Chuyên mục
Roman Abramovich hiến tài sản đáp lời Putin cứu kinh tế Nga?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Roman Abramovich hiến tài sản đáp lời Putin cứu kinh tế Nga?

Thứ ba 23/12/2014 22:53 GMT + 7
Ngay sau động thái tích cực của tỷ phú Alisher Usmanov nhằm giải cứu nền kinh tế Nga, tỷ phú Roman Abramovich cũng đang có động thái tương tự.

Là đồng minh thân cận của các ông chủ điện Kremlin, từng có mặt trong lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin, chính vì thế mà trong thời điểm Putin lao đao vì giá dầu tụt xuống mức thấp khủng khiếp, cộng với lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây do can thiệp vào tình hình Ukraine, Roman Abramovich như ngồi trên đống lửa.

Theo kênh tài chính Bloomberg, Abramovich cũng đã mất tới 450 triệu USD vì đồng rúp sụt giá chỉ trong vòng 48 giờ hồi đầu tuần trước.


Nhà tài phiệt Roman Abramovich (thứ 2 từ trái qua) cùng Tổng thống Putin (bên phải).

Đồng tiền của nước Nga đã rơi xuống mức thấp nhất trong suốt hơn một thập kỷ do giá dầu sụt giảm, và theo ước tính của Bloomberg thì đã có khoảng 10 tỷ USD của các tỷ phú Nga "bốc hơi" trong đợt đại khủng hoảng này.

Người thiệt hại nhiều nhất là địch thủ của Abramovich trên sân cỏ ở London, tỷ phú gốc Uzbekistan Alisher Usmanov, cổ đông chính của Câu lạc bộ Arsenal. Usmanov, sở hữu 30% cổ phần của Arsenal, đã mất tới 809 triệu USD.

Tuy vậy, con số thất thoát đó dù sao cũng không đáng là bao so với số tài sản kếch sù của những "soái Nga ở London" nói trên. Usmanov chính là người giàu nhất nước Anh trong năm qua, với tổng tài sản trị giá khoảng 13,4 tỷ USD, nhiều hơn một chút so với Abramovich, xếp thứ ba với 12,8 tỷ USD.

Cả hai đều đã nhanh chân chuyển tiền ra nước ngoài, biến đồng rúp thành USD hoặc bảng Anh. Nhưng giờ, khi ông chủ điện Kremlin nguy khó thì Abramovich có trách nhiệm phải đem ngoại tệ về giải cứu điện Kremlin, như một "nghĩa vụ với Tổ quốc".

Kênh truyền hình Nga RT, vũ khí đối ngoại của Putin, cho biết tỷ phú Usmanov đã mang cổ phần trong tài sản quan trọng của mình ở Hãng Viễn thông Megafon và Tập đoàn Khai khoáng Metalloinvest trở về Nga. Và hiện nay, Abramovich cũng đang có những động thái tương tự.


Nhà tài phiệt Alisher Usmanov đã hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng thống Nga Putin

Tỷ phú Usmanov ra tay nghĩa hiệp

Tỷ phú giàu nhất nước Nga Alisher Usmanov vừa quyết định chuyển quyền quản lý hai công ty lớn thuộc sở hữu của tập đoàn USM Holdings cho chính phủ, theo lời kêu gọi toàn dân giải cứu nền kinh tế của Tổng thống Vladimir Putin nhằm "cứu" nền kinh tế Nga.

Cụ thể, tập đoàn USM Holdings thuộc sở hữu của nhà tỷ phú giàu nhất nước Nga đã hoàn tất quá trình chuyển cổ phiếu của 2 công ty Megafon và Metalloinvest cho công ty nhà nước nắm quyền kiểm soát Telekom Holding và USM Metalloinvest.

"Cả hai công ty nói trên sẽ được chuyển giao cho nhà nước và sẽ thuộc thẩm quyền quản lý của chính phủ. Hai công ty này sẽ là một bộ phận cấu thành và đóng vai trò quan trọng chiến lược đối với nền kinh tế Nga", tuyên bố của USM Holdings nhấn mạnh.

Tập đoàn USM Holdings được thành lập vào năm 2012 nhằm thống nhất các công ty mà tỷ phú Usmanov sở hữu về một mối, bao gồm Mail.Ru Group; tập đoàn truyền thông UTV (sở hữu các kênh Disney, Muz-TV và U của Nga); nhà xuất bản Kommersant; công ty Megafon và Metalloinvest.

Theo Tạp chí Forbes cho biết, Megafon là công ty cung cấp dịch vụ điện thoại di động lớn thứ hai ở Nga với hơn 71 triệu khách hàng trong khi Metalloinvest là công ty khai thác quặng lớn nhất nước này.

Việc nhà tỷ phú giàu nhất nước Nga hiến 2 công ty cho Nhà nước để góp phần giải cứu nên kinh tế rõ ràng là một tín hiệu tốt đẹp, mở đường cho trào lưu các nhà tư bản Nga trong và ngoài nước đổ tiền đầu tư, vực dậy nền kinh tế trong giai đoạn ngắn hạn, trước khi các chính sách chuyển đổi vĩ mô nền kinh tế của Nga phát huy được hiệu quả.

Ngọc Hòa (Tổng hợp DNSG, ĐVO)
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.