Chuyên mục
Mỹ loan báo sự thật sức mạnh nông nghiệp Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Mỹ loan báo sự thật sức mạnh nông nghiệp Nga

Thứ sáu 25/08/2017 03:54 GMT + 7
Các chuyên gia kinh tế nông nghiệp Mỹ dự đoán, Nga có thể vượt qua Mỹ trong xuất khẩu lúa mì và chiếm giữ vị trí số 1 thế giới

Cơ quan Kinh tế nông nghiệp nước ngoài thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ đã đưa ra dự báo về tình hình sản xuất ngũ cốc ở Mỹ và một số nước trên thế giới.

Trong đó, báo cáo nhấn mạnh rằng, nước Nga đang đạt được các chỉ số ấn tượng, khối lượng xuất khẩu lúa mì của Nga "sẽ đạt mức cao kỷ lục" 31,5 triệu tấn.

"Theo dự báo, ở các nước EU và Nga sẽ có vụ thu hoạch lớn hơn, cho phép họ bán lúa mì nhiều hơn, đồng thời làm giảm thị phần của Mỹ và Canada trong xuất khẩu nông nghiệp thế giới", báo cáo cho hay.

Cơ quan này cho biết trong năm 2016-2017 phía Nga đã bán 27,8 triệu tấn lúa mì. Trên cơ sở đó, các chuyên gia kinh tế nông nghiệp Mỹ dự đoán, Nga có thể vượt qua Mỹ trong xuất khẩu lúa mì và chiếm giữ vị trí số 1 thế giới. Sản lượng lúa mì ở Nga sẽ tăng từ mức 72,5 triệu lên 77,5 triệu tấn.

Cũng theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ, ở Nga giai đoạn 2017-2018 khối lượng tiêu thụ lúa mì có thể tăng từ 40 lên 42 triệu tấn. Trong đó, một phần vụ thu hoạch sẽ được dùng cho gieo cấy và dự trữ.

Nga có thể vượt qua Mỹ trong xuất khẩu lúa mì và chiếm giữ vị trí số 1 thế giới

Những dự báo mà Bộ Nông nghiệp Mỹ đưa ra hoàn toàn khách quan.

Mới đây, Sputnik dẫn lời nhà phân tích tại ngân hàng Rosbank Yevgeny Koshelev cho biết, hoạt động sản xuất nông nghiệp của Nga đang tăng mạnh, giá cả nông sản nhanh chóng ổn định sau lệnh trừng phạt từ châu Âu và Mỹ.

Từ tháng 1/2017, hoạt động sản xuất rau trong nhà kính tại Nga đã đạt 507.000 tấn, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Chúng ta đã chứng kiến một sự tăng trưởng rõ rệt trong lĩnh vực chế biến thực phẩm và sản xuất nông nghiệp, chủ yếu là trong ngành thịt và sữa, cũng như sự gia tăng trong sản xuất nhà kính'', ông Koshelev cho biết.

Theo nhà phân tích này, nông nghiệp Nga không thể là động lực duy nhất cho tăng trưởng kinh tế  nhưng sự tăng trưởng của nó cũng tăng lên trong tổng sản phẩm quốc nội từ 2,5- 4%. Khả năng để sản phẩm nông nghiệp Nga vươn ra được thị trường thế giới là rất lớn.

Nga đã tăng đáng kể trong hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và lợi nhuận từ xuất khẩu nông nghiệp hiện nay vượt quá doanh số bán vũ khí của Nga ra nước ngoài.

Đồng quan điểm, ông Nikita Maslennikov, chuyên gia tại Viện phát triển hiện đại cho biết: ''Nga có mọi thứ cần thiết để trở thành một trong những nhà sản xuất lượng thực dẫn đầu thế giới''.

Trước đó, hồi tháng 2, Bộ trưởng Nông nghiệp Nga Aleksander Tkachev đã chính thức bày tỏ hy vọng chính phủ Nga sẽ tiếp tục thực hiện cấm nhập khẩu thực phẩm từ Mỹ và các nước phương Tây, bởi đó được xem như một biện pháp giúp thúc đẩy sản xuất hàng thực phẩm trong nước.

Theo người đứng đầu Bộ Nông nghiệp Nga thì do lệnh cấm nhập khẩu không thể kéo dài vĩnh viễn nhưng những thành tích cao mà ngành nông nghiệp nước Nga đạt được thời cấm vận nên được tiếp tục duy trì.

Điều này có thể giúp nông dân và doanh nghiệp Nga chuẩn bị đủ điều kiện và tâm thế sẵn sàng cạnh tranh với hàng nhập khẩu một khi lệnh cấm được dỡ bỏ.

Vì vậy, người Nga hy vọng lệnh cấm vận sẽ kéo dài thêm một thời gian nữa để nền tảng của kinh tế Nga vững chắc hơn, qua đó đảm bảo giữ vững được những thành quả có được nhờ lệnh cấm vận của Mỹ và phương Tây.

Có thể thấy, kinh tế tế nước Nga, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, không những không lâm vào khủng hoảng mà còn chuyển mình rõ rệt kể từ khi bị cấm vận.

Đông Hưng
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.