Chuyên mục
Nga đang tăng mua nợ Mỹ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga đang tăng mua nợ Mỹ

Thứ năm 18/05/2017 15:20 GMT + 7

Tổng thống Nga Vladimir Putin. 
ẢNH: REUTERS.

Nga đang mua thêm nợ của Mỹ để tăng dự trữ ngoại tệ trong nước.

Số liệu mới nhất của Bộ Tài chính Mỹ cho biết tổng số nợ của Mỹ mà Nga đang nắm giữ đã tăng lên gần 100 tỉ USD. Được biết đây là tháng thứ ba liên tiếp Nga mua nợ của Mỹ. Trước đó, vào tháng 3.2017 nước này đã mua 13,5 tỉ USD trái phiếu chính phủ Mỹ. Lý do chính thúc đẩy Nga mua thêm nợ của nền kinh tế lớn nhất thế giới là để lấy lại lượng dự trữ ngoại tệ bị giảm mạnh khi giá dầu năm ngoái xuống dốc ở mức thấp hơn so với năm 2003.

Theo CNN, tăng trữ lượng ngoại tệ là động thái tạo đà mà một quốc gia có thể làm để chống lại những giai đoạn kinh tế ảm đạm. Khi giá dầu bắt đầu chìm vào cuối năm 2014, nền kinh tế và đồng tiền của quốc gia rộng lớn nhất thế giới đều có dấu hiệu đi xuống. Tuy nhiên, khi các lệnh trừng phạt kinh tế từ phương Tây và Mỹ được áp đặt lên Nga, cộng thêm giá dầu giảm xuống ở mức chỉ còn khoảng 26 USD/thùng, đồng rúp Nga mới thực sự lao dốc không phanh. Các chuyên gia giả định rằng nếu trước đó chính phủ Nga không dành phần lớn ngân sách để tăng dự trữ đồng USD thì có lẽ tình hình kinh tế của nước này sẽ còn tồi tệ hơn nhiều.

Song sau khi ''cơn bão'' qua đi, tình hình kinh tế đang có đà phục hồi, đặc biệt khi giá dầu lên đến gần 50 USD/thùng vào hôm 17.5, đồng rúp Nga đã tìm thấy một cơn gió mới và giờ đây nước này đã có thể lấy lại đủ khả năng để nâng mức dự trữ ngoại tệ của mình. “Giá dầu cao hơn đã cho phép Nga mua đồng USD để bù đắp cho đồng rúp”, Win Thin, người đứng đầu chiến lược tiền tệ tại thị trường đang phát triển của Brown Brothers Harriman, cho biết.

Cũng theo CNN, hầu hết các quốc gia đều dự trữ ngoại tệ thông qua trái phiếu chính phủ Mỹ như một trong những khoản đầu tư an toàn nhất thế giới. Các chuyên gia cho rằng Nga có thể có thêm lượng dự trữ của Mỹ trong các tài khoản ở nước ngoài trong các khu trú ẩn về thuế như Thụy Sĩ, quần đảo Cayman và Luxembourg, vì tất cả các nơi này đều nắm giữ nhiều nợ của Mỹ hơn Nga.

Phương Anh
Nguồn: thanhnien.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.