Chuyên mục
Nga đối mặt với nguy cơ kinh tế trì trệ
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga đối mặt với nguy cơ kinh tế trì trệ

Thứ ba 15/04/2014 20:35 GMT + 7
Nền kinh tế Nga có nguy cơ sẽ chỉ đi ngang trong năm nay do nước này phải tăng mạnh chi tiêu cho Crimea, trong khi các nguồn vốn lại bị rút ồ ạt khỏi thị trường. Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov đưa ra cảnh báo trên trong cuộc họp chính phủ ngày 15/4.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Siluanov nhận định kinh tế Nga đang phải đối mặt với các điều kiện khó khăn nhất kể từ khi khủng hoảng tài chính - kinh tế toàn cầu nổ ra năm 2008. Vì thế, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga trong năm nay sẽ thấp hơn 0,5% và xuống tới 0%.


 
Kinh tế Nga trước nguy cơ tăng trưởng 0%.

Theo thống kê của Bộ phát triển kinh tế Nga, trong 3 tháng đầu năm nay, dòng vốn nước ngoài chảy khỏi Nga lên tới 63 tỷ USD, chủ yếu do các nhà đầu tư mất lòng tin sau khi xảy ra khủng hoảng Ukraine. Tình trạng này không chỉ làm làm suy yếu kinh tế mà còn tạo rủi ro cho mục tiêu cân bằng ngân sách quốc gia.

Trong những năm qua, Nga liên tục phải chứng kiến sự sụt giảm tăng trưởng kinh tế, từ 4,3% năm 2011 xuống còn 1,3% năm 2013. Giới chuyên gia cho rằng nguyên nhân do Moskva phụ thuộc quá mức vào hoạt động xuất khẩu năng lượng và chưa thực hiện được mục tiêu hiện đại hóa nền kinh tế. Số liệu mới nhất trong tháng này cũng cho thấy triển vọng tăng trưởng kinh tế của Nga đang ngày càng xuống thấp. Tại phiên họp nội các, Bộ trưởng Tài chính Siluvanov cảnh báo Thủ tướng Dmitry Medvedev không nên "vung tay quá trán" cho hai vùng lãnh thổ vừa được sáp nhập vào Nga là bán đảo Crimea và thành phố Sevastopol.

Ngày 31/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một loạt sắc lệnh liên quan đến Crimea, trong đó có sắc lệnh tăng lương hưu và tăng lương tối thiểu cho các đối tượng hưởng lương ngân sách làm việc trong các cơ quan chính quyền của Crimea và thành phố Sevastopol. Theo các sắc lệnh này, từ ngày 1/4, mức lương và lương hưu của người dân Crimea sẽ tăng theo từng giai đoạn cho tới khi lên bằng mức trung bình của Nga hiện nay.

TTXVN/ Tin tức
Nguồn: baotintuc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.