Chuyên mục
Nga tiếp tục giảm lãi suất cơ bản
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga tiếp tục giảm lãi suất cơ bản

Thứ sáu 28/04/2017 15:54 GMT + 7
Đây là lần thứ hai trong 5 tuần qua, ngân hàng nhà nước Nga giảm lãi suất cơ bản.

Đồng đồng nội tệ ruble của Nga đã tiếp tục đà sụt giảm mạnh hơn so với đồng USD và đồng euro trong phiên giao dịch trên thị trường chứng khoán Moskva trưa 28/4, sau khi Ngân hàng Trung ương Nga cùng ngày đưa ra quyết định cắt giảm lãi suất cơ bản từ 9,75% xuống còn 9,25%/năm.

Nga tiếp tục giảm lãi suất cơ bản. Ảnh: Reuters

Đồng USD đã tiếp tục tăng giá so với đồng ruble Nga trong phiên giao dịch trưa 28/4, đứng ở mức 1 USD đổi 57,19 ruble, tăng so với phiên giao dịch đóng cửa hôm trước.

Tỷ giá hối đoái giữa đồng euro và đồng ruble Nga cũng thay đổi sau công bố hạ lãi suất cơ bản của Ngân hàng Trung ương Nga, tăng 42 kopeck lên mức 1 euro đổi 62,37 ruble và sau đó tiếp tục tăng lên mức 62,53 ruble.

Tuy nhiên, ngay sau đó, đồng ruble Nga cũng đã kháng cự được đà sụt giảm và đứng ở mức 1 USD đổi 56,9 ruble, và 1 euro đổi 62,27 ruble.

Ngân hàng Trung ương Nga nhấn mạnh việc giảm lãi suất cơ bản là nhằm kiểm soát tỷ lệ lạm phát ở mức 4,0% và góp phần phục hồi hoạt động của bộ máy kinh tế. Tuy nhiên, ngân hàng vẫn bảo lưu các cảnh báo về rủi ro lạm phát. Tỷ lệ lạm phát trong tháng 3 của Nga là 4,3%. Thể chế tài chính này nhấn mạnh người dân đã bắt đầu mua sắm, chi tiêu trở lại và đây là tín hiệu tích cực.

Nền kinh tế Nga đã có dấu hiệu ổn định trở lại trong những tháng gần đây sau khi thời gian khó khăn do giá năng lượng thấp và các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Theo số liệu chính thức,Tổng sản phẩm quốc nội( GDP) của Nga đã giảm 0,2% năm 2016 sau khi suy giảm 2,8% năm 2015.

Một số nhà đầu tư nước ngoài đánh giá Nga là một trong những thị trường đầu tư hấp dẫn trong năm 2017. Giá dầu cao hơn, lạm phát thấp và sự ổn định dần của nền kinh tế đang tạo ra những điều kiện thuận lợi để đầu tư vào các tài sản của Nga. Quý IV/2016 đánh dấu lần đầu tiên trong hai năm qua kinh tế Nga tăng trưởng.

Tháng 3 vừa qua, cơ quan xếp hạng tín dụng hàng đầu thế giới Standard and Poor's (S&P) của Mỹ đã nâng mức xếp hạng tín nhiệm của Nga từ mức"ổn định" lên mức "tích cực".

S&P cho biết cơ quan này có thể tiếp tục nâng mức xếp hạng tín dụng của Nga nếu kinh tế quốc gia châu Âu này thích nghi được với giá dầu thấp, trong khi vẫn đảm bảo vị thế mạnh mẽ về giá trị tài sản ròng ở nước ngoài song song với việc giảm nợ công.

S&P cho biết cơ quan này có thể tiếp tục nâng mức xếp hạng tín dụng của Nga nếu kinh tế quốc gia châu Âu này thích nghi được với giá dầu thấp, trong khi vẫn đảm bảo vị thế mạnh mẽ về giá trị tài sản ròng ở nước ngoài song song với việc giảm nợ công./.

TTXVN
Nguồn: bnews.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.