Chuyên mục
Kinh tế Nga khó trông đợi từ Trung Quốc
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Kinh tế Nga khó trông đợi từ Trung Quốc

Thứ tư 20/05/2015 16:09 GMT + 7
Việc thắt chặt quan hệ kinh tế với Trung Quốc đang mang lại triển vọng tích cực cho nền kinh tế Nga, tuy nhiên điều này chưa hẳn là giải pháp thỏa đáng cho Moscow trong cuộc chiến chống lại lệnh trừng phạt từ phương Tây, theo CNN.


Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters 

Hàng loạt thỏa thuận hợp tác kinh tế giữa Nga và Trung Quốc được ký kết trong thời gian qua. Truyền thông Mỹ cho rằng đó là biểu hiện cho thấy Nga đang tìm được con đường mới, một luồng gió mới nhằm thoát khỏi ảnh hưởng từ lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây.

Mặc dù vậy, "việc Nga chuyển trọng tâm sang châu Á không thể lấp đầy khoảng trống khi đối đầu với phương Tây", hãng truyền thông CNN (Mỹ) lập luận trong bài viết ngày 19.5.

Quan hệ kinh tế còn yếu

Trung Quốc không thể giúp Nga "bù đắp" sự mất mát các thị trường vốn tại châu Âu, giám đốc công ty tư vấn rủi ro chính trị Eurasia Group, ông Alexander Kliment nhận định.

Những hợp đồng, thỏa thuận kinh tế giữa Nga và Trung Quốc giúp Moscow tìm thấy thị trường mới ngoài Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên theo CNN, giá trị thương mại giữa hai nước ở mốc 90 tỉ USD vào năm ngoái trên thực tế chỉ bằng 1/5 so với giữa Nga và Liên minh châu Âu (EU) năm 2012.

Trong cuộc gặp gỡ gần đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thống nhất đẩy mạnh kế hoạch cho vay của các ngân hàng Trung Quốc vào công ty Nga, khoảng 25 tỉ USD trong vòng 3 năm.

Tuy nhiên theo ông Vladimir Kolychev, chuyên gia tại tập đoàn đầu tư VTB Capital, giá trị đầu tư giữa Nga và Trung Quốc đến nay vẫn khiêm tốn một cách đáng ngạc nhiên.

Ông Kolychev nói với tạp chí Forbes: "Việc đầu tư phần lớn qua lời nói nhiều hơn hành động. Tính riêng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), trong 5 năm qua Trung Quốc chỉ đầu tư 2 tỉ USD vào Nga, còn phía Trung Quốc hầu như chẳng trông đợi gì từ FDI của Nga".

Trung Quốc có ưu tiên "cứu" Nga ?

Trong bài viết ngày 15.5 có tựa đề Liệu Trung Quốc có giúp được Nga bằng việc đầu tư ?, Forbes dẫn ra thêm một lý do quan trọng nữa để thấy Nga khó trông đợi ở Trung Quốc: Mục tiêu của Bắc Kinh.


Ngoài Nga, Trung Quốc cũng tích cực đầu tư vào thị trường Mỹ - Ảnh: Reuters

Ông Sean Glodek, giám đốc Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga, nhận xét rằng các động thái hợp tác giữa hai bên thời gian qua chỉ "trùng hợp rơi vào bối cảnh Nga tìm đường thoát lệnh trừng phạt kinh tế từ phương Tây". Nghĩa là dù Nga có chú trọng Trung Quốc và châu Á nói chung, nhưng Bắc Kinh không chắc nhìn Nga theo chiều hướng tương tự.

Thay vào đó, việc Trung Quốc cùng Nga hợp tác chỉ là một trong những hướng phát triển đương nhiên trong tham vọng mở rộng thị trường toàn cầu của Trung Quốc. Người Trung Quốc cũng tích cực đầu tư vào Mỹ, thay vì "kề vai sát cánh" với Nga. Bài viết trên báo New York Times (Mỹ) hôm 20.5 cho thấy Trung Quốc vẫn đang đầu tư hàng tỉ USD vào Mỹ bất chấp căng thẳng giữa chính phủ hai bên.

Công ty nghiên cứu Rhodium Group hôm 19.5 đưa ra kết quả cho thấy Trung Quốc đã đầu tư 46 tỉ USD vào Mỹ từ năm 2000 đến nay, rải rác khắp nơi và trên nhiều lĩnh vực.

Ông Glodek cho rằng dù Trung Quốc sẽ không thể giúp Nga đa dạng hóa các hoạt động kinh tế cũng như nguồn vốn đầu tư, đó cũng là lựa chọn bắt buộc và "không phải tồi tệ trên mọi phương diện" của Moscow.

Nhật Đăng
Nguồn: thanhnien.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.