Chuyên mục
Mỹ sẽ vượt Nga trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới vào 2019
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Mỹ sẽ vượt Nga trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới vào 2019

Thứ tư 28/02/2018 11:53 GMT + 7
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) hôm 27/2 cho biết, Mỹ sẽ vượt qua Nga để trở thành quốc gia sản xuất dầu lớn nhất thế giới vào năm 2019, khi hoạt động khai thác dầu đá phiến bùng nổ tại Mỹ tiếp tục làm chao đảo thị trường toàn cầu.

Giám đốc điều hành của IEA, ông Fatih Birol phát biểu tại một sự kiện ở Tokyo, Nhật Bản rằng Mỹ chắc chắn đánh bại Nga để trở thành nhà sản xuất dầu thô lớn nhất trong năm sau, nếu không phải là năm nay.

“Tốc độ tăng trưởng dầu đá phiến của Mỹ là rất nhanh, và quốc gia này sớm sẽ trở thành nhà sản xuất dầu số 1 thế giới”, ông trả lời phỏng vấn riêng của Reuters.

Sản lượng dầu thô của Mỹ tăng khoảng 10 triệu thùng/ngày lần đầu tiên kể từ những năm 1970 vào cuối năm ngoái, vượt qua Arab Saudi, quốc gia xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới.


Ảnh: Reuters

Hồi đầu tháng 2, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết sản lượng dầu của Mỹ sẽ vượt qua ngưỡng 11 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2018. Con số này sẽ giúp Mỹ đánh bại quốc gia sản xuất dầu hàng đầu là Nga, với sản lượng khai thác chỉ thấp hơn mức này một chút.

Ông Birol cho biết đã từng nghĩ rằng sản xuất dầu của Mỹ sẽ không tăng kỷ lục trước năm 2020, và cũng không cho rằng sản lượng bơm sẽ giảm trong vòng 4 – 5 năm tới.

Sự tăng mạnh về sản xuất tại Mỹ đang làm xáo trộn thị trường dầu toàn cầu, xuất hiện vào đúng thời điểm, các nhà sản xuất lớn, gồm cả Nga và các thành viên của OPEC hầu hết tại Trung Đông, giảm sản lượng để kéo giá dầu đi lên.


Xuất khẩu dầu của Mỹ sang các thị trường, gồm cả châu Á – khu vực tăng trưởng nhanh và lớn nhất thế giới, cũng gia tăng, cướp đi thị phần của OPEC và Nga.

Trong khi đó, nhập khẩu dầu thô ròng của Mỹ giảm 1,6 triệu thùng xuống 4,98 triệu thùng vào tuần trước. Đây là mức nhập khẩu thấp nhất kể từ khi EIA bắt đầu theo dõi số liệu năm 2001, phản ánh thị phần của OPEC tại thị trường quan trọng trong nhiều thập kỷ ngày càng giảm.

Ông Birol nói thêm tăng trưởng sản xuất không chỉ gia tăng tại Mỹ. “Canada với dầu cát, và những dự án khai thác ngoài khơi của Brazil cũng là hai nhân tố lớn”, ông Birol cho biết.

Về nhu cầu, IEA dự báo tăng trưởng sẽ vào khoảng 1,4 triệu thùng/ngày trong năm 2018.

Tố Tố
Theo Kinh tế & Tiêu dùng
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.