Chuyên mục
Nền kinh tế
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nền kinh tế "6 trong 1" của Putin đang rõ nét thành hình

Chủ nhật 16/09/2018 03:28 GMT + 7
Tổng thống Putin có những biện pháp, phương pháp đưa nước Nga thoát khỏi thế bị cô lập, tạo điều kiện thúc đẩy nền kinh tế phục vụ 6 trong 1... 

Diễn đàn Kinh tế phương Đông thành công ngoài mong đợi của Moscow

Diễn đàn Kinh tế phương Đông 2018 (EEF-2018), diễn ra từ 11/9 đến 13/9, tại thành phố Vladivostok ở Vùng Viễn Đông của Liên bang Nga, với mục đích thu hút đầu tư, thúc đẩy hợp tác phát triển vùng Viễn Đông đã thành công ngoài mong đợi.

Đã có khoảng 6000 đại biểu đến từ khắp mọi nơi trên thế giới tham dự EEF-2018. Trong khuôn khổ EEF-2018 diễn ra hơn 50 sự kiện, trong đó có các cuộc hội thảo nhóm, doanh nhân - đối thoại và các cuộc hội thảo bàn tròn.

Sự kiện chính của Diễn đàn là phiên họp toàn thể mà Tổng thống Putin tham dự. Chủ đề phiên họp năm nay là Viễn Đông biên giới cơ hội, phản ánh kỳ vọng của Nga vào những sự kiện sắp tới, theo Trợ lý Tổng thống Nga Anton Kobyakov.

Tổng thống Putin tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông 2018.

Trong khuôn khổ EEF-2018 thì có 4 khối chủ đề là: "Các công cụ hỗ trợ nhà đầu tư", "Những ưu tiên ngành của Viễn Đông", "Viễn Đông toàn cầu: các dự án hợp tác quốc tế" và "Tạo điều kiện sống tốt cho người dân".

Tại các phiên thảo luận, các đại biểu đã đề cập đến kết quả và triển vọng của những cơ chế phát triển khu vực như vùng phát triển vượt bậc và cảng tự do Vladivostok, những vấn đề bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp cơ sở hạ tầng…

Các đại biểu cũng thảo luận về phát triển công nghiệp chế biến lâm sản, nông nghiệp, đánh bắt cả, chế biến dầu mỏ, cơ sở hạ tầng du lịch và cảng biển, khai thác và chế biến khoáng sản rắn, đồ trang sức và hoàn thiện pháp luật trong thăm dò địa chất.

Vấn đề hợp tác kinh tế giữa khu vực Viễn Đông với các nước láng giềng, vai trò của các hành lang giao thông Viễn Đông đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương, xây dựng cụm y tế quốc tế tại Vladivostok.

Hay vấn đề hội nhập và hợp tác năng lượng tại châu Á-Thái Bình Dương, khai thác tài nguyên đại dương thế giới và một số khu vực khác, cũng được thảo luận tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông 2018.

Kết quả, theo Phó Thủ tướng kiêm đại diện toàn quyền Tổng thống Nga tại Khu vực Viễn Đông Yuri Trutnev, tại EEF-2018 đã có 175 thỏa thuận được ký kết với tổng trị giá 2,9 nghìn tỷ ruble (tương đương 41,7 tỷ USD).

Đại diện toàn quyền Tổng thống Nga tại Khu vực Viễn Đông Trutnev lưu ý tại EFF-2015 tổng trị giá các thỏa thuận ký kết là 1,3 nghìn tỷ ruble, EFF-2016 tăng lên 1,8 nghìn tỷ ruble và EEF-2017 đã tăng lên 2,5 nghìn tỷ ruble.

Trong số các thỏa thuận có trị giá lớn tại EEF-2018 có Dự án xây dựng cơ sở công nghiệp khai khoáng tại Chukotka, thỏa thuận cung cấp 100 máy bay SSJ-100 cho Hãng hàng không Aeroflot của Nga.

Các đại biểu thảo luận tại EEF-2018

Đặc biệt là thỏa thuận về đầu tư của Quỹ đầu tư châu Á Generations Fund vào các Dự án khu vực Viễn Đông của Tập đoàn Nông nghiệp Rusagro và Nhà máy phân khoáng Nokhodkinsky của Nga.

Theo Ban tổ chức EEF-2018, Diễn đàn Kinh tế phương Đông lần thứ 4 thành công rực rỡ, kết quả đạt được vượt ngoài mong đợi của Tổng thống Putin và chính phủ Nga.

Nền kinh tế 6 trong 1 của Tổng thống Putin ngày càng phát triển và rõ nét-thành hình

Ngày 26/1, theo trang tin 4-traders.com của Trung tâm Dịch vụ Đầu tư Moody's, tổ chức chuyên đánh giá và xếp hạng tín dụng nổi tiếng thế giới này đã có thay đổi về đánh giá kinh tế Nga, từ đó có thay đổi trong xếp hạng kinh tế - tài chính Nga.

“Moody's thay đổi về xếp hạng tín dụng dài hạn và tín nhiệm dài hạn của Nga từ ổn định lên tích cực. Moody's xác nhận xếp hạng tín dụng dài hạn của Nga lên Ba1 và ngắn hạn là Not Prime (NP) ", thông cáo của "Moody's ghi rõ.

Trong một quyết định liên quan, Moody's cũng nâng trần nợ nước ngoài của Nga từ Ba1/NP lên Baa3/P-3, phản ánh giảm bớt sự lo ngại chính phủ Nga có thể áp dụng các biện pháp kiểm soát vốn hoặc các khoản dự trữ ngoại hối khác.

Bên cạnh đó Moody's cũng tăng trần rủi ro đối với nợ quốc gia và tiền gửi bằng đồng nội tệ của Nga từ Baa3 lên Baa2, trong khi trần rủi ro cho tiền gửi bằng ngoại tệ vẫn được giữ ở mức Ba2/NP.

Năm 2017, Tổ chức chuyên đánh giá Fitch cũng đã nâng mức xếp hạng mặc định tín dụng dài hạn và tiền gửi bằng ngoại tệ của Nga từ ổn định lên sang tích cực, cho thấy tiến bộ trong việc củng cố khung chính sách của chính phủ Nga.

Fitch cũng cho biết, quy tắc ngân sách gần đây của Nga phản ánh cam kết của nước này đối với việc thận trọng về chính sách tài chính. Theo Fitch, lạm phát của Nga dự kiến ​​sẽ ở mức 4,5% trong giai đoạn 2018-2019, mức thấp chưa từng thấy của Nga.

Moody's vốn rất thận trọng đã phải thay đổi nhìn nhận, đánh giá và nâng mức xếp hạng với kihn tế-tài chính Nga.

Các tổ chức đánh giá và xếp hạng thay đổi quan điểm về kinh tế Nga là dựa trên những hiệu ứng tích cực từ các chính sách quản lý vĩ mô và điều hành của Chính phủ Nga, trong thời kỳ nước Nga vượt cấm vận khi không thể thoát cấm vận.

"Ở tầm vĩ mô, chính phủ Nga đã đối phó tốt với cú sốc giá dầu và ảnh hưởng của các biện pháp trừng phạt được áp dụng cho đến nay. Chính phủ Nga đã đưa ra những chính sách hợp lý, tạo hiệu ứng tốt cho nền kinh tế.

Ngoài việc giúp phục hồi kinh tế - tài chính, chính phủ Nga đã hạn chế khả năng dễ bị tổn thương của kinh tế Nga trước những cú sốc từ bên ngoài, do những căng thẳng địa chính trị hoặc do giá dầu giảm", nhận định của Moody's.

Theo quan điểm của Moody, đánh giá này dựa trên cân bằng sức mạnh tài chính của Nga, cải thiện triển vọng kinh tế và hoạch định chính sách hiệu quả chống lại sự kết hợp của các thách thức kinh tế lâu dài với các sự kiện bên ngoài.

Moody cho rằng, chính quyền Nga đã đưa ra các chính sách tiền tệ, tỷ giá hối đoái và chính sách tài khóa rất phù hợp trong việc chống lại cuộc khủng hoảng khi giá dầu sụt giảm và áp đặt lệnh trừng phạt tài chính quốc tế.

Chính sách tài khóa thận trọng đã góp phần bảo vệ bảng cân đối tài chính của chính phủ, tỷ lệ nợ của chính phủ so với GDP lại rất thấp, trong khi ngân sách đã có thặng dư và quỹ dự trữ ngày càng tăng dần.

Moody's nhìn nhận: "Việc thực hiện các quy tắc tài chính mới là một cải cách cơ cấu cực kỳ quan trọng, qua đó thể hiện độ tin cậy và tính hiệu quả trong chính sách của chính phủ - hai yếu tố quan trọng của sức mạnh thể chế".

Moody;'s nghi nhận: "Sự phát triển của kinh tế Nga đã được hỗ trợ, bởi nền kinh tế hàng hoá tăng trưởng nhanh hơn, lạm phát giảm, cả tài chính công và tài chính doanh nghiệp đều mạnh hơn dự báo".

Chính sách tiền tệ của chính phủ Nga đã giúp cho đồng rúp ngày càng độc lập với đồng USD, tránh lặp lại cú sốc tài chính năm 2014.

Moody's kết luận: "Từ hiệu ứng tích cực của việc cắt giảm sản lượng dầu cho đến sản lượng lương thực đạt kỷ lục và việc làm tăng, kinh tế Nga năm 2018 sẽ đạt tốc độ tăng trưởng như năm 2017, vượt qua hiệu ứng bất lợi cơ bản".

Rõ ràng, điểm nhấn lớn nhất của kinh tế nước Nga thời cấm vận chính là sự ổn định, tuy nhiên trong nhiệm kỳ 4 của mình, Tổng thống Putin đã hướng tới phát triển nền kinh tế phục vụ "6 trong 1" và được giới thiệu trong Thông điệp Liên bang năm 2018.

Trong Thông điệp Liên bang năm 2018 - cũng được xem là Cương lĩnh tranh cử của ứng viên Vladimir Putin - nhà lãnh đạo đương thời của nước Nga đã xác định nâng cao chất lượng sống cho người dân là mục đích chương trình hành động của mình.

Người đứng đầu Điện Kremlin đã nêu cách thức hiện thực hoá mục đích đó bằng việc phát triển 1 nền kinh tế phục vụ, trong đó nhà nước phải xây dựng chính sách hướng tới hoàn thành 6 tiêu chí quan trọng.

(1) Đảm bảo sự kế thừa, biến giá trị của lịch sử thành động lực, nguồn lực cho đất nước, (2) Đảm bảo sự ổn định xã hội làm nền tảng cho phát triển kinh tế, (3) Hoàn thiện thể chế để đảm bảo bình đẳng giữa các giai tầng trong xã hội.

(4) Gia tăng phúc lợi xã hội để thực hiện tốt nhất quá trình tái phân phối thu nhập xã hội, (5) Tạo điều kiện để phát triển đồng đều giữa các vùng miền, (6) Hỗ trợ công cụ giúp người dân tự biến vận hội đất nước thành lợi ích cá nhân.

Nhà lãnh đạo đương thời của nước Nga đã ước vọng xây dựng một xã hội ưu việt - lấy con người làm trung tâm - tại xứ sở bạch dương, quyết khai thác nguồn lực kết hợp với tranh thủ nguồn lực có được từ nước ngoài để hiện thực hoá ước vọng đó.

Từ đó tất cả các chính sách và chương trình hành động của Điện Kremlin và chính phủ Nga đề hướng tới việc xây dựng, định hình và thúc đẩy phát triển nền kinh tế phục vụ 6 trong 1, đặc biệt là cân bằng thu nhập và nâng cao tái phân phối thu nhập.

Nền kinh tế 6 trong 1 mà Tổng thống Putin thúc đẩy đang rõ nét-thành hình.

Ngay tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông 2018, nền kinh tế 6 trong 1 đã được thể hiện rõ nét qua các chủ để của diễn đàn và kết quả mang lại cũng hoàn toàn phù hợp với việc khai thác nguồn lực-tranh thủ nguồn lực phát triển nền kinh tế phục vụ.

Từ cân bằng trong chiến lược phát triển vùng miền đến cầu nối khu vực - quốc tế, từ những ưu tiên phát triển kinh tế đến tạo điều kiện nâng cao chất lượng sống cho người dân, đều được thảo luận và hiện thực hoá bằng những hợp đồng, thoả thuận.

Rõ ràng Tổng thống Putin đã có những biện pháp, phương pháp đưa nước Nga thoát ra khỏi thế bị cô lập, tạo điều kiện thúc đẩy nền kinh tế phục vụ 6 trong 1 - giải pháp chiến lược giúp kinh tế Nga có thể tăng trưởng với chất lượng cao nhất - bất chấp trừng phạt-cấm vận của Mỹ và phương Tây.

Ngọc Việt
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.