Chuyên mục
Nga phá kỉ lục xuất khẩu sang EU
BÌNH LUẬN
Chúc mừng nước Nga đã có 3 quý đầu năm 2017 phát triển mạnh mẽ. Các bạn chắc chắn vững mạnh và trường tồn cho thế giới...

Nga phá kỉ lục xuất khẩu sang EU

Thứ ba 28/11/2017 15:45 GMT + 7
Giá trị xuất khẩu của Nga đạt 255 tỷ USD trong 3 quý đầu năm, xuất khẩu năng lượng sang EU phá kỷ lục.

Tín hiệu kinh tế mới nổi bật được Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev vui mừng công bố hôm 27/11.

Theo ông Medvedev, khối lượng xuất khẩu của Nga trong 3 quý đầu năm nay đã tăng gần 1/4 và đạt 255 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, giá trị xuất khẩu đã tăng gần 52 tỷ USD.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev

"Theo dữ liệu thống kê sơ bộ, tăng trưởng về xuất khẩu đã đạt được trong ba quý đầu năm nay lên đến 255 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái đã tăng gần 52 tỷ USD. Nói chung đây là một động lực tốt" - Thủ tướng Nga nói.

Thủ tướng Medvedev cho biết, yếu tố đáng kể để Nga có được thành công này là sức tăng trưởng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi tìm cách hướng ra thị trường bên ngoài nước.

Bên cạnh đó, sự hỗ trợ của Chính phủ, chiến lược của nhiều doanh nghiệp cùng với sự gia tăng về giá của hàng hóa trên khắp thế giới đã giúp Nga có được thành công này.

Lượng xuất khẩu về năng lượng và hàng nông sản, đặc biệt là lúa mỳ, vũ khí là các mặt hàng chiến lược của Nga trong xuất khẩu năm nay.

Xuất khẩu nông nghiệp nhiều triển vọng dù giá giảm 30%.

Công bố vào cuối tháng 10/2017, Ngoại trưởng Nga  Sergey Lavrov  cho biết,  xuất khẩu năng lượng của Nga sang châu Âu đã đạt mức cao nhất trong lịch sử vào năm qua.

Nga đã xuất khẩu hơn 5,2 triệu thùng dầu thô và dầu khí mỗi ngày cộng với hơn 2,4 triệu thùng dầu mỏ mỗi ngày vào năm 2016, chủ yếu là sang các nước ở châu Âu.

Xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ chiếm gần 70% trong tổng sản lượng dầu mỏ của Nga vào năm 2016. Ngành công nghiệp dầu khí và khí đốt của Nga là một thành phần quan trọng trong nền kinh tế của Nga, với doanh thu từ các hoạt động dầu khí và khí tự nhiên-bao gồm xuất khẩu chiếm 36% doanh thu ngân sách liên bang của Nga.

Tuy nhiên, tới nay, nông sản, thực phẩm và xuất khẩu vũ khí cũng gặt hái nhiều thành công.

Bộ trưởng Nông nghiệp Nga Alexander Tkachev cho biết, xuất khẩu thực phẩm của Nga phát triển tích cực trong những năm vừa qua, tăng gấp 3,5 lần trong thập kỷ qua - từ năm tỷ xuống còn 17 tỷ USD vào năm 2016.

Ông Tkachev kỳ vọng: "Chúng tôi hy vọng xuất khẩu sẽ đạt khoảng 20 tỷ USD vào năm 2017".

Trong khi đó, xuất khẩu nông sản của Nga được dự báo sẽ còn tăng lên vào cuối năm đạt 21,5 tỷ USD.

Năm 2016, giá trị xuất khẩu nông sản và thực phẩm của Nga tăng gần 5%, vượt xa xuất khẩu vũ khí.

Tổng thống Putin đánh giá, lĩnh vực nông nghiệp hiện là nhà xuất khẩu hàng hoá lớn nhất của Nga. Trong tháng 1 và tháng 8/2017, xuất khẩu lương thực và thực phẩm tăng 19,6% lên 11,9 tỷ USD.

Tổng thống Nga nhấn mạnh, tăng cường tiềm năng xuất khẩu của đất nước là một trong những yếu tố kích thích tăng trưởng kinh tế của nước này.

Trong khi đó, doanh số xuất khẩu vũ khí của Nga đạt mức 149 tỷ USD.

Nhà xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport của Nga, một chi nhánh của công ty công nghệ cao Rostec tuyên bố đã có số đơn đặt hàng xuất khẩu trị 45 tỷ USD tính trong năm nay.

Xuất khẩu vũ khí là chiến lược của Nga.

Nhà xuất khẩu vũ khí quốc doanh của Nga đang tích cực giao lưu với hơn 50 quốc gia trên thế giới. Hợp đồng mua hệ thống công nghệ cao của Nga, trước hết là máy bay và các phương tiện phòng không, chiếm một phần đáng kể trong các danh sách mua hàng. Rosoboronexport cũng đang bước vào các phân đoạn thị trường mới, phát triển xuất khẩu vũ khí thể thao giải trí và thể thao, ông nói.

Kết thúc năm 2016, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết xuất khẩu vũ khí quân sự của Nga ở vào khoảng 15 tỷ USD.

Theo các nhà sản xuất, các doanh nghiệp quốc phòng Nga đã tăng sản lượng lên hơn 10% so với năm ngoái.

Điều này cũng góp vào thành công của nền kinh tế Nga trong thời kỳ chịu lệnh trừng phạt từ nhiều phía châu Âu và Mỹ.

Huy Vũ
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.