Chuyên mục
Ngân hàng TW Nga chặn đà tăng giá của đồng RUB
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ngân hàng TW Nga chặn đà tăng giá của đồng RUB

Thứ ba 14/04/2015 09:15 GMT + 7
VBA - Trong vòng một tháng qua, đồng RUB đã liên tục tăng giá so với các đồng ngoại tệ, điển hình là vào thứ Sáu (10/4) vừa qua, có thời điểm đồng RUB được giao dịch với tỷ giá chưa tới 50 RUB/1USD. Các chuyên gia kinh tế nhận định rằng, đồng RUB quá mạnh sẽ ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế vốn đang khó khăn của Nga. Trước tình hình này, ngày 10/4/2015, Ngân hàng Trung ương đã có những biện pháp nhất định.


Theo đó, kể từ ngày 13/4/2015 Ngân hàng Trung ương Nga sẽ tăng lãi suất REPO* cổ phiếu thêm 0,5 điểm phần trăm, đồng thời tăng phí đấu giá ngoại tệ tiền gửi. Cụ thể, lãi suất REPO cổ phiếu tối thiểu sẽ được tính theo công thức Lãi suất liên ngân hàng London LIBOR** cộng thêm 1,50 điểm phần trăm cho các thời hạn 1 tuần và 28 ngày, cộng thêm 1,75 điểm phần trăm cho thời hạn 12 tháng. Ngay sau quyết định của Ngân hàng Trung ương, tỷ giá đồng RUB đã giảm đáng kể và kết thúc phiên giao dịch cuối tuần ở mức 52,3 RUB/1 USD.

Tại sao Nga cần chặn đà tăng giá quá mạnh của đồng RUB?

Theo các chuyên gia kinh tế, đồng RUB quá mạnh hoàn toàn không có lợi cho nền kinh tế Nga hiện nay. Cụ thể, ông Vladimir Osakovsky – chuyên gia kinh tế chính phụ trách thị trường Nga và SNG ngân hàng Merrill Lynch cho biết: “Việc đồng RUB mất giá vào năm ngoái đã giúp đỡ rất nhiều cho ngân sách và lĩnh vực sản xuất của Nga. Trong bối cảnh giá dầu thấp thì đồng RUB yếu trở thành một nhân tố quan trọng thúc đẩy hoạt động kinh tế, đầu tư… Việc đồng RUB tăng giá mạnh mẽ không những không có lợi mà còn có thể làm trầm trọng thêm những vấn đề của nền kinh tế”.

Chia sẻ quan điểm trên, ông Vladimir Pantiushin – chuyên gia chiến lược phát triển của Sberbank CIB cho rằng, nếu như trong vòng một vài tháng tới đồng RUB tiếp tục tăng giá hoặc vẫn duy trì ở mức tỷ giá như hiện nay, nền kinh tế Nga chắc chắn sẽ chịu tác động xấu. Ông nói: “Trước việc đồng RUB liên tục tăng giá, hiện nay nhiều doanh nghiệp lớn đã bắt đầu có kế hoạch cắt giảm các dự án, chương trình đầu tư của mình. Ngoài ra, nhiều chương trình đầu tư, dự án xã hội liên quan đến ngân sách cũng buộc phải cân nhắc lại. Chính vì vậy, nếu như đồng Rub tiếp tục đà tăng giá trong thời gian tới, chúng ta có thể nhận thấy những tác động tiêu cực của nó đến nền kinh tế ngay trong nửa cuối năm nay”.

Ngoài ra, cũng theo ông Pantiushin, đồng RUB mạnh sẽ không có lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu do lợi nhuận quy đổi ra RUB giảm mạnh, trong khi những doanh nghiệp này giữ vai trò quan trọng đối với nền kinh tế Nga.

Ngân hàng Trung ương Nga sẽ có biện pháp can thiệp

Trước tình trạng đồng RUB tăng giá quá mạnh, các chuyên gia kinh tế đều chung nhận định Ngân hàng Trung ương cần và sẽ tiến hành những biện pháp nhất định. Cụ thể, một số chuyên gia cho rằng Ngân hàng Trung ương có thể sẽ giảm lãi suất cơ bản nhiều hơn so với mức dự báo của các chuyên gia kinh tế là 1 điểm phần trăm. Đồng thời, không loại trừ khả năng Ngân hàng Trung ương sẽ tiến hành giảm lãi suất trước phiên họp Ban Giám đốc vào ngày 30/4 tới.

Một biện pháp khác có thể được Ngân hàng Trung ương Nga áp dụng đó là tiếp tục tăng lãi suất REPO cổ phiếu. Đây được coi là một trong những biện pháp hứa hẹn mang lại hiệu quả cao, do nhu cầu REPO cổ phiếu của các nhà đầu tư trên thị trường là rất lớn.

Ngoài ra, theo các chuyên gia kinh tế, trong trường hợp xấu nhất, Ngân hàng Trung ương Nga thậm chí sẽ can thiệp sâu hơn vào thị trường tiền tệ bằng cách bỏ tiền mua ngoại tệ.

Tỷ giá nào là hợp lý?

Hầu hết các chuyên gia kinh tế đều chung nhận định rằng việc đồng RUB tăng giá mạnh như hiện nay chỉ là tạm thời và chủ yếu là do phản ứng tâm lý của thị trường.

Cụ thể, ông Pantiushin cho rằng: “Những yếu tố kinh tế cơ bản để đồng RUB tăng giá mạnh bất thường hoàn toàn không có. Chính vì vậy, đà tăng giá của đồng RUB sẽ nhanh chóng dừng lại. Tỷ giá hợp lý của đồng RUB sẽ dao động trong khoảng 58-62 RUB/1USD”.

Còn theo ông Osakovsky, tỷ giá hợp lý của đồng RUB vào khoảng 55 RUB đổi 1 USD./.

--------------------------------------------------
Chú thích:

* Repo cổ phiếu là nghiệp vụ mua bán cổ phiếu có kỳ hạn trong đó, khách hàng bán cổ phiếu cho công ty chứng khoán và cam kết mua lại với mức giá và vào thời điểm nhất định trong tương lai theo thỏa thuận với công ty chứng khoán.

** LIBOR (The London Interbank Offered Rate) là lãi suất mà tại đó các ngân hàng có thể vay mượn tiền, ở mức có thể tính toán được, từ các ngân hàng khác trên thị trường liên ngân hàng London. LIBOR được cố định hàng ngày bởi Hiệp hội Ngân hàng Anh (British Bankers’ Association – BBA) và thông báo qua Thomson Reuters.
Nguồn: hoidoanhnghiep.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.