Chuyên mục
Nga tăng đào vàng lên gấp đôi hiện nay
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga tăng đào vàng lên gấp đôi hiện nay

Thứ hai 04/06/2018 04:19 GMT + 7
Nga dự định tăng gấp đôi sản lượng khai thác vàng so với hiện tại và sớm trở thành quốc gia đứng thứ thế giới về sản xuất vàng.

RT của Nga thông tin, các công ty khai thác vàng lớn của Nga đang lên kế hoạch tăng gấp đôi sản lượng. Sự gia tăng này có thể khiến Nga trở thành nước sản xuất kim loại quý lớn thứ hai thế giới.

Nga hiện đứng thứ ba trong bảng xếp hạng các nhà khai thác vàng toàn cầu sau Australia và Trung Quốc.

Nga sẽ tăng sản lượng khai thác vàng lên gấp đôi.

Theo Mikhail Leskov - Phó Giám đốc điều hành tại Viện Công nghệ Địa chất ở Moscow, danh sách trên sẽ thay đổi trong chưa đầy một thập kỷ nữa.

Số liệu của công ty tư vấn Metals Focus của Anh cho thấy, trong năm 2017, Nga đã khai thác 8,8 triệu ounces vàng (tương đương 249 tấn vàng), chiếm 8,3% tổng sản lượng toàn cầu.

Các mỏ vàng mới được phát hiện sẽ cho phép nước này gia tăng sản lượng khai thác lên gấp đôi trong 7 năm tới.

Ngành khai thác vàng của Nga đã tăng gần gấp đôi sản lượng khai thác trong hai thập kỷ qua. Nhà sản xuất vàng của Nga đã khai thác 2.189 tấn vàng trong vòng 10 năm gần đây.

Đây được cho là một trong những chính sách sáng suốt của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Những nhà phân tích này cho rằng, mua vàng là một phần trong kế hoạch lâu dài của ông Putin. Dự trữ vàng giúp nâng tầm vị thế của Nga và làm suy yếu sức mạnh của Mỹ cùng Liên minh châu Âu.

Từ tháng 9/2012, Nga đã lặng lẽ thúc đẩy việc tăng lượng vàng dự trữ trong những kho bí mật của quốc gia này.

Vàng dự trữ tăng sẽ giúp Nga đa dạng hóa dự trữ ngoại hối trong bối cảnh quan hệ với Mỹ ngày càng căng thẳng. Kim loại quý có thể giúp Nga không phụ thuộc vào đồng đôla khi Mỹ và các đồng minh đang áp trừng phạt tài chính lên nước này.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Nga Alexei Kudrin cũng từng nói về điều này với hãng tin Bloomberg:

“Tổng thống Vladimir Putin nhận ra sức mạnh của dự trữ vào những năm 2008 - 2009, khi nhờ khoản dự trữ mà ông vượt qua được khủng hoảng kinh tế mà không chịu thiệt hại nhiều. Hiện giờ nếu chỉ có một lượng nhỏ dự trữ thì sẽ rất khó khăn”.

Trước khi Nga thực hiện chiến lược dự trữ vàng, nước này đã thực hiện chính sách kinh tế vĩ mô rất thận trọng trong nhiệm kỳ của Tổng thống Putin.

Ông Kudrin không thực sự được chú ý ở Điện Kremlin bởi chính sách thân thiện với phương Tây.

Trong thời kỳ giữ chức Bộ trưởng Tài chính Alexei Kudrin từng gây ấn tượng mạnh mẽ với Quỹ Ổn định. Thu nhập tăng thêm từ xuất khẩu dầu được đưa vào quỹ bình ổn. Quỹ Ổn định này được chia thành Quỹ dự trữ và Quỹ phúc lợi quốc gia vào tháng 2/2008. Chính ý tưởng thành lập Quỹ Ổn định này đã giúp Nga thoát khỏi cuộc khủng hoảng tài chính và tài năng của ông Kudrin được ghi nhận rộng rãi.

Gần đây có thông tin, ông Kudrin với quan điểm kinh tế độc lập đã liên tục tham gia vào công việc cố vấn các chương trình kinh tế sau khi rời chức Bộ trưởng Tài chính.

Ông Kudrin quay trở lại chính trường với vai trò cố vấn cho Tổng thống Putin trong chiến dịch tranh cử năm 2018. Ông Kudrin đã có cuộc phỏng vấn với nhật báo Vedomosti của Nga và chia sẻ những kế hoạch nếu trở thành Thủ tướng Nga. Cựu Bộ trưởng Tài chính Nga còn được cho là sẽ được bổ nhiệm vào một vị trí quan trọng chịu trách nhiệm về chiến lược kinh tế và nỗ lực kết nối với châu Âu và Mỹ.

Điều này có thể tác động đến chính sách đối ngoại của Nga bởi Kudrin là người duy nhất được Tổng thống Putin tin tưởng; đồng thời là người có "niềm tin nhất định" ở phương Tây.

Tuy nhiên, ông Alexei Kudrin hôm 14/5 cho biết, ông đã chấp nhận lời đề nghị đứng đầu Phòng Kiểm toán của Nga.

Sau khi Tổng thống Putin tuyên thệ nhậm chức cho một nhiệm kỳ mới vào đầu tháng này, các nhà lập pháp từ đảng cầm quyền Nước Nga thống nhất đã đề nghị Kudrin giữ chức vụ Trưởng phòng Kiểm toán quốc gia.

Việc ông Kudrin không giữ chức vụ cao trong Chính phủ Nga hay Điện Kremlin đã gây thất vọng đối với những nhà quan sát dự đoán chính sách Nga thay đổi theo hướng thân thiện với phương Tây sau khi gánh chịu trừng phạt Mỹ.

Một số ý tưởng kinh tế của ông Kudrin đã được chấp nhận nhưng khó có thể làm ảnh hưởng trực tiếp các chính sách kinh tế hiện tại của Nga cho phép họ chống lại những nỗ  lực trừng phạt, làm suy yếu kinh tế của phương Tây.

Huy Vũ
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.