Chuyên mục
Nga tăng mua nợ Mỹ: Moscow dư dả vì giá dầu tăng
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga tăng mua nợ Mỹ: Moscow dư dả vì giá dầu tăng

Thứ ba 23/05/2017 13:16 GMT + 7
Việc Nga chọn mua trái phiếu Mỹ là bởi đó là kênh đầu tư an toàn nhất, lợi thế nhất.

Trái phiếu chính phủ Mỹ là vàng?


Theo dữ liệu của Bộ Tài chính Mỹ, số nợ của Mỹ mà Nga đang nắm giữ đã tăng lên gần 100 tỷ USD.

Lý giải việc Nga tăng cường mua trái phiếu chính phủ Mỹ, chuyên gia kinh tế Bùi Ngọc Sơn, Trưởng phòng Kinh tế Quốc tế, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính trị thế giới cho rằng,  nguyên nhân chính của động thái này chính là vì Nga muốn tăng cường dự trữ ngoại hối vốn đã bị hao hụt nhiều sau khi giá dầu giảm thấp.


Các quốc gia đều muốn mua trái phiếu chính phủ Mỹ

"Năm 2016, giá dầu thế giới từng giảm xuống còn 26 USD/thùng, giá đồng rúp đã giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử khi 82 rúp đổi 1 USD. Để giữ giá đồng rúp, Nga bắt buộc phải rút dự trữ ngoại hối và kho này đã sụt giảm mạnh.

Thời gian qua, giá dầu phục hồi một chút, lên mức khoảng 50 USD/thùng. Nhờ đó, Nga có được chút tiền dư dả nên phải tìm cách mua lại USD để bù đắp cho kho dự trữ ngoại hối.

Trong số các đối tượng có thể chọn mua, trái phiếu chính phủ Mỹ là thứ tốt nhất, an toàn nhất và lợi thế nhất. Trong tương lai, các chương trình chi tiêu của chính phủ Mỹ có thể được Tổng thống Donald Trump kích thích mạnh thì trái phiếu đó sẽ cực kỳ có giá", ông Bùi Ngọc Sơn chỉ rõ.

Vị chuyên gia cũng nhấn mạnh, việc Nga tăng cường mua trái phiếu chính phủ Mỹ không liên quan gì đến yếu tố chính trị, cụ thể là việc ông Trump đắc cử tổng thống.

"Ông Trump hay ai làm tổng thống Mỹ cũng thế mà thôi. Kinh tế Mỹ đang đi lên và trái phiếu chính phủ Mỹ là vàng. Các nước đều muốn mua trái phiếu chính phủ Mỹ. Trung Quốc, Nhật Bản cũng đang tăng cường nắm giữ trái phiếu Mỹ.

Thống kê của Bộ Tài chính Mỹ, Trung Quốc đã đã tăng sở hữu trái phiếu, giấy tờ có giá và hóa đơn của chính phủ Mỹ thêm 27,9 tỷ USD lên 1,09 nghìn tỷ trong tháng 3, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 3/2015.

Trong khi đó, Nhật Bản, chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ, cũng nâng mức nắm giữ trái phiếu chính phủ Mỹ thêm 3,4 tỷ USD lên tổng cộng 1,12 nghìn tỷ USD.

Như vậy, nếu Nga muốn đề phòng cái gì đó thì phải cỡ vài ngàn tỷ USD. Còn ở đây chưa được tới 100 tỷ USD thì không giải quyết được gì bởi đó chỉ là bạc lẻ", ông Sơn nói.

Nga chỉ lo việc của mình

Chuyên gia kinh tế Bùi Ngọc Sơn cũng phủ nhận khả năng thao túng của 100 tỷ USD trái phiếu chính phủ Mỹ mà Nga đang nắm giữ đối với nền tài chính Mỹ cũng như khả năng làm giảm sự thao túng của Mỹ đối với đồng rúp.

"100 tỷ USD không bõ bèn gì nên Nga không thể thao túng được gì. Ngay như Nhật và Trung Quốc, hai chủ nợ lớn nhất của Mỹ, còn không giải quyết được gì. Do đó, Nga chỉ lo việc của họ - bổ sung kho dự trữ ngoại hối vốn bị hao hụt nặng nề vì giá dầu giảm", ông Bùi Ngọc Sơn nhận xét.

Bởi thế, trong trường hợp Nga bán ra một lượng lớn trái phiếu chính phủ Mỹ, theo ông Sơn, cũng không tác động gì đến thị trường. Thậm chí, nếu Nga bán, lập tức sẽ có người nhảy vào mua ngay bởi nhìn thấy triển vọng chi tiêu của Tổng thống Donald Trump.

Trung Quốc từng bán hàng trăm tỷ USD trái phiếu chính phủ Mỹ nhưng cũng "không bõ bèn" gì và cũng không tác động gì đến giá trị của đồng USD. Thậm chí, nếu một chủ nợ lớn như Trung Quốc có bán hết số trái phiếu Mỹ đi thì đồng USD cũng không bị ảnh hưởng, nói gì đến con số gần 100 tỷ USD của Nga, ông Bùi Ngọc Sơn nói. 

 Thành Luân
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.