Chuyên mục
Người giàu Nga cũng 'khóc' vì giá dầu lao dốc
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Người giàu Nga cũng 'khóc' vì giá dầu lao dốc

Thứ năm 28/05/2015 13:51 GMT + 7
Giá dầu thế giới giảm mạnh trong năm qua đã có tác động sâu sắc không chỉ đến nền kinh tế toàn cầu, mà còn ảnh hưởng nặng nề đến khối tài sản của phần lớn các tỷ phú ở Nga.


Tỷ phú Nga Alisher Usmanov bị ảnh hưởng mạnh mẽ do sụp đổ giá dầu. Ảnh: theguardian.com

Theo bản cáo cáo “Billionaire Census” mới đây của hãng nghiên cứu tài sản Wealth-X và ngân hàng Thụy Sĩ UBS, trong số 114 tỷ phú từ nước Nga, giá trị tài sản của khá nhiều người đã bị ảnh hưởng trầm trọng do nguồn thu nhập từ dầu mỏ và giá trị cổ phần họ sở hữu trong các doanh nghiệp dầu khí đều bị sụt giảm đáng kể.

Lệnh trừng phạt quốc tế đối với Nga do việc sáp nhập Crimea và trách nhiệm của nước này trong cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine, cũng như việc đồng Ruble mất giá và lạm phát tràn lan, tất cả đã góp phần làm cho nền kinh tế nước Nga trượt dài trong suy thoái từ năm ngoái đến nay.

Theo Max Schneider – giám đốc nghiên cứu tại hãng Wealth-X, trong số những tỷ phú chịu ảnh hưởng nặng nề nhất không thể không nhắc tới Alisher Usmanov, cổ đông chính của công ty khai thác khoáng sản lớn nhất ở Nga Metalloinvest và từng là người giàu nhất tại nước Nga. “Ông Usmanov đã mất tới 4,5 tỷ USD trong khoảng thời gian từ tháng 3 năm 2014 đến tháng 12 cùng năm, tương đương gần 25% tổng giá trị tài sản của ông” – Schneider cho biết trong một bản báo cáo từ Wealth X tuần này.

Một “nạn nhân” khác là Mikhail Fridman, Chủ tịch tập đoàn đầu tư năng lượng và tài chính Alfa Group. Tài sản của ông đã bốc hơi 2,7 tỷ USD, tức là khoảng 18% cơ đồ của Mikhail, trong cùng khoảng thời gian đó.

Tuy nhiên, tỷ phú bị thâm hụt nặng nhất năm qua là chủ tịch kiêm tổng giám đốc công ty sản xuất khí đốt tư nhân lớn nhất nước Nga Novatek, ông Leonid Mikhelson. Năm ngoái, có tới 40% tài sản của ông (khoảng 7 tỷ USD) đã “không cánh mà bay”.

Danh sách này còn kéo dài tới cả Vladimir Lisin – Chủ tịch và là cổ đông lớn nhất của tập đoàn luyện kim Novolipetsk Steel, Andrey Melnichenko – doanh nhân trong lĩnh vực khai khoáng và đạm hóa học, hay Sergey Galitsky – nhà sáng lập của Tập đoàn bán lẻ thực phẩm hùng mạnh Magnit. Tuy nhiên, báo cáo của Schneider không nêu cụ thể số tiền bị hao hụt của những tỷ phú này.

Trên đây mới chỉ là một vài cái tên nổi bật trong bản danh sách có đến hàng chục tỷ phú phải chịu “cú đau” vì giá dầu liên tục giảm năm qua.

Một nhà phân tích của Wealth-X nhận định rằng, tuy Nga là ví dụ điển hình cho tác động mạnh mẽ của giá dầu tới giới tỷ phú, song đó không chỉ trở thành một “hiện tượng” riêng tại Nga. Ví dụ, vào tháng 12 năm ngoái, Harold Hamm - tỷ phú dầu lửa vùng Oklahoma của Mỹ cũng tuyên bố sụt giảm giá dầu đã làm giá trị tài sản của ông thất thoát mất 10 tỷ USD.

Gần đây, giá dầu có dấu hiệu tăng trở lại, đạt 64 USD/thùng dầu thô Brent và 59 USD/thùng dầu thô Mỹ. Tuy nhiên, nếu giá dầu không hồi phục hoàn toàn, các tỷ phú của Nga sẽ còn tiếp tục chịu nhiều tổn thất. Các chuyên gia lý giải rằng giá cả đã chững lại ở mức thấp suốt một khoảng thời gian dài sẽ khiến nền kinh tế đình trệ, và các ngành nghề liên quan như tài chính, ngân hàng có thể sẽ chứng kiến mức tăng trưởng rất thấp, thậm chí là âm./.

Ngọc Vũ (theo CNBC)
Nguồn: thoibaotaichinhvietnam.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.