Chuyên mục
Nga đánh bật Mỹ khỏi ngôi vị siêu cường nông nghiệp
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga đánh bật Mỹ khỏi ngôi vị siêu cường nông nghiệp

Thứ ba 14/11/2017 10:39 GMT + 7
Mỹ bị đẩy khỏi vị trí siêu cường ngũ cốc khi sản lượng lúa mỳ của Nga mùa vừa qua vượt mặt và kéo giá xuống thấp.

RT hôm 13/11 dẫn lời Bộ trưởng Nông nghiệp Nga Aleksandr Tkachev cho biết, sản lượng khổng lồ từ vụ mùa lúa mỳ bội thu ở Nga vừa qua đã kéo giá ngũ cốc trên một số thị trường lớn xuống mức thấp kỷ lục. 

Ngành xuất khẩu nông sản ở Nga đang có dấu hiệu bùng nổ nhờ đồng nội tệ yếu và đầu tư lớn.

"Chúng tôi đang đẩy lùi vị trí của Mỹ trên một số thị trường và hài lòng với kết quả này" - Bộ trưởng Tkachev nói.


Xuất khẩu ngũ cốc của Nga đẩy vị thế Mỹ khỏi số 1.

Theo Tổng giám đốc Viện nghiên cứu thị trường nông nghiệp Dmitry Rylko, giá ngũ cốc thấp hơn và vị trí địa lý gần hơn cho phép Nga có lợi thế về cạnh tranh so với đối thủ được coi là siêu cường nông nghiệp - Mỹ.

"Đồng rúp tương đối yếu lại tương đối tốt cho thị trường lúa mì Nga. Chúng ta thấy tăng trưởng từ dần dần sang nhanh chóng đối với các mặt hàng xuất khẩu" - vị chuyên gia nói.

Tờ báo Mỹ The Wall Street Journal ước tính, nông dân Nga có hy vọng sẽ thu được lượng lúa mỳ lớn nhất trong suốt hơn 1 thế kỷ qua. Con số có thể đạt ít nhất là 83 triệu tấn lúa mỳ.

Tuy nhiên, con số mà Chính phủ Nga công bố hồi đầu năm nay lại ấn tượng hơn nhiều.

"Bây giờ, nhiệm vụ của chúng tôi là đưa ra mức giá ngũ cốc trở nên hợp lý trong nước. Vụ mùa ngũ cốc năm nay đạt sản lượng ít nhất là 130 triệu tấn. Có thể còn đạt tới 200 triệu tấn. Điều quan trọng chỉ là tìm thị trường bán hàng mới " - Bộ trưởng Tkachev nói.

Bộ Nông nghiệp Nga thống kê, xuất khẩu lúa mỳ của Nga đã tăng gần 1/4 trong 10 tháng đầu năm 2017.

Xuất khẩu lúa mì tăng 23% lên 10,6 triệu tấn trong khi doanh số bán hạt của Nga tăng 28,4% đạt 16,9 triệu tấn.

Nga hiện kiếm được nhiều tiền từ xuất khẩu nông nghiệp còn hơn cả bán vũ khí.

Viện nghiên cứu hạt ProZerno, có trụ sở tại Moscow ước tính tổng lượng thu hoạch lúa mỳ trong cả năm là hơn 130 triệu tấn. Con số này vượt 2,6% so với kỷ lục trước đó vào năm 1978 trước Chiến tranh Liên Xô- Afghanistan.

Nga dự tính con số xuất khẩu lên tới 45 triệu tấn trong số 130 triệu tấn lúa mỳ trong năm.

Trong khi đó, ngành nông nghiệp Mỹ đã phải đối mặt với thời tiết xấu trong mùa này, khiến sản lượng lúa mì được gieo vào năm 2017 thấp đi nhiều. Sản lượng lúa mỳ của Mỹ dự kiến ​​sẽ giảm khoảng 1/4 so với vụ trước.

Những điều kiện bất lợi cùng với sự hồi phục của lúa mỳ Nga đã đẩy giá lúa mỳ tại Hội đồng Thương mại Chicago giảm xuống 25%, còn 4,19 USD/bushel (khoảng 27 kg) so với tháng 7, khi Nga bắt đầu thu hoạch kỳ lúa mỳ kỷ lục.

Tổ chức Thương mại lúa mì Mỹ đã tuyên bố ngừng hoạt động tại Ai Cập - nước nhập khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới.

Người phát ngôn của Tổ chức thương mại này - Steve Mercer nói với The Wall Street Journal: "Chúng tôi không thể cạnh tranh về giá lúa mì ở các thị trường này so với Nga".

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, lúa mì của Mỹ sẽ chỉ chiếm 15% lượng xuất khẩu toàn cầu vào năm 2017, giảm so với 1/4 thập kỉ trước. Sự sụt giảm cũng là do ngũ cốc được trồng nhiều thêm ở Châu Âu và Ấn Độ. Cơ quan này cho biết, giá trị mặt hàng nông sản năm nay của Mỹ sẽ chỉ bằng 1 nửa so với của Nga.

Dẫu có sự khác biệt lớn, các cơ quan chức năng Nga nhận định rằng, sẽ không có bên nào bị đẩy ra khỏi thị trường bởi ngoài lúa mỳ, ngô và đậu nành của Mỹ có lợi thế rất lớn. Canh tác về ngô và đậu nành của Mỹ sẽ bù đắp lại sản lượng thiếu hụt và giá trị xuất khẩu của lúa mỳ.


Nga đặt mục tiêu vượt Mỹ và lập kỷ lục lịch sử.

Trong năm nông nghiệp 2016-2017, kết thúc vào ngày 30/6, Nga đã xuất khẩu kỷ lục cao 35,5 triệu tấn ngũ cốc, chủ yếu là lúa mì (27,1 triệu tấn).

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, mùa trước, Mỹ đã xuất khẩu 28,1 triệu tấn lúa mỳ. Vì vậy, Nga đã mất vị trí dẫn đầu toàn cầu về lúa mỳ cho Mỹ, nhưng vẫn nằm trong số 3 nhà sản xuất hàng đầu thế giới.

Trong năm nông nghiệp 2015-2016, Nga đã xuất khẩu 24,6 triệu tấn lúa mỳ, trở thành nước dẫn đầu thế giới.

Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp Nga đã không đáp ứng được kỳ vọng của mình đối với tình trạng này trong giai đoạn 2016-2017. Năm nay, quyết tâm của Bộ này ngày càng cao hơn.

Huy Vũ
Nguồn: baodatviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.