Chuyên mục
Nhờ bị EU trừng phạt, Nga phất như gió hậu Brexit
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nhờ bị EU trừng phạt, Nga phất như gió hậu Brexit

Thứ ba 05/07/2016 14:59 GMT + 7
Chỉ số chứng khoán của Nga tiếp tục tăng trong ngày thứ năm liên tiếp sau khi ngân hàng Citigroup cho biết đất nước này không chịu ảnh hưởng bởi sự kiện người dân Anh bỏ phiếu rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU).


Sau khi người Anh bỏ phiếu ủng hộ Brexit, chứng khoán của Nga tăng trưởng mạnh.

Chỉ số Micex của Nga đã tăng 0,5% lên thành 1.906,32 điểm vào lúc 6 giờ 22 phút tối (giờ Moscow), như vậy trong năm ngày qua điểm Micex đã tăng 3,5%. Hai doanh nghiệp Norilsk Nickel và Lukoil của Nga có giá trị chứng khoán tăng mạnh nhất trong ngày 4/7.

Trong một báo cáo phân tích của ngân hàng Citigroup, Nga được coi là “nơi trú ẩn” trước những sức ép do sự kiện người Anh ủng hộ Brexit mang lại. Đất nước này không phải hứng chịu những ảnh hưởng kinh tế tiêu cực từ EU nhờ hai năm bị phương Tây cấm vận do cuộc xung đột ở Ukraine.

“Sự tách biệt của Nga khỏi thị trường EU đã khiến quốc gia này được lợi trên thị trường chứng khoán”, Citigroup cho biết. “Dòng tài chính ổn định đã cho phép Nga được an toàn trong trường hợp giá đồng USD sụt giảm và nguồn tiền đầu tư vào các quốc gia đang phát triển bị rút bớt”.

Trong khi đó, là nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới, Nga cũng gặp nhiều thuận lợi khi giá dầu đã tăng 35% so với năm ngoái và vượt ngưỡng 50USD/thùng. Điều này đã giúp Nga bắt đầu vượt qua cuộc suy thoái lớn nhất mà đất nước đã phải chịu đựng trong vòng 2 thập kỷ trở lại đây.

Những nguy cơ mà Brexit mang lại cũng khiến các nhà đầu tư chứng khoán ở Mỹ giảm bớt các hoạt động mua bán trên thị trường để chờ đến khi Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất cho vay.

Nhờ đó, các loại chứng khoán được thanh toán bằng đồng ruble được mua về nhiều hơn. Trong năm 2016 này, trị giá đồng ruble đã tăng lên 12% tính từ đầu năm tới nay.

Dù vậy, theo ông Vladimir Miklashevsky, một chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Danske của Phần Lan, đồng ruble có thể sẽ suy yếu vào cuối tháng này do các nhà đầu tư nước ngoài chuyển đổi số tiền lãi của các chứng khoán Nga từ đồng ruble sang các loại ngoại tệ khác.

Trong khi đó, giá dầu thô ở mức 50USD/thùng là rất “thuận lợi” cho Nga.

Ông Miklashevsky nhận định, Brexit giúp giá trị đồng ruble tăng lên “bởi nó sẽ khiến FED không tăng lãi suất cho vay ít nhất là cho đến năm 2018”. Ông cũng dự đoán rằng trong 12 tháng tới, 1USD sẽ tương đương khoảng 57,10 ruble.

Anh Tuấn
Nguồn: soha.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.