổ chức đề xuất.

Nhưng sau cuộc họp ngày 25/11 giữa Ả-rập Saudi, Venezuela và Mexico, ông Sechin trả lời báo giới cho biết 4 quốc gia chỉ đồng ý với đề xuất "theo dõi giá dầu trong năm 2015".

Vậy tại sao Moscow lại gạt bỏ khả năng giảm sản lượng để tăng giá dầu tại cuộc họp của OPEC?

Tổ chức các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ đã xem xét phương án giảm sản lượng để đẩy giá tăng.

Một lý giải hợp lý là do Moscow không dễ dàng đóng băng các mỏ khai thác tại Siberia, nhất là trong mùa đông.

"Chúng tôi không phải Ả-rập Saudi, không có khả năng giảm sản lượng nhanh chóng", Bộ trưởng năng lượng Nga khẳng định trong tuần trước.

Hơn nữa, đồng ruble sụt giá phần nào bù đắp cho giá dầu giảm. Mặc dù giá trị tính theo USD của kim ngạch xuất khẩu dầu sa sút, giá trị tính theo đồng ruble vẫn giữ ở mức ổn định. Nhờ đó, chính quyền Moscow vẫn thu đủ thuế để trang trải phúc lợi xã hội và các chi phí khác.

Chưa hết, ông Sechin khẳng định các công ty của Nga đã có kinh nghiệm xoay xở khi giá dầu dao động mạnh.

"Thậm chí một đợt sụt giá trầm trọng đẩy dầu xuống dưới mức 60USD/thùng cũng chưa đủ mạnh để chúng tôi phải cắt giảm sản lượng ngay lập tức", ông tái khẳng định.

Tuy nhiên lý do chính khiến Nga lưỡng lự là vì quốc gia này không thể bán ít dầu đi. Xuất khẩu dầu là nguồn thu ngoại tệ chính của quốc gia, khi các lệnh trừng phạt từ phương Tây đã ngăn chặn kênh tiếp cận thị trường vốn của các doanh nghiệp Nga.

Đây là dòng tiền sống còn của công ty dầu mỏ Nga trong bối cảnh chi phí khai thác từ những mỏ dầu cạn dần trữ lượng tại miền Tây Siberia đang gia tăng.

Để đẩy mạnh sản lượng, hoặc ít nhất duy trì mức hiện tại, các công ty này cần công nghệ tiên tiến phục vụ mỏ Tây Siberia. Ngược lại, lệnh trừng phạt đã bóp nghẹt lối tiếp cận công nghệ khai thác dầu khí tại phương Tây của Nga. Từ đó dẫn tới hoạt động tại nhiều dự án bị ngưng trệ, ví dụ như liên doanh khai thác dầu khí tại Bắc Cực giữa Rosneft và Exxon Mobil.

Ông Alexander Kornilov, chuyên gia phân tích năng lượng tại ngân hàng Nga Alfa Bank, dự đoán sản lượng dầu khí của Nga có thể giảm nhẹ. Kịch bản này xảy ra trong trường hợp giá dầu giảm khiến một số công ty gặp lỗ khi duy trì mỏ khai khoáng.

Tuy nhiên, không có khả năng Nga chủ động cắt giảm sản lượng để tạo ảnh hưởng lên thị trường. Trong hiện tại, quốc gia này sẽ sản xuất nhiều dầu nhất có thể, ông dự đoán.

LỀ PHƯƠNG
Nguồn: bizlive.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.